อื่นๆ

วัย 30 - 40 กับความวุ่นวายของชีวิต กับวิธีที่จะทำให้สุขใจยิ่งขึ้น

182
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
วัย 30 - 40  กับความวุ่นวายของชีวิต กับวิธีที่จะทำให้สุขใจยิ่งขึ้น

ชาววัย 30 - 40 เป็นเหมือนกันมั้ยครับ บางครั้งเราก็มีคำถามกับตัวเองว่ามีชีวิตอยู่เพื่ออะไร แล้วยังไงต่อ ทำอย่างไรจะมีความสุขหรือประสบความสำเร็จในด้านต่างๆ เพราะปกติแล้วส่วนใหญ่ในแต่ละวันเราต้องใช้ชีวิตอยู่กับการทำงาน และที่น่าตกใจคือ ส่วนมากจะทำงานที่ตนเองไม่ได้รัก และมีชีวิตราวกับต้องกลับไปเป็นนักเรียนอีกครั้งภาพโดยภาณุคนในช่วงอายุ 30 - 40 ปี กำลังอยู่ในช่วงเวลาที่ต้องดูแลคนในวัยที่เด็กกว่า เช่น ลูก หลาน และคุณต้องดูแลผู้สูงอายุเช่น พ่อ แม่ ปู่ ย่า ตา ยาย ในขณะเดียวกันคุณอาจจะเริ่มพบกับการสูญเสียคนที่เรารัก หรือการจากลาแบบไม่ทันตั้งตัว ประกอบกับถ้าอาชีพ รายได้ไม่ดีดั่งใจ รวมถึงความกดดันในหน้าที่การงาน ภาระหนี้สินต่างๆ รวมถึงการเปรียบเทียบตนเองกับคนอื่นที่เขาประสบความสำเร็จในชีวิต แน่นอน ความเครียด อาการซึมเศร้า ติดสุรา สารเสพติด การเจ็บป่วยทางกาย อาจถามหาคุณได้ เรียกได้ว่าอยู่ในสภาวะไม่มีความสุข  ผมเชื่อว่าสภาวะแบบนี้คงเกิดขึ้นกับทุกคนไม่มากก็น้อย (สภาวะเคว้งคว้าง)ภาพโดยภาณุ

Advertisement

Advertisement

วิธีการที่จะช่วงประคับประครองสภาวะจิตใจของเรา ผมคิดว่าคงมีหลากหลายวิธี ขึ้นอยู่กับความพึงพอใจของแต่ละบุคคล ผมก็มีวิธีการซึ่งคิดว่าอาจจะมีประโยชน์ ถ้าได้แบ่งปันให้กับทุกคน ลองปรับใช้ดูนะครับ

  • เขียนข้อความใส่กระดาษแบบง่ายๆ เลยนะครับ ทบทวนโหมดชีวิตตัวเอง เปรียบเทียบปีก่อน กับปีปัจจุบันว่าดีขึ้นหรือแย่ลง แบ่งหัวข้อใหญ่ๆ คือ ความรัก สุขภาพ อาชีพ และการเงิน  เพื่อจะได้เห็นข้อดี ข้อบกพร่อง ในด้านต่างๆ ผมเชื่อว่าหลังจากเขียนเสร็จจะมีภาพความทรงจำต่างๆ ค่อยๆ โผล่ขึ้นมาให้เราในนึกถึงมากมายภาพโดยภาณุ
  • เก็บของที่ไม่จำเป็นทิ้งให้หมด หรือคัดแยกของที่สภาพดีแต่เราไม่ได้ใช้ให้คนอื่นภาพโดยภาณุ
  • จัดห้องนอนหรือห้องทำงานใหม่ภาพโดยภาณุ
  • ลดเครื่องดื่มแอลกอฮอร์ และงดสารเสพติดทุกชนิดภาพโดยภาณุ
  • เขียนบันทึกเรื่องราวในชีวิตพอสังเขปในแต่ละวัน หรืออะไรก็ได้ที่เราอยากจะเขียนในสมุดพกประจำตัวภาพโดยภาณุ
  • เล่นกับสัตว์เลี้ยงบ้าง พูดคุยกับมันบ้างภาพโดยภาณุ
  • ขอบคุณและซื้อของขวัญให้กับตัวเองในบางครั้ง เท่ากำลังที่เราทำได้ภาพโดยภาณุ
  • ออกเดินทางคนเดียว หัดไปในที่ที่ไม่เคยไป ภาพโดยภาณุ
  • ออกกำลังกายให้เหงื่อชุ่มภาพโดยภาณุ
  • กินข้าวกับครอบครัวหรือคนสนิทภาพโดยภาณุ
  • เข้าวัดทำบุญ หรือไปเที่ยวที่วัดไหนก็ได้ภาพโดยภาณุ

Advertisement

Advertisement

ที่เขียนมาคงแค่บางส่วน ยังมีอีกหลากหลายวิธีการ ที่จะทำให้เราสบายใจขึ้น...แต่ขอเน้นย้ำอะไรอย่างนึงนะครับ ขอให้ทำทุกอย่างด้วยความเรียบง่าย ประหยัด พอเพียงตามกำลังของเรา เอาที่สบายใจไม่เดือดร้อนใคร  ก็เบาใจแล้วครับ ภาพโดยภาณุ

สิ่งที่อยากจะบอกกับทุกท่านคือให้ลงมือทำและตัดคำว่ารอก่อน เดี๋ยวก่อน ออกไปให้หมดนะครับ เพราะเกือบทุกข้อเราแทบไม่ได้ใช้ทรัพยากรหรือเงินทองอะไรมากมาย มีแค่เพียงเวลาให้กับตัวเองบ้างแค่นั้นพอ หลังจากที่ได้ทำแล้วสิ่งต่างๆ แล้ว เราจะค้นพบว่ามันทำให้เรากลับมารักตัวเอง แคร์ตัวเองมากขึ้น เฝ้าสังเกตุสิ่งเล็กๆ น้อยๆ หันมากลับมาสนใจเรื่องราวรอบตัวในชีวิตแต่ละวัน เป็นความสุขที่เรียบง่ายให้กับตัวเอง และที่สำคัญสิ่งต่างๆ ที่เราลงมือทำนั้น  มันอาจจะทำให้พบคำตอบหรือความหมายว่าแท้จริงแล้วเรามีชีวิตอยู่เพื่ออะไร

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ภาณุ
ภาณุ
อ่านบทความอื่นจาก ภาณุ

สังคม กฎหมาย การเมือง การใช้ชีวิต

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์