อื่นๆ

วางแผนการเงินเมื่อถูกลอตเตอรี่รางวัลที่1

665
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
วางแผนการเงินเมื่อถูกลอตเตอรี่รางวัลที่1

เมื่อคุณซื้อลอตเตอรี่มาใบหนึ่งหรือชุดหนึ่ง แล้วปรากฏว่าบุญใหญ่หล่นทับทำให้คุณถูกลอตเตอรี่รางวัลที่ 1 ในงวดนั้น ๆ ขึ้นมาจริง ๆ คุณจะทำอย่างไรกับเงินรางวัลดีคะ? ระหว่างเปย์ซื้อสิ่งของต่าง ๆ มากมายที่ตัวเองอยากได้มานานให้สมกับที่รอคอย หรือว่าจะวางแผนการเงินไว้ก่อนดี หากคุณเลือกเปย์ซื้อสิ่งของล่ะก็... เราขอให้คุณหยุดคิดสักนิด วางแผนการเงินสักหน่อยว่าจะใช้จ่าย เก็บออม หรือลงทุนอะไร ยังไงกันบ้าง? เพื่อไม่ให้เงินรางวัลนั้นมาไวและจากคุณไปเร็วกว่าที่คิดค่ะ

ชำระหนี้บัตรเครดิต 1. ก่อนจะเก็บออมเงิน หรือเปย์ซื้อของที่อยากได้ก็ต้องตรวจสอบภาวะหนี้สินก่อนว่ามีหนี้สินเหลืออยู่เท่าไหร่กันบ้าง ไม่ว่าจะหนี้บัตรเครดิต หนี้บัตรกดเงินสด หนี้ค่าผ่อนบ้าน/รถ แล้วค่อยมาเลือกจ่ายหนี้ หากหนี้สินไม่สูงมากนักและสามารถจ่ายหนี้ทั้งหมดได้ก็ขอให้จ่ายไปทั้งหมดจะดีกว่าค่ะ แต่ถ้าหนี้สินสูงมากก็ให้จ่ายหนี้ก้อนใหญ่ที่เรียกเก็บดอกเบี้ยสูงไปก่อน เพื่อป้องกันไม่ให้หนี้สินก้อนนั้นบานปลายจนจ่ายไม่ไหวนั่นเองค่ะ แต่สุดท้ายขอบอกก่อนเลยว่า “ไม่มีหนี้ ดีที่สุด” ค่ะ ^^

Advertisement

Advertisement

ทำบุญ 2. แบ่งให้พ่อแม่/ผู้มีพระคุณหรือทำบุญ เชื่อหรือไม่คะว่า...การที่คุณถูกลอตเตอรี่รางวัลที่ 1 ถือว่าคุณเป็นคนที่โชคดีและมีบุญมาก ๆ เลยนะคะ ดังนั้นหากคุณต้องการให้เรื่องโชคดีแบบนี้เกิดขึ้นกับคุณบ่อย ๆ คุณก็จะต้องแบ่งเงินก้อนใหญ่ส่วนหนึ่งแบ่งให้พ่อแม่หรือผู้มีพระคุณ และส่วนหนึ่งอาจจะนำไปทำบุญตามวัดต่าง ๆ, มอบให้เป็นทุนการศึกษาแก่เด็กเรียนดีแต่ขาดแคลนทุนทรัพย์ หรือซื้อของไปบริจาคให้แก่ผู้ยากไร้

ลงทุนให้เงินงอกเงย 3. ลงทุนให้งอกเงย หากคุณคิดที่จะนำเงินก้อนใหญ่สักก้อนไปลงทุนล่ะก็...ขอแนะนำว่าเป็นความคิดที่ดีมาก ๆ เลยค่ะ แต่ เราก็ควรศึกษาการลงทุนให้ดีเสียก่อนและเลือกลงทุนให้ถูกวิธีด้วย ไม่ว่าจะเป็นการเลือกซื้อกองทุน / หุ้นต่าง ๆ หรือจะซื้อที่ดิน/อสังหาเพื่อปล่อยเช่าหรือเก็งกำไร เพราะเงินก้อนที่คุณได้ลงทุนในวันนี้จะกลายเป็นเงินจำนวนมากมายมหาศาลในอนาคตก็เป็นได้ แต่ขอแนะนำว่าให้เลือกลงทุนที่ให้ผลตอบแทนชนะเงินเฟ้อและลงทุนแบบ DCA (การลงทุนแบบถัวเฉลี่ยต้นทุน มีทั้งแบบรายเดือน, รายไตรมาส และรายปีในจำนวนเงินเท่า ๆ กันทุกงวด) จะดีที่สุดค่ะ

Advertisement

Advertisement

เปิดร้าน 4. เปิดร้านหรือทำธุรกิจส่วนตัวที่ตนเองชอบ หากคุณรู้สึกอิ่มตัวจากงานประจำที่ทำมาหลายปีและต้องการลาออกจากงานล่ะก็... ขอให้วางแผนการลาออกจากงานให้ดีเสียก่อนค่ะ ซึ่งคุณต้องแน่ใจว่าคุณอยากจะทำมันจริง ๆ และสามารถทำได้ดีด้วย มิฉะนั้นคุณอาจชวดทั้งงานประจำและล้มเหลวในการทำธุรกิจส่วนตัวค่ะ ซึ่งคุณต้องแบ่งเงินส่วนหนึ่งก่อน โดยแยกออกมาจากบัญชีเงินฝาก หรือบัญชีเพื่อการลงทุนให้งอกเงย และต้องวางแผนกันเงินสดสำรองไว้ในกรณีที่กิจการในช่วงแรกยังมีเงินไม่เข้าเป้าหรือคืนทุน เพื่อคุณจะได้ไม่เดือดร้อนมากนัก

จัดของเตรียมท่องเที่ยว 5. ให้รางวัลตัวเอง เมื่อคุณวางแผนการเงินในการใช้จ่ายต่าง ๆ อย่างดีแล้วก็ถึงเวลาให้รางวัลตัวเองกันบ้างค่ะ ซึ่งการให้รางวัลตัวเองนั้นอาจจะเป็นการซื้อของที่อยากได้ ไม่ว่าจะเป็นสิ่งของเล็ก ๆ น้อย ๆ อย่างเช่น กระเป๋าแบรนด์เนมสักใบ, เสื้อผ้าสวย ๆ สักชุด, รองเท้าดี ๆ สักคู่ หรือว่าจะเป็นการซื้อของชิ้นใหญ่ ๆ อย่างการซื้อบ้าน, คอนโดมิเนียม หรือรถยนต์หรู ๆ สักคันก็ไม่ว่ากันค่ะ แต่หากคุณชอบท่องเที่ยวก็วางแผนทริปในฝันในประเทศหรือต่างประเทศสักทริปหนึ่ง เพียงแค่ต้องกำหนดงบจำนวนเงินให้ชัดเจนและห้ามใช้จำนวนเกินงบเด็ดขาด

Advertisement

Advertisement

หลังจากทราบ 5 วิธีวางแผนการเงินเมื่อถูกลอตเตอรี่รางวัลที่ 1 แล้วก็อย่าลืมนำไปประยุกต์ใช้และปฏิบัติตามกันด้วยนะคะ เพื่อไม่ให้เงินรางวัลใหญ่ที่เราได้รับนั้นหมดก่อนเวลาที่วางแผนไว้นั่นเองค่ะ ^^

เครดิตภาพหน้าปก (ภาพที่ 1): macrovector / Freepik

เครดิตภาพที่ 2: rawpixel.com / Freepik

เครดิตภาพที่ 3: Studiogstock / Freepik

เครดิตภาพที่ 4: pch.vector / Freepik

เครดิตภาพที่ 5: lookstudio / Freepik

เครดิตภาพที่ 6: Veerasantinithi / Pixabay

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
AlichaIndy
AlichaIndy
อ่านบทความอื่นจาก AlichaIndy

นามปากกา Windy_55: หญิงสาวผู้รักการกิน การท่องเที่ยว และการเขียนเป็นชีวิตจิตใจ

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์