อื่นๆ

ลักษณะของเพื่อนที่เราควรเก็บรักษาไว้และเพื่อนที่ควรปล่อยไป

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ลักษณะของเพื่อนที่เราควรเก็บรักษาไว้และเพื่อนที่ควรปล่อยไป

ความสัมพันธ์เพื่อนมีหลากหลายแต่ละคนอาจเป็นเพื่อนที่รู้ใจและเพื่อนที่ค่อยเคียงข้างสนับสนุนหรือไม่ก็เป็นเพื่อนที่ประหลาดที่ค่อยทำเรื่องบ้าๆแล้วทำให้เราสนุกแต่ละคนมีเพื่อนและมิตรภาพที่ไม่เหมือนกันซ้ำคนและเรื่องการสร้างมิตรภาพก็เช่นกันการที่คนเรามีเพื่อนในตอนเด็กๆเราอาจไม่คิดอะไรมากแต่พอเราโตขึ้นเราเริ่มรู้จักว่าทำไมอะไรทำให้เราได้เป็นเพื่อนกัน ความไว้ใจ การแลกเปลี่ยนความเข้าใจหรือการมีจุดประสงค์เหมือนกันเพื่อนบางคนควรเก็บรักษาไว้และบางคนควรปล่อยมันไปอย่างที่ควร

เคียงข้าง-เพื่อนที่ดีส่วนมากมักให้คำตอบขอการแก้ปัญหาและยังยืนยันในการช่วยเราอย่างสุดความสามารถของตัวเองในขณะที่ยังทำได้นักเขียนเชื่อว่าเพื่อนที่เราอยากไปปรึกษามักเป็นเพื่อนที่เรารู้สึกว่าเขาเป็นคนให้คำตอบของการแก้ปัญหาที่ดีที่สุดและยังเป็นเพื่อนที่ถ้ามีเวลาพร้อมยื่นมือเสมอ

Advertisement

Advertisement

-เพื่อนอาจไม่ได้เหมือนที่เราคาดคิดไว้ทั้งนิสัยความคิดและอะไรหลายๆอย่างที่ทำให้เราต่างกันสุดขั้วเช่นความชอบ เกมส์ หนังสือ เพลงที่ชอบ หรือ แนวคิดของการใช่ชีวิตแต่ละคนที่เรียกว่าเพื่อนการรับทำให้ใครสักคนเป็นเพื่อนกันและไม่ใช่ใครเป็นเครื่องมือไม่หลอกให้เราไปทำอะไรแย่ๆ

-เพื่อนมักให้เราตั้งสติโฟกัสกับสิ่งที่เราควรแก้ไขและปรับความคิดให้เรายังก้าวหน้าได้อย่างเป็นผู้เป็นคนมากขึ้นเพื่อนคนหนึ่งสามารถเป็นครูที่ดีให้กับเราได้อย่างไม่เสียค่าใช่จ่ายอะไรแต่อาจเสียเวลาในการฟังเขาบ่นบ่อยๆอาจไม่ชอบแต่ต้องยอมรับแนวความคิดใหม่ๆที่ทำให้เรากล้าเข้าหาสังคมมากขึ้น

เพื่อนที่แย่-เพื่อนที่ไม่ดี(มลพิษทางความสัมพันธ์)เพื่อนแบบนี้มักทำให้เราไม่ได้รู้สึกว่าเป็นเพื่อนจริงๆหรอกแค่อยากใช้เราให้เป็นเครื่องมือในภาษาชาวบ้านเรียกกันว่าไม้กันหมาตัวอย่างเช่นการให้เราเป็นแพะรับสาปในเรื่องที่มันก่อที่แย่ไปกว่านั้นมันหลอกล้อให้เราทำอะไรที่ไม่คาดคิดให้เราทำ

Advertisement

Advertisement

-เพื่อนแย่ๆมักใช้คำพูดที่เหมือนบุหรี่ไม่หอมกลิ่นเหม็นเน่าแถมลพิษของคำพูดทำให้คนเราไม่อยากพูดคุยด้วยกันที่แย่ซ้ำคำพูดไม่สร้างสรรค์ทำให้เสียเวลาไปกับชีวิตอย่างมากมีเพื่อนแบบนี้ไม่มีดีกว่า

-เพื่อนแย่ๆต้องการเอาชนะเราไม่ชอบเห็นเราดีกว่าเขาและพยายามให้เราตกต่ำกว่าชีวิตเขาต้องให้คนเชื่อถือเรียกสั้นๆว่าทาสผู้ภัยดีต่อตนเองเสียสละได้ทุกสิ้นทำเพื่อความสนุกชอบควบคุมบงการคนรอบข้างบริหารอำนาจด้วยความยิ่งใหญ่ของตนเองกดบีบคอให้เป็นแค่ลูกไก่ในมือควรตัดขาดซะ

สนุก-เพื่อนที่ดีมาพร้อมกับการสร้างบรรยากาศลดความตึงเครียดในสิ่งแวดล้อมแย่ๆไม่ว่าเจอเรื่องอะไรที่ทำให้เราหนักใจและกังวลเกินความเป็นจริงพูดคุยได้อย่างสบายใจในทุกๆเรื่องต่อให้เรื่องที่เราพูดมักงี่เง่าแค่ไหนก็ทนฟังเราได้ทุกเมื่อและความเป็นเพื่อนที่ดีมักสร้างความสนุกให้กับชีวิตได้เสมอเราไม่จำเป็นมีเพื่อนให้เยอะเสมอหรอกแค่มีเพื่อนที่มีศีลเสมอกับเราก็พอแล้วทิ้ง

Advertisement

Advertisement

-เพื่อนที่ไม่ดีที่เราควรปล่อยก็คือ พวกคนไม่จริงจังกับเราไม่ให้ความเครพเราในสายตาไม่เคยเรียกเราด้วยคำว่าเพื่อนแบบจริงใจเมินความรู้สึกเราอย่างไม่เคยทำความรู้จักท้ายที่สุดแล้วเพื่อนที่เราไม่ควรเสียเวลาครบคุยยังมีอีกหลากหลายรูปแบบไม่ใช่แค่ไม่เห็นเป็นเพื่อนยังมีคนไม่ดีที่พร้อมทำให้เราเป็นเพื่อนแล้วพร้อมให้เราเป็นแค่เครื่องมือในการทำทุกอย่างไม่สนความเป็นเพื่อนมนุษย์ร่วมโลก

วิธีรับมือกับการเจอเพื่อนเจ้าปลอม

1.หลีกเลี่ยงการพบเจอการตัดบทสนทนาระหว่างเพื่อนเจ้าปลอมลดโอกาศการสร้างความสัมพันธ์เป็นวิธีที่แนะนำให้ทุกคนรอดูจากประสบการณ์ของตัวนักเขียนระหว่างที่เราคุยกับคนไม่ดีเล่านี้ให้มีช่องว่างตลอดทำให้เขารู้สึกว่าเราเข้าถึงยากและคาดเนาว่านิสัยเราเป็นคนยังไงเพื่อให้อีกฝ่ายไม่คิดยุ่งกับเราเพื่อนเจ้าปลอมแค่ต้องการหาเครื่องมือไม่ใช่เพื่อนจึงทำทุกวิธีทางให้ได้เข้าประชิดตัว

2.แกล้งเป็นคนโง่(ถึงเราไม่ได้โง่จริง)การเล่นตามเกมตามแผนแต่เตรียมตัวให้พร้อมแก้ปัญหาด้วยนะคนเหล่านี้มักตัดหางปล่อยวัดพร้อมแทงข้างหลังยามที่เราได้เชื่อใจวิธีแก้ของนักเขียนคือการทำตัวอ่อนต่อโลกสร้างภาพจำให้เหมือนพร้อมเป็นคนใจดีบริสุทธิ์ระหว่างที่เราทำตัวใสๆให้เราแกล้งเป็นเพื่อนแสนดีของเขงดูพอถึงจุดที่เรารู้ล่ะว่าเขาเข้ามาเป็นเพื่อนเราเพื่ออะไรถ้าไม่ดีค่อยๆทำตัวไม่เหมือนเดิมไม่ใช่เพื่อนให้ความเครพเขาในสถานะคนรู้จักพอ

3รับมือกับเพื่อนปลอมแสนเจ้าประจบประแจงคำพูดที่แสนหวานสุดชื่นใจกลายเป็นกลิ่นเน่าของขยะจากเพื่อนเหล่านั้นแรกๆอะไรๆก็ดีเหมาะสมกับคนพวกนี้ที่สุดมากพูดจาดีแต่มักแอบแฝงคำดูถูกไว้เสมอที่หนักกว่าเอาเรื่องความลับที่เราไว้ใจไปออกประกาศให้เราดูแย่ในสายตาคนอื่นในเมื่อเรารู้ว่าใครเป็นเพื่อนเจ้าปลอมวิธีที่จัดการที่นักเขียนแนะนำอยู่เงียบๆไม่ต้องให้ค่ากับมันเพราะคนเหล่านี้ก็เปรียบเสมือนแมลงวันน่ารำคาญวุ้นวายต้องการเป็นจุดสนใจความคิดที่คิดว่าการแทงใครสักคนเป็นแค่เศษเสี้ยวความน่าสมเพชน่าเวทนาที่เขาแสดงสื่อได้แค่นั้น

4เพื่อนที่เหมือนเพื่อนแต่ไม่เคยเรียกว่าเป็นเพื่อนจริงๆไม่ว่าการกระทำหรือคำพูดมีสองแบบคนที่พร้อมทำให้เราเป็นแค่เครื่องมือกับคนที่ยอมทำทุกอย่างเพื่อจุดประสงค์ของตนเองเพื่อการสร้างความเชื่อใจแต่จุดที่เหมือนกันคือเขาไม่ได้มองว่าเราเป็นเพื่อนกลับมองว่าเป็นแค่เครื่องมือยามที่ตนเองต้องการควบคุมอยู่ในใต้คำสั่งบังคับบังชาคนเหล่านี้เดินเข้ามาแล้วจากไปหลังไม่มีความจำเป็นเสมอเราไม่รู้หรอกว่าใครเป็นคนเหล่านี้แต่นักเขียนบอกได้ว่าธรรมชาติของคนที่เป็นเพื่อนกันมักจดจำอะไรสักอย่างเกี่ยวกับสิ่งนั้นแล้วรู้ว่าคนเป็นคนยังไงชอบอะไรเกลียดอะไรตอบสนองยังไงต่อเหตุการณ์เครื่องหทายความเป็นเพื่อน

5เพื่อนเจ้าปลอมจบเมื่อไรให้หยุดเสียเวลาทันทีไม่งั้นเราจะจมอยู่กับความสัมพันธ์เจ้าปลอมกับมลพิษทางร่างกายและจิตใจของเรา ฝากไว้ให้คิด

เครดิต รูปภาพต้นฉบับ โดยStockSnap ตกแต่งจาก canva

เครดิต รูปภาพที่1 โดยAnemone123

เครดิตรูปภาพที่2โดยaamiraimer

เครดิต รูปภาพที่3โดย KeithJJ

เครดิตรูปภาพที่4 โดยSkitterphoto

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
Moonlight🌙
Moonlight🌙
อ่านบทความอื่นจาก Moonlight🌙

''เรื่องเล่ามีอยู่ว่า''

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์