เพลง

วัยรุ่นยุค 90 คิดถึงเรามั้ย Winamp กลับมาแล้ว

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
วัยรุ่นยุค 90 คิดถึงเรามั้ย Winamp กลับมาแล้ว

ในอดีต วัยรุ่นยุค 90 ทุกคนคงคุ้นเคย ผ่านหูผ่านตา หรือได้ใช้งานโปรแกรมเล่นเพลงยอดนิยมอย่าง Winamp กันมาแล้ว ก่อนที่จะค่อย ๆ เลือนหายไปและถูกแทนที่ด้วย Youtube และบริการ Streaming Online ในทุกวันนี้

Winamp เป็นโปรแกรมเล่นเพลงที่พัฒนาโดยบริษัท Nullsoft ถือกำเนิดขึ้นในปี พ.ศ. 2540 โดยเปิดให้ใช้งานได้ฟรี (Freeware) มีรูปร่างหน้าตาที่ดูล้ำยุค (ในสมัยนั้น) และยังสามารถดาวน์โหลดหรือพัฒนาหน้าตาโปรแกรม หรือที่เรียกว่าสกิน (Skin) ได้ตามใจชอบ ทำให้ถูกอกถูกใจวัยรุ่นสมัยนั้นและกลายเป็นโปรแกรมยอดนิยมโปรแกรมหนึ่งเลยทีเดียว

โปรแกรม Winamp กับสกินที่คุ้นตากันดีอีกหนึ่ง Skin เบื้องต้นที่มีมาให้พร้อมตัวโปรแกรม

ต่อมา Nullsoft ประสบปัญหาเรื่องลิขสิทธิ์เทคโนโลยีอ่านไฟล์ MP3 อีกทั้งเมื่อโลกได้รู้จักกับ Youtube และบริการ Streaming ฟังเพลงออนไลน์ ทำให้ Winamp หมดความจำเป็นและค่อย ๆ เลือนรางลงไปตามการเวลา เลยทำให้ Nullsoft ตัดสินใจปิดตัว Winamp ลงอย่างเงียบ ๆ ไปในปี 2556

Advertisement

Advertisement

โปรแกรม Winampถึงอย่างนั้นทางผู้พัฒนา Winamp ชุดใหม่ไม่ยอมให้ Winamp จมหายไปกับกระแสเทคโนโลยีง่าย ๆ จึงได้ทำการฟื้นคืนชีพ พร้อมปรับปรุงโปรแกรมให้ดีขึ้น และเปิดให้ใช้งานได้ฟรีอีกครั้งเมื่อปี พ.ศ. 2561 ในเวอร์ชั่น 5.8 ก่อนจะประสบปัญหาการระบาดของโรค Covid-19 ทำให้การพัฒนาเวอร์ชั่นถัดมาเป็นไปด้วยความล่าช้า

ในที่สุด ก็ได้มีการปล่อย Winamp ตัวล่าสุดออกมาแล้วในปีนี้ โดยใช้ชื่อเวอร์ชั่นว่า Winamp 5.9 RC1 Build 9999ที่มีการปรับปรุงในหลาย ๆ ส่วน ทั้งอินเตอร์เฟสโปรแกรม การเล่นเพลง การจัดการไลบรารี่ เพิ่มการรองรับการ Stream เพิ่มประสิทธิภาพโดยรวม และปรับปรุงแก้ไขข้อบกพร่องต่าง ๆ พร้อมรองรับการใช้งานบน Windows11

โปรแกรม Winamp บนวินโดว์ 11จากการใช้งานจริง พบว่า อินเตอร์เฟสของโปรแกรมยังคงมีหน้าตาที่ไม่ต่างจากเวอร์ชั่นเก่า ๆ สักเท่าไหร่ การวางเมนู ปุ่มต่าง ๆ ยังคงอยู่ที่เดิม ทำให้ผู้ใช้เก่าสามารถใช้งานได้ทันทีไม่งงปุ่ม สกินพื้นฐานมีให้สามรูปแบบเช่นเดิม ได้แก่สกินแบบคลาสสิก แบบโมเดิร์น และแบบเบนโตะ (เลือกขนาดเล็ก/ใหญ่ ได้) แถมยังสามารถเลือกธีมสีเพิ่มเติมในสกินแบบโมเดิร์น และแบบเบนโตะได้เหมือนเดิมด้วย

Advertisement

Advertisement

ปุ่มต่าง ๆ ยังคงอยู่ที่เดิมเหมือนเวอร์ชั่นก่อนสกินแบบต่าง ๆ ที่มีมาพร้อมโปรแกรมในส่วนของ Library มีการเพิ่มหมวดหมู่ต่าง ๆ ให้ละเอียดขึ้น เช่น หมวด Most Played, Recently Added, Recently Modified เป็นต้น ทำให้เลือกฟังเพลงได้ง่ายยิ่งขึ้น เพียแค่เลือกตามหมวดหมู่ที่ต้องการ และส่วนที่อยากนำเสนอคือหมวด Online Service ซึ่งก็คือการอัพเกรด Internet Redio ในเวอร์ชั่นเก่านั่นเอง เมื่อกดเข้าไปแล้วจะพบกับคลื่นวิทยุออนไลน์มากมาย มีการแบ่งหมวดหมู่ตามแนวเพลงต่าง ๆ ให้เลือกฟังตามความชื่นชอบ ใครที่เบื่อเพลงเก่า ๆ ที่มีอยู่จะลองเปลี่ยนมาฟังเพลงใหม่ ๆ  จากทุกมุมโลกได้ที่นี่เลย

Redio Online จากทุกมุมโลกพร้อมเสิร์ฟเพลงหลากหลายแนว

วัยรุ่นยุค 90 คนไหนที่ต้องการดาวน์โหลด Winamp มารำลึกความหลัง ก็สามารถไปดาวน์โหลดได้ที่เว็ปไซต์ทางการของ Winamp https://www.winamp.com/ ได้เลยครับ

รูปประกอบโดย Daydreaming

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์