ไลฟ์แฮ็ก

วันออกพรรษา : เตือนตนเอง

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
วันออกพรรษา : เตือนตนเอง

พระพุทธรูป

วันเวลาผ่านไปอย่างรวดเร็ว เพิ่งจะเข้าพรรษาได้ไม่นาน ก็จะใกล้ถึงวันออกพรรษาแล้ว ทำให้ผู้เขียนนึกถึงสมัยที่บวชเรียน ว่าวันออกพรรษามีแง่คิดอะไรที่เกี่ยวกับวันออกพรรษา

สามเณร


วันออกพรรษา ถือว่าเป็นวันที่มีความสำคัญอีกวันหนึ่งที่ชาวพุทธให้ความสำคัญและประกอบพิธีกรรมที่เกี่ยวข้องในวันออกพรรษา

วันออกพรรษาหมายถึงวันที่พระภิกษุสงฆ์ได้อธิษฐานอยู่จำพรรษา ในวันแรมขึ้น 1 ค่ำ เดือน 8 แล้วอยู่ประจำที่หรือวัดนั้นไปจนสิ้นสุด ในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 หลังจากนี้ก็สามารถออกจากวัดไปค้างแรมที่อื่นได้

วันออกพรรษาเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า วันปวารณา หรือ วันมหาปวารณา หมายถึง วันที่พระสงฆ์ทำปวารณากรรม คือเปิดโอกาสให้เพื่อนพระภิกษุด้วยกันว่ากล่าวตักเตือนกันด้วยความเมตตาจิตได้

ไหว้พระ

เหตุการณ์สำคัญในสมัยพุทธกาลของวันออกพรรษา พระพุทธเจ้าเสด็จลงจากเทวโลกสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ หลังจากที่ประทับจำพรรษาเพื่อแสดงพระอภิธรรม 7 คัมภีร์ เพื่อโปรดพุทธมารดา เป็นเวลา 3 เดือน เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในพรรษาที่ 7 ของพระพุทธเจ้า

Advertisement

Advertisement

ครั้งสมัยที่ผมยังคงบวชเรียนอยู่ เมื่อใกล้วันออกพรรษาจะเป็นช่วงที่พระหนุ่ม ที่บวชมาเพื่อตอบแทนบุญคุณพ่อแม่และผู้มีพระคุณในช่วงเข้าพรรษา จะมีความรู้สึกว่า เป็นเวลาที่ตื่นเต้นมาก  เพราะว่าพระบางรูปจะลาสิกขาออกไปในชีวิตอย่างฆราวาส บางรูปอาจจะยังคงอยู่ในสถานะของพระสงฆ์

เมื่อวันออกพรรษามาถึง พระสงฆ์ทุกรูปที่อาศัยอยู่ในอารามเดียวกัน จะมาร่วมกันทำพิธีออกพรรษาพร้อมกันทุกรูป ภายในอุโบสถ

พิธีก็ดำเนินไปตามลำดับขั้นตอน เมื่อมาถึงช่วงที่เจ้าอาวาสได้บอกว่า พระทุกรูป มีคำถามอะไรบ้าง หรือ ใช้เวลาตอนนี้ได้ว่ากล่าวตักเตือนกัน เพราะเป็นสิ่งที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้อนุญาตไว้ว่าพระสงฆ์ทุกรูปสามารถตักเตือนกันได้ในวันออกพรรษา หรือวันมหาปวารณา เพราะในช่วงเข้าพรรษาอาจจะมีการกระทบกระทั่งกันบ้าง  ซึ่งการว่ากล่าวตักเตือนกันได้นั้นทำให้ผมนึกว่า คณะสงฆ์มีการยอมรับซึ่งกันและกัน ไม่ได้มาถือว่าใครมีอายุพรรษามากกว่า น้อยกว่า เมื่อมีการตักเตือนเกิดขึ้นทำให้ผู้เตือนและผู้ที่ถูกเตือนได้สร้างความเข้าใจอันดีต่อกัน

Advertisement

Advertisement

การว่ากล่าวตักเตือนกันได้นั้นชาวพุทธสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ เพราะเป็นการยอมรับและรับฟังในข้อด้อยของตนเอง เมื่อมีผู้มาว่ากล่าวตักเตือน เปรียบเสมือนผู้นั้นชี้ทางขุมทรัพย์ให้  เพื่อนำสิ่งที่ถูกว่ากล่าวตักเตือน มาปรับปรุงและเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของตนเองไปในทางที่ถูกที่ควรเพื่อการใช้ชีวิตอย่างยั่งยืนและมั่นคงในอนาคตต่อไป

ชาวพุทธถือว่า "วันมหาปวารณา" เป็นวันสำคัญ วันหนึ่งอีกด้วย ที่เรียกว่า ตักบาตรเทโว แปลว่า การเสด็จลงจากเทวโลก คือสวรรค์ชั้นดาวดึงส์

พระสงฆ์

พระสงฆ์


รูปปก ภาพถ่ายโดยtonywuphotography จากpixabay

รูปที่ 1 ภาพถ่ายโดย qimono จากpixabay

รูปที่ 2 ภาพถ่ายโดยsasintจากpixabay

รูปที่ 3 ภาพถ่ายโดยsetthayos จากpixabay

รูปที่ 4 ภาพถ่ายโดยsetthayos จากpixabay

รูปที่ 5 ภาพถ่ายโดยsasint จากpixabay

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์