อื่นๆ

ลูกใครเอ่ย? ...พูดไม่ชัด

106
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ลูกใครเอ่ย? ...พูดไม่ชัด

พัฒนาการของเด็กถือเป็นสิ่งสำคัญ เด็กแต่ละคนมีพัฒนาไม่เหมือนกัน บางคนคลานเร็ว บางคนคลานได้ช้า บางคนไม่คลานแต่กลับเกาะยืนบนเก้าอี้ แล้วก้าวเดินเลยก็มี บางคนพูดได้เร็ว บางคนพูดได้ช้า ดังนั้นหากเราจะเปรียบเทียบเด็กแต่ละคนว่า คนนี้เก่ง คนนี้ไม่เก่ง นั้นก็เป็นเรื่องยากเพราะพัฒนาการของเด็กแต่ละคนไม่เท่ากัน ความไม่เท่ากันของเด็กอาจมาจากหลายปัจจัยเช่น เพศ อายุ หรือปัจจัยในการเลี้ยงดู

ลูกของเรามีพัฒนาการด้านการพูดเป็นเช่นไร

วันนี้เรื่องที่จะพูดถึงเป็นเรื่องของ " เด็กที่พูดไม่ชัด "  การพูดถือเป็นพัฒนาการที่สำคัญอีกด้านหนึ่งที่พ่อแม่หรือผู้เลี้ยงดูเด็กควรให้ความใส่ใจ พูดไม่ชัดในที่นี้หมายถึง เด็กที่พูดไม่ตรงตามตัวสะกด เช่น คำว่า สีแดง เด็กที่พูดไม่ชัดจะออกเสียงเป็น สีแดน หรือ จะพูดคำว่า ฝนตกครับแต่หากเสียงที่เปล่งออกมาเรากลับได้ยินว่า ฝนตดคับ อย่างนี้เป็นต้นค่ะ

Advertisement

Advertisement

ภาพถ่ายโดย Elly Fairytale จาก Pexels

ได้ยินเช่นนี้แล้วมีเด็กๆบ้านไหนที่พูดไม่ชัดแบบนี้หรือเปล่าคะ อย่าพึ่งตกใจหรือเป็นกังวลแต่อย่างใดค่ะ เรามาดูสาเหตุที่ทำให้เด็กพูดไม่ชัดกันก่อน ว่ามีอะไรบ้างที่เป็นสาเหตุที่ทำให้บุตรหลานของเราพูดไม่ชัด

สาเหตุที่ทำให้เด็กพูดไม่ชัด เกิดจาก 2 ปัจจัยหลักด้วยกัน คือ

1. โครงสร้างหรืออวัยวะที่เกี่ยวกับการพูด การฟัง ผิดปกติ เช่น

- ลิ้น ลิ้นไก่ เป็นอัมพาตอ่อนแรง ทำให้ออกเสียงผิดเพี้ยนไป

- เป็นโรคปากแหว่งเพดานโหว่

- หูพิการ ทำให้ไม่ได้ยินเสียง

2. เรียนรู้การพูดไม่ถูกต้อง

สาเหตุในข้อนี้เป็นปัจจัยสำคัญและเป็นสาเหตุหลักเลยก็ว่าได้ค่ะ เพราะปัจจัยที่ทำให้เด็กพูดไม่ชัดในข้อที่ 1 นั้น เกิดขึ้นได้น้อยมากเมื่อเทียบกับจำนวนเด็กปกติ มีหลายบ้านที่พ่อแม่ ผู้ปกครอง หรือผู้เลี้ยงดูเด็ก พูดกับเด็กในเสียงที่ผิดเพี้ยนไป

Advertisement

Advertisement

ภาพถ่ายโดย BARBARA RIBEIRO จาก Pexels

โดยปกติเด็กจะเริ่มหัดพูดในวัยประมาณขวบกว่าๆ เด็กจะฟังและเลียนเสียงพูดจากผู้ที่ตนอยู่ใกล้ชิดและดูแลตน หากผู้ที่ดูแลใกล้ชิดพูดกับเด็กด้วยภาษาเด็ก เช่น โอ๋ๆ น่าฉงฉานจังเลยลูก... หรือ พาเด็กนับเลข " หนึ่น สอน สาม ฉี่ ห้า  " เป็นต้น เด็กก็จะได้เรียนรู้ภาษาพูดที่ผิดเพี้ยน

เหตุผลที่ผู้เขียนเองอยากเขียนเรื่องของเด็กพูดไม่ชัดเพราะส่วนตัวมองว่าช้าไม่ได้ หากครอบครัวไหนมีบุตรหลานที่มีลักษณะเช่นนี้คือ พูดด้วยเสียงที่ผิดเพี้ยนดังเช่นที่กล่าวมาข้างต้นนี้ ต้องเริ่มทันที เนื่องจากในปีที่ผ่านมาผู้เขียนได้มีประสบการณ์เกี่ยวกับเรื่องนี้ด้วยตัวเองเลย คือ เมื่อ 3 ปีก่อนหน้านี้มีหลานของครูคนหนึ่ง เมื่อถึงวัยเข้าเรียนก็มาเข้าเรียนอนุบาลเหมือนเด็กคนอื่นๆ แต่ด้วยเป็นหลานของเพื่อนร่วมงานก็ถือเป็นหลานของเราเองเช่นกัน

Advertisement

Advertisement

หลานของเราคนนี้พูดไม่ชัดค่ะ พูดด้วยเสียงที่สะกดด้วย ก เป็น ด เช่น ตก เป็น ตด พูดเสียงที่สะกดด้วย ง เป็น น เช่น แสงแดด เป็น แสนแดด เราทุกคนแอบมีล้อเลียนบ้างเป็นบางครั้งค่ะ แต่อันนี้เป็นเรื่องที่ไม่ควรทำเป็นอย่างยิ่งนะคะ เพราะเด็กจะรู้สึกขาดความมั่นใจ และจะไม่กล้าออกเสียงนั้นๆอีก  เวลาผ่านไปจากน้องที่อายุ 3 ขวบกว่าเข้า 4 ขวบ อาการพูดไม่ชัดก็ยังไม่หายไป

ภาพถ่ายโดย burak kostak จาก Pexels

แต่ทุกครั้งที่น้องพูดไม่ชัด หากเมื่อเราได้ยินเราจะพูดคำนั้นด้วยเสียงที่ถูกต้องซ้ำกลับไปให้เค้าค่ะ เช่น ครูขาๆ ฝนกำลังจะตดค่ะ เราจะพูดซ้ำกับเค้าว่า อ๋อ...ฝนกำลังจะตกเหรอลูก คำไหนที่เค้าพูดผิดเพี้ยนเราจะพูดซ้ำประโยคด้วยเสียงที่ถูกต้องให้เค้าไป วันเวลาผ่านไปเราทำแบบเดิมซ้ำๆ เมื่อเค้าพูดผิดเพี้ยนเราพูดซ้ำประโยคของเค้าด้วยเสียงที่ถูกต้อง จวบจนน้องอายุได้ 5 ขวบ เมื่อปลายปีที่ผ่านมา พวกเราพึ่งจะมาสังเกตกันว่าคำแต่ละคำที่หลานของเราคนนี้เปล่งออกมา มันชัดเจนทุกคำ เพื่อความแน่ใจผู้เขียนให้หลานมาอ่านนิทานให้ฟังเพื่อฟังเสียงที่เปล่งออกมา ผลที่ได้มันทำให้เรานั่งอมยิ้มไปฟังนิทานไป

ด้วยประสบการณ์ที่ผ่านมาผู้เขียนจึงอยากส่งผ่านบทความนี้ถึงพ่อแม่หรือผู้เลี้ยงดูว่าหากบุตรหลานของท่านพูดไม่ชัดดังที่ได้กล่าวมาแล้วข้างต้นขอให้เด็กได้มีโอกาสเรียนรู้เสียงที่ถูกต้อง หากเด็กพูดหรือเปล่งเสียงที่เป็นภาษาเด็กด้วยเสียงที่ผิดเพี้ยน ขอให้ท่านพูดซ้ำประโยคด้วยเสียงที่ถูกต้องกลับให้เค้า ทำเช่นนี้เป็นประจำสม่ำเสมอเมื่อถึงเวลาตามวัยตามพัฒนาการเด็กจะพูดได้ชัดด้วยเสียงที่ถูกต้องค่ะ

ที่มาข้อมูลพัฒนาการเด็ก : หนังสือรายงานพัฒนาการเด็ก - กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

ฝากติดตามผลงานบทความอื่นๆของผู้เขียนได้ที่ เพจ ครูผู้สร้าง ที่ Blockdit นะคะ

https://www.blockdit.com/pages/5ed29f42d6df7726185c2e64

เครดิตรูปภาพ

ภาพหน้าปกโดย Adina Voicu จาก Pixabay">https://pixabay.com - Adina Voicu

ภาพประกอบที่ 1 ภาพถ่ายโดย Elly Fairytale จาก Pexels

ภาพประกอบที่ 2 ภาพถ่ายโดย BARBARA RIBEIRO จาก Pexels

ภาพประกอบที่ 3 ภาพถ่ายโดย burak kostak จาก Pexels

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์