อื่นๆ

วัยเกษียณ ที่สุขสันต์

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
วัยเกษียณ ที่สุขสันต์

วัยเกษียณ หลายๆ คนคิดว่าเป็นวัยที่เริ่มร่วงโรย เป็นผู้สูงวัยที่หมดวาระการทำงาน กลายมาเป็นคนอยู่กับเหย้า เฝ้ากับเรือน หลายๆ คนในวัยเกษียณ ก็มองว่าตัวเองมีคุณค่าน้อยลง เพราะอายุมากขึ้น ไม่ได้ทำงานอีกต่อไป แต่ก็มีอีกหลายๆ คน ที่มองว่าวัยเกษียณ เป็นวันแห่งความสุขสันต์ เป็นวัยแห่งการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ อีกครั้ง เพราะการเรียนรู้ไม่มีวันสิ้นสุด ไม่ว่าวัยไหนก็เรียนรู้ได้ตลอดเวลา บทความนี้ แอนอยากเขียนให้กำลังใจผู้ใหญ่วัยเกษียณทุกท่าน ให้มีพลังลุกขึ้นมาทำอะไรใหม่ๆ กันโดยขอยกตัวอย่างจากผู้ใหญ่ท่านหนึ่งที่ฉันรู้จัก และนับถือ ป้าสุด เป็นผู้หญิงวัย 60 ที่ไม่เคยหยุดที่จะเรียนรู้

ฟักทอง

แอนได้รู้จักกับป้าสุด ในการเรียนคอร์สออนไลน์ เกี่ยวกับการทำช่อง YouTube เมื่อปีที่แล้ว คือปี 2019 คิดว่าตอนนั้นเป็นช่วงเวลาที่ประสุดเริ่มทำช่อง YouTube ใหม่ๆ ป้าได้มีการมาตั้งคำถามในกลุ่ม แล้วแอนก็เข้าไปตอบคำถามให้ป้า หลังจากนั้นเราก็เจอกันมาเรื่อยๆ ในโลกของโซเชียล ตามกลุ่มการเรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องออนไลน์ต่างๆ เลยได้เห็นพัฒนาการของป้าสุดมาตลอด ในเรื่องของการทำออนไลน์
เฟส

Advertisement

Advertisement



ป้าสุดเคยเป็นอาจารย์มาก่อน และตอนนี้ก็ยังเป็นอาจารย์พิเศษ สอนเสาร์-อาทิตย์ ที่วิทยาลัยชุมชนสงขลา
เพราะความรู้ของป้าสุดมีเยอะ ป้าสุดทำอาหาร และขนมเก่งมาก ถ้าใครสนใจเรื่องนี้ เข้าไปติดตามช่องของป้าได้เลยนะคะ ไม่ใช่แค่ทำอาหารเก่งนะ ฝีมือการตัดต่อคลิปของป้าสุดก็ไม่ธรรมดา

Youtube

และยามที่มีอะไรเป็นกระแสใหม่ๆ ป้าก็ไม่เคยตกเทรนด์เลย Dalgona Coffee ก็มา

กาแฟ

นอกจากทำช่อง YouTube เป็นเรื่องเป็นราวแล้ว ป้าสุดก็มีเปิดคอร์สออนไลน์สอนทำขนมด้วย ซึ่งแอนก็เป็นหนึ่งในนักเรียนของป้าสุดเช่นกัน ยังหาเวลาส่งการบ้านป้าไม่ได้เลย วัตถุดิบมีไม่ครบในบ้าน
สังขยา

ล่าสุดก็ได้คุยกับป้าสุดเรื่องการเขียนบทความ เพราะแอนเป็นรุ่นพี่ในการเขียนบทความในพันทิปมาก่อน ป้าก็ไปสมัครยืนยันตัวตนจนสำเร็จเรียบร้อย และสดๆ ร้อนๆ เลย ป้าสุดก็ได้กลายเป็นนักเขียนของทรูไอดีไปแล้วเช่นกัน ไม่ธรรมดาเลยจริงๆ

ด้วยความที่เราเป็นคนใต้เหมือนกัน ก็เลยคุยกันถูกคอสนุกสนาน ชอบและชื่นชมในการพยายามที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ และพร้อมปรับตัวให้เข้ากับยุคสมัยอยู่ตลอดเวลา ของป้าสุดมาก

ป้าสุดขายของออนไลน์ด้วยนะคะ ป้าทำไตปลาแห้งอร่อยเลยเชียว เมื่อเดือนมีนา ป้าโพสต์ขายไตปลาแห้ง แอนก็ได้อุดหนุนมาครึ่งกิโล ขอบอกว่า คลุกข้าวเพลินเลยค่ะ

Advertisement

Advertisement

ไตปลา

สุดท้ายอยากฝากถึงผู้ใหญ่วัยเกษียณ ให้ลุกขึ้นมาสนุกสนานกับชีวิตกันค่ะ รวมถึงเพื่อนๆ ที่มีผู้ใหญ่ในบ้าน ลองชวนมาทำอะไรสนุกๆ ดูค่ะ ลองสอนให้ท่านเล่นโซเชียลดูบ้าง อาจจะต้องใช้เวลาในการสอนท่านนิดนึง เพราะเป็นสิ่งใหม่ อย่างน้อยๆ ให้ท่านได้เล่น Facebook เล่น Line เพื่อติดต่อสื่อสารกับเพื่อนฝูง กับลูกหลานบ้าง ท่านจะได้ไม่เหงา แอนเองก็สอนแม่เล่นโซเชียลเหมือนกัน ทุกวันนี้แม่แอนก็เก่งนะคะ เป็น Facebook เป็น แทนโพสต์ขายของใน Facebook ได้อีกด้วยค่ะ

นี่กำลังคิดอยู่ ว่าจะชวนป้าสุด กับแม่มาเล่น Tiktok คลายเครียดกัน คงสนุกไม่น้อยเชียวค่ะ

ช่อง YouTube ของป้าสุด https://www.youtube.com/channel/UC5IErWmfi43ZbIL3som_U_w

Facebook ของป้าสุด https://www.facebook.com/skeintong

เครดิตภาพประกอบ https://www.facebook.com/skeintong

Advertisement

Advertisement

เครดิตภาพปก https://www.facebook.com/skeintong

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
FitFoodFun
FitFoodFun
อ่านบทความอื่นจาก FitFoodFun

แอนนะคะ Youtuber นักเขียนอิสระ รับรีวิวสินค้า Line: cockneyann

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์