อื่นๆ

วันกองทัพไทย 2565

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
วันกองทัพไทย 2565

วันกองทัพไทย ตรงกับวันที่ 18 มกราคม ของทุกปี ซึ่งเป็นวันที่เกี่ยวข้องกับประวัติศาสตร์ชาติไทย นั่นก็คือ วันที่สมเด็จพระนเรศวรมหาราชทรงกระทำยุทธหัตถีชนะสมเด็จพระมหาอุปราช  ทำให้กรุงศรีอยุธยารอดพ้นจากการตกเป็นเมืองขึ้น กระทรวงกลาโหมจึงอนุมัติให้วันที่ 18 มกราคม ของทุกปีเป็นวันกองทัพไทย เพื่อให้กำลังพลทุกนายตระหนักถึงความกล้าหาญและเสียสละของพระมหากษัตริย์ไทย

ภาพประกอบวันกองทัพไทย ในปีนี้ตรงกับวันอังคารที่ 18 มกราคม และถือเป็นวันหยุดราชการ เฉพาะข้าราชการ ลูกจ้างประจำ พนักงานราชการ ที่สังกัดกองทัพ 3 เหล่าทัพ ซึ่งปีนี้ถือเป็นปีที่ 15 แล้ว วันนี้ถือว่าเป็นวันที่สำคัญสำหรับของพลทหาร ข้าราชการต่ำกว่าสัญญาบัตร และข้าราชการสัญญาบัตร ที่เข้ารับราชการใหม่ทุกนายที่จะได้กระทำพิธีถวายสัตย์ปฏิญาณตนต่อหน้าธงชัยเฉลิมพล ซึ่งเป็นพิธีกรรมอันศักดิ์สิทธิ์สำหรับนายทหารทั้ง 3 เหล่าทัพ ปีนี้เนื่องจากสถานการณ์โควิด 19 จึงทำให้แต่ละหน่วยต้องกระทำพิธีถวายสัตย์ปฏิญาณตนต่อหน้าธงชัยเฉลิมพลในที่ตั้งของหน่วย

Advertisement

Advertisement

ภาพประกอบการกระทำสัตย์ปฏิญาณตนนี้เป็นพิธีที่สำคัญมากเพราะข้าราชการทหาร 3 เหล่าทัพที่ผ่านพิธีนี้ไปแล้ว จะถือว่าเป็นสิริมงคลและเป็นทหารอย่างสมบูรณ์ นี่คือจุดเริ่มต้นของชีวิตรับราชการในฐานะทหาร ซึ่งต้องแบกรับหน้าที่สำคัญต่อแผ่นดินและประชาชน เพราะคำสัตย์ปฏิญาณตนที่ได้กล่าวไปแล้วนั้น ถือว่าเป็นคําปฏิญาณที่เหล่าทหารทุกคนต้องปฏิบัติตามให้ได้ตามที่ได้ลั่นวาจา เพื่อรักษาไว้ซึ่งเกียรติยศของข้าราชการทหารไทยทั้ง 3 เหล่าทัพ ต้องดำรงตนให้อยู่ในศีลธรรมอันดีของศาสนา ปฏิบัติตามกฎระเบียบและแบบธรรมเนียมทหารอย่างเคร่งครัด ไม่ยุยงส่งเสริมในที่ผิดจารีตประเพณี ไม่แพ่งพายความลับทางราชการ ตั้งอยู่ในการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข อีกทั้งยังต้องช่วยเหลือประชาชนในยามที่เดือดร้อน ข้าราชการทุกนายจะต้องจำคำปฏิญาณนี้ใส่ใจ เพื่อให้การดำเนินชีวิตในราชการเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และเกิดประโยชน์สูงสุดต่อประเทศ

Advertisement

Advertisement

ภาพประกอบ

การปฏิญาณตนของทหาร 3 เหล่าทัพนี้ เปรียบเสมือนการมีเข็มทิศในชีวิตของราชการ เพื่อชี้นำให้ทหารทุกนายดำเนินไปตามกฏระเบียบ และเพื่อให้มีหลักในการประพฤติและปฏิบัติ มีระเบียบวินัย มีความซื่อสัตย์สุจริตต่องานในตำแหน่งหน้าที่ มีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย ทำให้พบกับความสำเร็จความเรียบร้อยทั้งต่อตัวเอง ต่อสังคม ต่อหน่วยงาน ต่อองค์กร และต่อประเทศชาติสืบไป

การได้ร่วมพิธีถวายสัตย์ปฏิญาณตนต่อหน้าธงชัยเฉลิมพลนี้ จะได้เห็นถึงความตั้งใจของทหารทุกนายเป็นอย่างมาก เพราะการที่ต้องยืนตรงเป็นเวลานาน ๆ นั้น ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย อีกทั้งการสวนสนามอย่างพร้อมเพรียง ต้องผ่านการฝึกซ้อมหลายสิบครั้งเพื่อให้การเดินสวนสนามเป็นระเบียบราวกับเอาไม้บรรทัดมาวัดไว้ อีกทั้งยังได้เห็นถึงความพร้อมเพรียง ความตั้งใจ ของทหารทุกนาย จึงทำให้พิธีถวายสัตย์ปฏิญาณตนต่อหน้าธงชัยเฉลิมพลเป็นพิธีที่ทรงเกียรติสำหรับทหารและผู้เข้าร่วมพิธีเป็นอย่างมาก

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์