ไลฟ์แฮ็ก

ลูกไม้บอนสี

699
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ลูกไม้บอนสี

สวัสดีค่ะ ช่วงนี้ในแวดวงบอนสี ลูกไม้บอนสีกำลังมาแรงแซงโค้ง บางคนอาจจะสงสัยว่าลูกไม้คืออะไร วันนี้สี่ตาจึงนำเรื่องราวของลูกไม้มาให้อ่านกันค่ะ ลูกไม้ เป็นบอนสีต้นเล็กๆ ที่ได้มาจากการเพาะเมล็ด หากโตขึ้นไปยังไม่มีการตั้งชื่อ ก็จะถูกเรียกรวมๆว่าลูกไม้ต่อไป  ผู้ผสมที่มีการจัดระเบียบการผสมที่ดี จะใส่ชื่อเกสรตัวเมีย กับเกสรตัวผู้ไว้ชัดเจน เรียกกันว่ารู้จักแม่และพ่อของลูกไม้ ทำให้รู้ที่ไปที่มาของเจ้าลูกไม้ที่เกิดออกมา การผสมเมื่อติดฝักทำให้ได้เมล็ดบอนสีเป็นจำนวนมาก ส่วนผู้ผสมที่วางแผนในการผสมโดยมีการคัดเลือกพิจารณาว่า จะนำอะไรผสมอะไรอย่างเป็นระบบ  ผู้ผสมกลุ่มหลังนี้ เรียกว่า นักพัฒนาสายพันธ์ุ นักพัฒนาสายพันธ์ุจะมีการคัดเลือกลูกไม้ที่เกิดมาแล้วมีลักษณะที่ดี มีการนำไปตั้งชื่อเกิดเป็นบอนสายพันธ์ุใหม่ จะเปลี่ยนสภาพจากลูกไม้เป็นไม้มีชื่อที่มีค่าตัวสูงขึ้นทันที จนกระทั่งขยายพันธุ์เพิ่มจำนวนได้มาก ค่าตัวก็จะค่อยๆ ลดลงมา ตามกลไกลของตลาด อ้างอิงถึงหนังสือการปลูกบอนสี มีการให้ข้อมูลที่น่าสนใจไว้ว่า เมล็ดของบอนสีที่ได้มาจากการผสมนั้น ใน 1000 เมล็ด อาจะมีเพียง 5-10  เมล็ดเท่านั้น ที่งอกออกมาเป็นต้นบอนสีที่ให้คุณลักษณะที่ดี เหมาะเป็นสายพันธ์ุใหม่ และเติบโตต่อไปในวงการตลาดบอนสี

Advertisement

Advertisement

โดยทั่วไปแล้วจะใช้เวลาประมาณ 2 เดือน บอนสีที่เกิดจากการเพาะเมล็ดจะฉายแววลักษณะปรากฎออกมาผ่านทางใบของบอนสี การคัดเลือกต้นบอนสีลักษณะดีที่เกิดจากการเพาะเมล็ด ควรจะทำหลังจากเลี้ยงไปเรื่อยๆ จนอายุครบประมาณ 6 เดือน  เมื่อคัดเลือกได้แล้ว ต้นที่ผ่านการคัดเลือก จะถูกนำมาผ่าหัวแล้วดูการเจริญเติบโตเป็นต้นใหม่อย่างน้อยเป็นจำนวน  3 ครั้ง สาเหตุที่ต้องทำเช่นนี้ก็เพื่อเป็นการศึกษาให้มั่นใจว่า ลักษณะของบอนสี ที่เกิดขึ้นจากการผ่าหัวไม่แตกต่างไปจากต้นเดิมที่เกิดจากการเพาะเมล็ด การทดสอบความนิ่งของสายพันธ์ุนั้น ดำเนินการทำโดยการผ่าหัว เพราะการขยายพันธ์ุโดยการผ่าหัวนั้นเป็นการเพิ่มจำนวนบอนสีได้มากและโอกาสเกิดความผันแปรมีน้อยนั่นเอง หากทดสอบดูแล้วพบว่า ลักษณะต้นคงเดิมหลังจากผ่านการขยายพันธ์ุด้วยวิธีการผ่าหัว ก็เหมาะที่จะนำมาตั้งชื่อเป็นบอนสีสายพันธ์ุใหม่ที่เกิดจากการเพาะเมล็ด ออกสู่ตลาดเป็นการผลิตเพื่อการค้าต่อไป มาลองดูลูกไม้หน้าแปลกๆ ที่สี่ตามีกันค่ะ ลูกไม้เหล่านี้ สี่ตาไม่แน่ใจว่าผ่านการทดสอบความคงตัวมาบ้างหรือยัง หรือว่าเป็นลูกไม้ที่สร้างไม่ต้องการเก็บไว้ อย่างไรก็ตาม สี่ตาจะนำมาทดสอบผ่าหัวอย่างน้อย 3 ครั้ง เพื่อดูว่า มีความนิ่งหรือไม่

Advertisement

Advertisement

ลูกไม้

ลูกไม้ลูกไม้

ลูกไม้

หากพิจารณาบอนสีสายพันธ์ุใหม่ๆ จะพบว่ามักเป็นบอนสีที่ไม่ต้องรอกัดสีมากนัก ก็คงแล้วแต่คนชอบ ว่าชอบแบบไหน สำหรับสี่ตาชอบลุ้นบอนกัดสีค่ะ เพราะทำให้เราอดตื่นเต้นไม่ได้ ว่าจะได้เห็นสีออกมาเป็นอย่างไร มีความเร้าใจไปอีกแบบ  บอนไม่กัดสีก็มีความสวยไม่แพ้กัน แต่ไม่ต้องลุ้นมากนัก เอาล่ะค่ะ คงพอได้รู้จักกับลูกไม้บอนสีกันแล้วนะคะ

หมายเหตุ: รูปถ่ายทั้งหมดสี่ตาเป็นผู้ถ่ายและเป็นเจ้าของรูปภาพทุกรูปค่ะ

เอกสารอ้างอิง: หนังสือการปลูกบอนสี ผู้แต่ง คุณ บุญนาค สีสด

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
สี่ตาพาอ่าน
สี่ตาพาอ่าน
อ่านบทความอื่นจาก สี่ตาพาอ่าน

สี่ตาชอบท่องเที่ยว และทำสวนเล็กๆที่บ้าน

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์