อื่นๆ

วางแผนการเงินง่าย ๆ ด้วยระบบ 3 กอง

178
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
วางแผนการเงินง่าย ๆ ด้วยระบบ   3 กอง

คงมีคนจำนวนไม่น้อยที่ไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นอย่างไรในการบริหารเงินที่เรามีอยู่ ให้เรามีเงินไว้สำหรับใช้จ่ายได้โดยไม่ต้องเดือดร้อน มีเงินสำหรับเก็บออมไว้ใช้ยามฉุกเฉิน และมีเงินไว้สำหรับต่อยอดการลงทุนหรือทำธุรกิจส่วนตัวเพื่อสร้างรายได้เพิ่มและมีเงินไว้ใช้ในอนาคตที่เราเริ่มเข้าสู่วัยเกษียณอายุ โดยในวันนี้เราขอเสนอแผนการเงินง่าย ๆ ด้วยระบบ 3 กอง ค่ะ

1. กองใช้ 60%

รายจ่าย

กองใช้ในที่นี้ คือ กองเงินที่ใช้สำหรับเป็นค่าใช้จ่ายในแต่ละเดือน เช่น ค่าเช่าบ้าน ค่าเดินทาง ค่าอาหาร ค่าน้ำค่าไฟ ค่าโทรศัพท์ ฯลฯ  โดยขอให้เพื่อนๆ เริ่มต้นจากการแบ่งเงินเดือนให้กับกองนี้  60% ของเงินเดือน อาทิเช่น เงินเดือนที่เราได้รับ คือ 10,000 บาท จะเป็นเงินของกองนี้ 6,000 บาท เฉลี่ยแล้วเราจะมีเงินไว้ใช้ประมาณ 200 บาทต่อวัน และเราขอเสนอวิธีง่าย ๆ ไม่ให้ใช้เงินเกิน 200 บาท ขอให้เตรียมเงินไว้แค่ 200 บาทต่อวัน แล้วใส่ซองหรือกระเป๋าไว้ และให้เราใช้จากในซองหรือในกระเป๋านี้ให้ไม่เกิน 200 บาท

Advertisement

Advertisement

2. กองเก็บ 30%

เงิน

กองเก็บในที่นี้ คือ กองเงินที่ใช้เป็นกองสำหรับออมเงินไว้ใช้ในอนาคตหรือยามที่เกิดเหตุไม่คาดคิดค่ะ เช่น เราตกงาน  เราหรือคนในครอบครัวป่วย  เกิดเหตุไม่คาดคิดทำให้เราไม่สามารถทำงานได้ ฯลฯ โดยขอให้เพื่อน ๆ แบ่งเงินให้กองนี้ 30 % ของเงินเดือน อาทิเช่นเงินเดือน 10,000 บาท จะเป็นเงินของกองนี้ 3,000 บาท ซึ่งเราใช้วิธีเมื่อเงินเดือนออกเราก็โอนเข้าบัญชีที่เราเปิดไว้สำหรับออมโดยเฉพาะ ซึ่งถ้าเราคิดเป็นเงินต่อปีเราจะได้ 3,000.- x 12 เดือน เท่ากับ 36,000 บาท

3. กองสร้างอนาคต 10%

ลงุทน

กองสร้างอนาคตในที่นี้ คือ กองเงินที่เก็บสะสมไว้พื่อนำเงินมาทำให้เกิดรายได้อีกทางหนึ่ง ในรูปของการลงทุนในรูปแบบต่าง ๆ เช่น กองทุน พันธบัตร หุ้น ฯลฯ  ซึ่งถือเป็นกองเงินที่จะสร้างเงินก้อนให้เราในอนาคต หรือจะนำเงินจากกองนี้มาใช้ต่อยอดทำธุรกิจส่วนตัวได้ในอนาคต แต่กองที่ 3 นี้หากเราจะตัดสินใจลงทุนหรือทำธุรกิจส่วนตัวก็ควรทำการศึกษาหาข้อมูลในการนำเงินไปใช้อย่างรอบคอบ เพราะมีความเสี่ยงเกิดขึ้นว่าจะได้หรือเสีย ซึ่งถ้าเราคิดเป็นเงินต่อปี เราจะได้ 1,000 x 12 เดือน เท่ากับ 12,000 บาท

Advertisement

Advertisement

เครดิตจาก

ภาพปก OpenClipart-Vectors / pixabay

ภาพที่ 1 mohamed Hassan / pixabay

ภาพที่ 2 Nattanan Kanchanaprat / pixabay

ภาพที่ 3 Photo Mix / pixabay

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์