อื่นๆ

วาดรูปแล้วมันได้ประโยชน์อะไร ทำไมถึงชอบวาดรูป?

774
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
วาดรูปแล้วมันได้ประโยชน์อะไร ทำไมถึงชอบวาดรูป?

รูปวาดประกอบของเราเอง

สวัสดีค่ะทุกคน สวัสดีเพื่อน ๆ สายวาดรูปทุกท่าน วันนี้เรามาพร้อมกับคำถามมากมายเกี่ยวกับการวาดรูป  ทุกอย่างที่ทุกคนจะได้อ่านต่อไปนี้ เป็นความคิดเห็นส่วนตัว และประสบการ์ณโดยตรงของเราค่ะ ก่อนอื่นเลยเราเป็นคนที่รักในการวาดรูปค่ะ เราเชื่อว่ารูปทุกรูปสามารถสื่อถึงอารมณ์ของผู้วาดได้ค่ะ ไม่รู้ทำไมเวลามันรู้สึกแย่พอได้วาดรูปมันช่วยได้จริง ๆ นะคะ เหมือนกับที่เราดู ASMR แล้วมันผ่อนคลายหน่ะค่ะ เราหลงใหลในการวาดรูปมานานแค่ไหนแล้วก็จำไม่ค่อยได้ค่ะ จำได้ลาง ๆ ว่าตั้งแต่ช่วง ป.3 - ป.4 ประมาณนั้น และแน่นอนเราใช้ดินสอวาดรูปมาตลอด จนถึงปัจจุบันเราวาดรูปลงกระดาษ A4 มาโดยตลอด จนกระทั่งขึ้น ม.1 เทอม 2 เราก็เริ่มซื้อสมุดมาวาดรูป เราติดมากจน ม.3 เรามีสมุดวาดรูปประมาณ 10 กว่าเล่มได้ค่ะ เยอะมาก 555 วาดเยอะจริงไม่รู้ตัวเลย เราวาดรูปด้วยดินสอมา 10 กว่าปี ยอมรับเลยว่าเราแทบไม่แตะโปรแกรมวาดรูปเลย เพราะฉะนั้นบทความนี้รูปที่เราวาดในโปรแกรมจะน้อยมาก ๆ ขอโทษด้วยนะคะรูปตัวอย่างในโปรแกรมที่เราวาดค่ะ

Advertisement

Advertisement

ค่ะก็นักวาดหลาย ๆ คนมักจะเจอคำถามจากผู้ที่ไม่ได้สนใจในการวาดรูปต่าง ๆ มากมายจนเอียนแล้วใช่ไหมคะ เราก็เหมือนกันค่ะ เบื่อจะตอบแล้วแต่ว่าก็ไม่ได้ว่าอะไรหรอกค่ะ เราว่าการวาดรูปไม่สมควรเป็นเรื่องที่ ตลก ล้อเล่น หรือดูถูกกันนะคะ การวาดรูปมันคือความชอบค่ะ ก็เหมือนกับคนที่ชอบในวงไอดอลเกาหลี คนที่ชอบในการดูอนิเมะ ทุกคนมีลายเส้นเป็นของตัวเอง ความสวยงามไม่ได้มีขีดจำกัดค่ะ ถ้าเรามองว่ามันสวยมันก็จะสวยในแบบของเราค่ะ ตัวอย่างรูปที่เราวาดเองค่ะ

เหล่านักวาดรูปน่าจะเคยโดนดูถูก เรื่องการวาดรูปของตัวเองใช่ไหมคะ คำถามต่าง ๆ ที่ถาโถมเข้ามา ทำไมถึงเอาแต่วาดรูป? โตมาชีวิตจะมั่นคงหรอ? วาดก็ไม่สวยเหมือนใครเขาจะพยายามไปอีกทำไม? เอาเวลาวาดรูปไปทำอย่างอื่นไม่ดีกว่าหรอ? เราอยากให้ทุกคนเข้าใจ ว่าการวาดรูปมันคือความหลงใหล มันคืองานอดิเรกของคนคนนึง ถ้าเขาวาดรูปแล้วไม่ได้ทำใครเดือดร้อนก็จบค่ะ และการวาดรูปไม่ใช่ว่าจะจับดินสอแล้ววาดสวยเลย ทุกอย่างมันขึ้นอยู่กับการฝึกฝน ความพยายาม เหมือนเราเราพยายามฝึกวาดมาตลอด ลายเส้นเปลี่ยนไปเรื่อย ๆ เราอยากให้ทุกคนส่งเสริม และให้กำลังใจนักวาด หรือถ้าไม่ชอบก็อย่าไปว่าเขา เพราะมันทำร้ายจิตใจกันค่ะ มันคือความชอบส่วนบุคคล อย่าเหยียด อย่าบลูลี่กันเลยค่ะรูปวาดของเราเองค่ะ

Advertisement

Advertisement

และ 1 ในปัญหาของนักวาดหลายคนเลย 555 คือการที่มีคนรู้จักหรือเพื่อนมาขอให้เราวาดให้ฟรี ๆ ค่ะ โดยใช้ตรรกะว่า "แค่วาดรูปทำไมต้องคิดเงินด้วย" ใช่ค่ะสำหรับคนที่รับได้ก็ไม่ได้ว่าอะไรค่ะ สำหรับเราเราก็ไม่ได้ว่าอะไรถ้าเพื่อนมาขอให้วาดฟรี ๆ แต่ว่าถ้ามาบอกว่าแค่วาดรูป คือเราไม่ยอมค่ะ การวาดรูปต้องใช้ประสบการณ์ทั้งชีวิตที่สะสมมาทั้งหมด ในการรังสรรค์ผลงานค่ะ มันก็เหมือนกับการทำขนมนั่นแหละค่ะ เพียงแต่ว่าวัตถุดิบมันกลายเป็น ดินสอ ยางลบ ปากกาตัดเส้น สี กระดาษ พู่กัน สีน้ำ เทปหรือปากกาทัชสกรีน และอื่น ๆ อีกมากมายและแน่นอน ทุกอย่างมีค่าใช้จ่ายในตัว แต่แค่มองไม่เห็น เพราะฉะนั้นคนที่ไปขอให้เพื่อนวาดรูปให้ฟรี กรุณาคิดให้ดีก่อนนะคะ เพราะมันก็มีคู่ที่ทำแบบนี้ แล้วเลิกเป็นเพื่อนกันจริง ๆ ด้วยนะคะ แต่เราไม่ได้หมายความว่าต้องจ่ายอย่างเดียวลองคุยกันได้ค่ะ ถ้าเขาโอเคก็โอเคค่ะ

Advertisement

Advertisement

บทความนี้คงจะจบลงแค่นี้ค่ะ ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาอ่านนะคะ รูปทุกรูปมาจากมือเราเองค่ะ หวังว่าทุกคนจะได้รับแรงบันดาลใจกลับไป จากบทความของเรานะคะ

ภาพทั้งหมดโดย : ผู้เขียน

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
Cynthia
Cynthia
อ่านบทความอื่นจาก Cynthia

สวัสดีค่ะนามปากกาเราคือซินเธียนะคะบทความไม่แน่ไม่นอนค่ะจะเขียนไปเรื่อยๆค่ะ

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์