อื่นๆ

ล่าสุด ! อียิปต์เปิดทัวร์ออนไลน์ ฟรี ชมสถานที่ต่างๆ เสมือนไปจริง

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ล่าสุด ! อียิปต์เปิดทัวร์ออนไลน์ ฟรี ชมสถานที่ต่างๆ เสมือนไปจริง

ระหว่างการกักตัวอยู่บ้านตามนโยบายของรัฐ   เมื่อต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา รัฐบาลอียิปต์ได้เปิด Virtual Tour สถานที่ทางประวัติศาสตร์ไห้เข้าชมฟรีที่บ้าน เราสามารถซูมดูรายละเอียดต่าง ๆ ได้แถมยังมีระบบ VR ให้เราเลือกดูผ่านแว่นได้อีกด้วยภาพคมชัด มองเห็นรายละเอียดได้แทบเหมือนไปเห็นด้วยตาตนเอง !  บทความนี้ผมจะพาทัวร์สถานที่ต่าง ๆ ในอียิปต์ที่มีความโด่งดังต่าง ๆ เช่น สุสานฟาร์โรห์หรือพีระมิด แต่ผมจะแบ่งเป็นตอนนะครับ เพราะเนื้อหาอาจจะมากจนเกินไป ทำให้ผู้อ่านนั้นรู้สึกน่าเบื่อ ในส่วนของการทัวร์นี้ผมจะอธิบายตามที่ไปรับชมในเว็บไซต์ของทางอียิปต์ที่เปิดให้เข้าไปรับชมฟรี

สุสานของ Wahti

สถานที่แรกสุสานของ Wahti  สุสานนี้เป็นของนักบวชในนามเดียวกัน เพิ่งค้นพบเมื่อปลายปี ค.ศ. 2018 ที่ผ่านมาหรือมีอายุประมาณ 4,400 ปี  จากสมัยราชวงศ์ที่ 5 ที่เมืองซัคคารา (Saqqara)  ภายในมีภาพที่บอกเล่าเรื่องราวของชาวไอยคุปต์และมีอักษรเฮียโรกลิฟฟิค ที่บอกเล่าเรื่องราวของเขาและครอบครัวเอาไว้ บางภาพยังแสดงถึงกิจกรรมต่าง ๆ เช่น งานแกะสลัก หรืองานหลอมโลหะ ของชาวไอยคุปต์เอาไว้ด้วย นักอียิปต์วิทยากล่าวว่า สุสานของ Wahty นี้เป็นสุสานที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะ แถมยังไม่เคยถูกรบกวนมาก่อน  ภาพเขียนตามผนังยังมีสีสันสดใส สวยงามแม้จะผ่านมายาวนาน

Advertisement

Advertisement

รูปภาพโดยผู้เขียน รูปภาพทางเข้าของสุสาน wahti

รูปภาพโดยผู้เขียนรูปภาพโดยผู้เขียน

ปุ่มควบคุม

ในสุสานเมื่อเราเข้ามา ในเว็บไซต์ เราสามารถกดปุ่มเพลย์ที่มุมซ้ายล่างเพียงครั้งเดียว แล้วจะพาเดินและหยุดดูซ้ายทีขวาที  หรือเราจะเลือกเดินชมเองก็ได้ ตามปุ่มดังรูปสามารถกดไล่ดูตามสัญลักษณ์วงกลมไปเรื่อย ๆ แล้วหยุดเลื่อนซูมดูเองได้ตามใจชอบและ จะมีปุ่มสีส้มให้เรากดและจะมีคำอธิบายขึ้นมา

รูปภาพโดยผู้เขียน

จุดแรกที่เราเข้ามาจะมีคำอธิบายที่เป็นภาษาอังกฤษ แต่ผมจะแปลให้เป็นภาษาไทยให้นะครับ บางคำอาจจะเป็นศัพท์ทางประวัติศาสตร์ หากผิดพลาดประการใด ผมก็ก็ขออภัยด้วยนะครับคำอธิบายเขียนว่าหลุมฝั่งศพของ Wahti อยู่ในราชวงศ์ที่ 5 (2450 ปีก่อนคริสตกาล) และได้รับยกย่องว่าเป็นสุสานที่เก่าแก่ที่สุดแห่งปี 2018 โดย mission Egypt สุสานตั้งอยู่ใกล้กับสุสานสัตว์ศักดิ์สิทธิ์ หลุมฝังศพมีความยาว 10.5 เมตร จากเหนือถึงใต้และจากตะวันออกไปตะวันตก 2.7 เมตรมีพื้นที่ 28.35 เมตร และเพดานสูงจากพื้น 2.7 เมตร

Advertisement

Advertisement

รูปภาพโดยผู้เขียน

เดินตรงไป ตรงจุดที่ 2 ข้างประตู ทางด้านขวาดังรูปมีความหมายว่า  wahti นั่งดมดอกบัว ผมก็ไม่รู้นะครับว่ามันหมายความว่าอะไรแต่น่าจะหมายความว่า wahti ชอบกลิ่นหอมจากดอกไม้ต่าง ๆ นี้คือการคาดเดาล้วน ๆ นะครับ

รูปภาพโดยผู้เขียน

เดินตรงไปอีกนิด มองไปด้านทางขวา ดังรูป จะเป็นรูปปั้นของ wahti  ในขนาดต่าง ๆ ข้อความที่จารึกไว้แสดงให้เห็นถึงว่า wahti มีหน้าที่การงานที่หลากหลาย เขาเป็นทั้งผู้ตรวจการแห่งเรือศักดิ์สิทธิ์ , นักบวชหลวง อีกทั้งยังดำรงตำแหน่งผู้ดูแลแห่งองค์ฟาโรห์เนเฟอร์อิร์คาเร (Neferirkare) อีกด้วย

รูปภาพโดยผู้เขียน

บริเวณที่เป็นเหมือนหลุมที่ตันอยู่บนพื้นและมีบางหลุมที่เป็นปล่องอยู่ พวกคุณอาจสงสัยว่ามันคืออะไร นั่นคือ“ปล่องฝังศพ” ถึง 4 ปล่องด้วยกัน แต่น่าเสียดายว่า เรายังไม่สามารถลงไปสำรวจได้ เพราะยังอยู่ในระหว่างการขุดค้น หลุมฝั่งศพจะนำไปสู่ห้องเก็บศพของ wahti และครอบครัวของเขา  แต่อาจจะมีข้าวของเครื่องใช้ของวาห์ตีที่คงได้รับการเก็บรักษาเอาไว้ในปล่องเหล่านี้ แต่แท้ที่จริงแล้วภายในจะมีอะไรบรรจุเอาไว้บ้างนั้น ตอนนี้เราคงทำได้เพียงแค่รอให้นักอียิปต์วิทยาทำการขุดค้นหาคำตอบกันต่อไป

Advertisement

Advertisement

รูปภาพโดยผู้เขียน

ต่อไปตรงจุดนี้ทางด้านซ้ายดังรูป คือรูปของ wahti ที่ถูกสลักนูนออกมาจากพื้นหิน มากมายถึง 55 รูป เป็นรูปสลักขนาดใหญ่ 24 รูปและรูปสลักขนาดเล็ก 31 และรูปตรงกลางหมายความว่า wahti นั่งอยู่หน้าโต๊ะถวายอาหาร และด้านล่างเป็นภาพวาดเนื้อจากการสังหารวัว

รูปภาพโดยผู้เขียนเดินตรงไปตรงกลางสุด เราก็จะเห็นเป็นฉากต่าง ๆ ทั้งการตกปลาหรือกิจกรมอื่นๆของชาวไอยคุปต์ และตรงกลางเป็นหน้าต่าง

โปรดติดตามตอนต่อไป ว่าผมจะพาไปทัวร์สถานที่ที่ไหนอีก อาจจะเป็นสุสานอีกหรืออาจจะเป็นพีระมิดก็เป็นได้ และทุกคนสามารถเข้าไปได้ด้วยนะครับตามลิ้งด้านล่าง

รูปภาพหน้าปกโดยผู้เขียน

link สุสาน wahti : evpss.co/069c1

ที่มา https://web.facebook.com/tuaytoonmagazine

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
KITTISAK
KITTISAK
อ่านบทความอื่นจาก KITTISAK

สวัสดีครับ กระผมชื่อว่า โอเลี้ยง ไม่ขมเเต่น่ากิน ผมเป็นผู้เขียนฝึกหัดที่จะมาเล่าเรื่องราว หรือรีวิว

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์