อื่นๆ

วัยเกษียณเปี่ยมสุข จริงหรือ!!

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
วัยเกษียณเปี่ยมสุข จริงหรือ!!

การสิ้นกำหนดเวลาการรับราชการหรือการทำงาน ถือกำหนดให้บุคคลที่มีอายุ 60 ปีบริบูรณ์ต้องเกษียณอายุพ้นจากสภาพการทำงาน เพื่อให้ร่างกายได้พักผ่อนจากการทำงานเลี้ยงชีพตลอดช่วงชีวิตที่ผ่านมา นับว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในชีวิต ซึ่งแต่ละคนได้สร้างสรรค์ผลงานหลากหลายประการและใช้ชีวิตที่เป็นประโยชน์มีคุณค่าพร้อมกับได้เสียสละความรู้ความสามารถให้อนุชนได้สานต่อและเป็นแบบอย่างแก่เพื่อนร่วมอาชีพ และเมื่อพ้นจากภาระความรับผิดชอบ มีอิสระในการตัดสินใจในการทำอะไรที่ใจต้องการจะทำ หากวางใจไม่ถูกที่จิตใจจะรู้สึกเหงา ว้าเหว่ แต่หากวางใจถูกที่จะสามารถใช้โอกาสนี้สร้างงานที่เป็นประโยชน์แก่ตนเองและไม่เป็นภาระของลูกหลาน ก็จะทำให้ชีวิตในวัยเกษียณของเรามีแต่ความสุข  ซึ่งสุขที่จะกล่าวนี้เป็นความสุขที่อยู่รอบตัวเราและหาทำได้ง่ายเพียงแต่เรามีใจรักสละเวลาให้กับสิ่งนั้น ๆ อย่างเต็มใจเราก็จะเพลิดเพลินและมีความสุขในสิ่งที่เราทำ

Advertisement

Advertisement

สุขที่ 1 การปลูกและดูแลรักษาต้นไม้ ดอกไม้

ต้นไม้ ดอกไม้เป็นสิ่งมีชีวิตที่ทุกคนเมื่อได้เห็นได้พบก็จะต้องมีความรู้สึกที่ดี ชื่นชมและมีความสุขที่ได้สัมผัสได้กลิ่นหอมตามธรรมชาติ เราก็เช่นเดียวกันเมื่อเห็นก็มีความต้องการที่จะอยากเป็นเจ้าของ เมื่ออยากเป็นเจ้าของก็ต้องอยากปลูกเพื่อเป็นของเราเองและจะได้ชื่นชมเมื่อเขาออกดอกออกผลออกใบ สิ่งแรกที่เราต้องคำนึงถึงก่อนอื่นต้องดูว่าเรามีสถานที่ที่จะปลูกจะดูแลได้ไหมมีที่ดินเพียงพอไหม ถ้าปลูกแล้วจะทำความเดือดร้อนให้เพื่อนบ้านไหม เมื่อคิดได้แล้วเราก็เริ่มหาต้นไม้หรือดอกไม้ที่เราชอบและเหมาะกับสถานที่ของเราหรือถ้าเราไม่มีที่ดินแต่เราต้องการที่จะเป็นเจ้าของเพื่อไว้เชยชมเราก็ต้องหากระถางต้นไม้ซึ่งมีให้เราเลือกมากมายตามแบบที่เราต้องการ เมื่อนำเขามาปลูกแล้วเราก็ต้องหมั่นรดน้ำ พรวนดิน ดูแลเอาใจใส่ ศึกษาวิธีการดูแลรักษาเพื่อจะได้ต้นไม้ ดอกไม้ที่สมบูรณ์ออกดอก ออกผล ออกใบ สีสันสวยงาม ทำให้เราเกิดความเพลิดเพลินและมีความสุข
ปลูกต้นไม้ภาพโดย Pixabay

Advertisement

Advertisement

สุขที่ 2 ทำงานบ้าน

ลูกหลานที่ยังอยู่ในวัยทำงานคงจะไม่ค่อยได้มีเวลาทำงานบ้านสักเท่าไร เราในฐานะผู้สูงวัยไม่ได้ออกไปทำงานนอกบ้านแล้วคงต้องใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ทำงานบ้านเท่าที่กำลังของเราจะทำได้แต่ต้องไม่ไปยกของหนัก ๆ เราต้องดูกำลังและความสารถของตัวเราเองด้วยเพราะถ้าพลาดพลั้งเป็นไรไปเราก็จะเป็นภาระให้ลูกหลานอีก งานบ้านที่พอจะทำได้คือกวาดบ้านส่วนถูบ้านอาจทำเล็ก ๆ น้อย ๆ เป็นบางเวลาอย่าหักโหมเกินไปอาจทำให้เราเหนื่อยง่าย  ยิ่งถ้าเรามีโรคประจำตัวอยู่แล้วยิ่งต้องดูแลตัวเองเป็นพิเศษทำงานแต่พอควรหรืออาจจะประดิษฐ์ชิ้นงานขึ้นมาเพิ่อตกแต่งบ้านให้เกิดความสวยงาม ก็เป็นความสุขอีกอย่างหนึ่งเหมือนกัน
ถูบ้านภาพโดย Pixabay

สุขที่ 3 ไปนั่งร้านกาแฟนัดพบปะสังสรรค์กับเพื่อน

ในยามที่ต้องอยู่บ้านคนเดียวแน่นอนบางครั้งก็เกิดความเหงา ว้าเหว่ คิดถึงงานที่เคยทำ คิดถึงเพื่อนร่วมงานที่เคยสนุกสนานเฮฮา เพราะฉะนั้นเราก็ต้องมีการพบปะเพื่อนฝูงเพื่อพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันบ้าง ซึ่งสถานที่นัดพบหนีไม่พ้นคือร้านกาแฟ สั่งกาแฟมาจิบสั่งอาหารมากิน พูดคุยกันอย่างมีความสุขและเพลิดเพลิน การที่ได้พบปะเพื่อนฝูงได้พูดคุยถือว่าได้คลายเครียดและพักผ่อนเหมือนกัน
ดื่มกาแฟภาพโดย Pixabay

Advertisement

Advertisement

กิจกรรมที่ผู้สูงวัยได้ทำยังมีอีกมากซึ่งทุกกิจกรรมย่อมเป็นกิจกรรมที่วัยเกษียณทำแล้วมีความสุข ข้อสำคัญต้องทำแล้วมีประโยชน์ต่อตัวเองและสังคม  ไม่ไปเบียดเบียนใครและไม่เป็นภาระของใคร ให้ทุกคนได้รู้ไปเลยว่าวัยเกษียณอย่างเราก็เปี่ยมไปด้วยความสุขเหมือนกัน


ภาพปกโดย Pixabay

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์