อื่นๆ

วันแม่ : คือการระลึกถึงพระคุณแม่จริงหรือ??

147
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
วันแม่ : คือการระลึกถึงพระคุณแม่จริงหรือ??

วันแม่ : คือการระลึกถึงพระคุณแม่จริงหรือ??

เข้าสู่ช่วงเทศการวันแม่ หลาย ๆ คน อาจสงสัยว่า ทำไมถึงต้องมีวันแม่ ทำไมทุกคนถึงบอกรักแม่ในวันที่ 12 สิงหาของทุก ๆ ปี ทำไมถึงต้องจัดกิจกรรมวันแม่ เพื่อให้ได้ระลึกถึงพระคุณของแม่ มันสามารถระลึกได้จริงหรือ คำถามเหล่านี้วนอยู่ในหัวตั้งแต่เล็กจนโต ว่าเพราะอะไรกัน

แม่

สำหรับส่วนตัวแล้วคิดว่า แม่ คือผู้ให้กำเนิด ผู้ที่เป็นเหมือนทุก ๆอย่างของลูก และคิดว่าไม่จำเป็นที่จะบอกรักแม่แค่วันที่ 12 สิงหา แต่ควรบอกรักแม่ และตอบแทนท่านในทุก ๆ วัน เพราะเราไม่รู้เลยว่า แม่จะอยู่กับเราไปนานได้แค่ไหน เราเติบโตขึ้นทุกวัน แม่เองก็แก่ขึ้นไปเช่นกัน เพราะฉะนั้นแล้ว ควรทำทุกอย่างที่อยากทำ และสิ่งไหนที่ทำแล้วมีความสุข สิ่งไหนที่พอจะตอบแทนพระคุณแม่ได้ ก็ทำตั้งแต่วันนี้ และทำให้ดีที่สุด เท่าที่ลูกคนหนึ่งจะทำได้

Advertisement

Advertisement

แม่ แม่อุ้มทองเรามาตั้ง 9 เดือน ทั้งเหนื่อยและท้อ ต้องลำบากอุ้มท้องโต ๆ กว่าจะคลอดออกมาเป็นคน แม่รักลูกดั่งดวงใจ เฝ้าคอยวันที่จะได้เห็นหน้าลูกลืมตาดูโลก ตามสัญญาตญาณ ไม่มีแม่คนไหนที่ไม่รักลูก แล้วลูกล่ะ เคยรักแม่ แสดงออกว่ารักแม่บ้างหรือยัง

แม่

มาถึงประเด็นที่ว่า กิจกรรมวันแม่สามารถระลึกถึงพระคุณแม่ได้จริงหรือ นี่คิดว่าก็อาจจะมีส่วน เพราะหลาย  ๆ อย่าง บรรยากาศบริบทในวันนั้นก็เต็มไปด้วยความอบอุ่น และถืกว่าเป็นอีกกิจกรรมหนึ่งที่อาจทำให้ใครหลายคนได้กล้าแสดงความรักต่อแม่บ้าง เพราะถ้าไม่ใช่กิจกรรมวันแม่ ลูกบางคนอาจละเลยความรู้สึกหรือการแสดงออกว่ารักแม่ แต่สำหรับบางคนอาจจะคิดว่า จัดไปทำไม ? บางคนไม่มีแม่ เขาจะรู้สึกยังไง นี่ก็เข้าใจความรู้สึกนี้มาก ๆ เลย เพราะเจอมากับตัว ทาง รร.เคยจัดกิจกรรมวันแม่ ซึ่งจะเชิญแม่ไปให้ลูก ๆ กราบที่ รร. แล้วความรู้สึกตอนนั้นคือมันเคว้ง มันไม่อยากทำอะไรเลย เพราะมองไปทางไหนเพื่อนก็มีแม่กันหมด แล้วหันมาที่ตัวเราล่ะ แม่มาไม่ได้ เพราะปัจจัยหลาย ๆ อย่างที่มันไม่สามารถมาร่วมงานได้ เพราะเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นมาเรื่อยๆ ทุกปี ที่มีการจัดกิจกรรมวันแม่บางครอบครัวที่เขาไม่ได้อยู่กับพ่อแม่ ก็จะเห็นว่าในโซเชียลลงว่า ตาไปเป็นแม่ให้เด็กกราบบ้าง หรือครูเป็นแม่ให้เด็กกราบแทน จึงเกิดเป็นข้อถกเถียงกันจนถึงทุกวันนี้ว่า การที่จัดกิจกรรมวันแม่ไป มันจะทำให้ระลึกถึงพระคุณแม่ได้จริง ๆ หรอ หรือเป็นการจัดกิจกรมเพียงเพราะตามนโยบายเพียงเท่านั้น เพราะบางคนไม่ได้เห็นถึงความสำคัญของแม่เลยแม้แต่นิด ไม่พอใจที่แม่บ่น แม่ห่วง และสักวันคนเหล่านั้นจะเข้าใจทุกอย่างเมื่อได้เป็นแม่เอง สำหรับเหตุการณ์ในครั้งนั้นทำให้ได้ลองคิดในมุมที่กว้างขึ้น โดยการพยายามมองโลกในแง่ดี ในแง่บวก และอยู่กับความเป็นจริงให้ได้ เพราะคนเราถ้าจะมัวแต่มองอดีต อนาคตก็จะไม่ไปไหนสักที หลาย ๆ คนอาจจะมองว่าคนเราไม่มีแม่แล้ว จะไม่สามารถอยู่ได้ด้วยตนเอง เชื่อว่าแม่ของทุกคนคงเคยบอกไว้ว่า "อยู่ให้ได้เมื่อแม่ไม่อยู่" ทำทุกอย่างให้สำเร็จเพื่อตัวเองและคนข้างหลัง จากความรู้สึกที่เคว้งในการจัดวันแม่ในวันนั้น ทำให้กลับมามองว่า คนเราต้องพึ่งพาตัวเองให้ได้ และมีแม่ไว้คอยเป็นกำลังใจเพื่อผลักดันให้ตัวเองสู้ ถ้าใครที่เจอเหตุการณ์แบบนี้อยู่ อยากให้ทุกคนเดินหน้าสู้ต่อ และอยู่กับปัจจุบัน ใช้ชีวิตให้มีความสุขในทุก ๆ วัน เพราะแม่คงรอดูความสำเร็จของลูก ๆ อยู่

Advertisement

Advertisement

แม่

อยากให้ทุกคน ใส่ใจแม่ รักแม่ให้มาก ๆ บอกรักแม่ทุก ๆ วัน ไม่ใช่ทำดีกับแม่เพียงเพราะ เป็นวันแม่ ซึ่งเราควรบอกรักแม่เราเองทุกวัน ตอบแทนท่านในสิ่งที่เราให้ได้ ไม่ใช่บอกรักแม่แค่ในวันเกิดของคนอื่น  การบอกรักแม่ สามารถบอกได้ในทุก ๆ วัน และแสดงออกว่ารักได้ง่าย ๆ ด้วยการกอดแม่บ้าง พาแม่ไปเที่ยวหรือหาอะไรทานในวันหยุด แค่นี้คนเป็นแม่ก็มีความสุขมากแล้ว หรือสำหรับน้อง ๆ นักเรียนก็เป็นเด็กดี ตั้งใจเรียน ให้พ่อแม่ภาคภูมิใจ แค่นี้ก็เพียงพอแล้ว อย่าลืมบอกรักแม่กันนะคะ  รักแม่น๊าาาาา

เครดิตรูปภาพ : เขียนโดย เฉอริรินทร์ สามารถแต่งตามกันได้ที่ Canva หรือใครต้องการออกแบบโปสเตอร์ นำเสนองาน ภาพต่าง ๆ ลองใช้canva มีลูกเล่น รูปแบบให้เลือกอีกมากมายเลยค่าา

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เฉอริรินทร์
เฉอริรินทร์
อ่านบทความอื่นจาก เฉอริรินทร์

ยินดีต้อนรับเข้าสู่โลกของความสดใส หญิงสาวนักเล่าชอบรีวิวทุกอย่างที่ใช้แล้วชอบ ของดีต้องบอกต่อ

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์