อื่นๆ

วิถีชีวิต ความน่ารัก...เด็กชนบท

104
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
วิถีชีวิต ความน่ารัก...เด็กชนบท

*** เครดิตปกจากผู้เขียน


วันนี้ผู้เขียน อยากพาท่านผู้อ่านไปดูกิจกรรมยามว่างของเด็กตามชนบทกันว่าเขาทำอะไรกันบ้าง ชีวิตเด็กตามชนบทนั้นมีความเป็นอยู่ที่ลำบาก นั่นเป็นเพียงแค่ความคิดหรือในสายตาของคนในเมืองที่ได้พบเห็นเท่านั้น แต่แท้ที่จริงแล้วไม่เป็นเหมือนอย่างที่คนในเมืองคิดหรอกครับ พวกเด็กเขาไม่ได้ลำบากแต่เป็นการดิ้นรนหรือเป็นการเรียนรู้เพื่อเอาตัวรอดในการดำเนินชีวิตต่างหากครับ

ภาพที่ 1*** เครดิตภาพจากผู้เขียน

ผู้เขียนได้ไปพบเด็กกลุ่มหนึ่ง แปดเก้าคน มีทั้งเด็กผู้ชายและเด็กผู้หญิง ต่างมีอายุก็ประมาณห้าหกขวบเห็นจะได้  วันนี้เป็นวันหยุดเรียน พวกเขากำลังจะออกเดินทางไปหาผัก หาปลาตามคูคลองท้ายหมู่บ้านกันและบางคนถือสวิงเพื่อใช้ในการจับปลา ต้องตามไปดู อายุน้อยแค่นี้ ผักอาจจะพอหาได้บ้างแต่ปลานี่สิจะหาได้หรือเปล่าพอไปถึงคลองเท่านั้นแหละเด็ก ๆ ต่างก็กระโดดลงไปในคลองซึ่งลึกประมาณหน้าอกของเด็ก

Advertisement

Advertisement

ภาพที่ 2*** เครดิตภาพจากผู้เขียน

บางคนดำลงไปในน้ำนึกว่าเขาดำลงไปเพื่อเล่นสนุกสนานเท่านั้นแต่พอโผล่ขึ้นมาปรากฏว่ามียอดผักบุ้งติดมือมาด้วย นี่เป็นการเรียนรู้อีกอย่างเพราะว่าผักที่อยู่ใต้น้ำยอดของมันจะอ่อน ขาว อวบเวลานำมาผัดรับประทานจะกรอบอร่อยกว่าผักที่โผล่ขึ้นพ้นน้ำ

ภาพที่ 3*** เครดิตภาพจากผู้เขียน

พอเก็บผักได้พอประมาณก็ขึ้นจากคลองแล้ว ก็ไปหาปลาต่อกันอีกในคลองที่มีน้ำตื้น เด็กผู้หญิงก็ใช้สวิงตักปลาตัวเล็ก

ภาพที่ 4*** เครดิตภาพจากผู้เขียน

ส่วนเด็กผู้ชายใช้วิธีโดยเอามือขุดดินโคลนมาปิดกั้นน้ำแล้ววิดน้ำออกให้แห้งจากนั้นก็ลงมือจับปลาเห็นได้ตั้งหลายตัว ไม่น่าเชื่อเด็ก ๆ ทำได้อย่างไรนี่แหละเขาว่าเป็นการเรียนรู้โดยธรรมชาติ คงสังเกตจากผู้ใหญ่แล้วนำมาปฏิบัติและก็ได้ผลจริง ๆ พอได้ปลาก็นำมากองรวมกันไว้จับเสร็จจึงนับแบ่งกัน

Advertisement

Advertisement

ภาพที่ 5*** เครดิตภาพจากผู้เขียน

พอแบ่งกันเสร็จทุกคนก็วิ่งไปที่คลองที่มีน้ำลึกหน่อยกระโดดลงเพื่อล้างตัวเพราะเนื้อตัวมอมแมม ว่ายน้ำเล่นอย่างสนุกสนาน

วันนี้เด็ก ๆ ได้ทั้งปลาทั้งผักกลับบ้านให้ผู้ปกครองทำกับข้าวทานในมื้อเย็น เห็นตัวยังเล็ก แถมอายุยังน้อยอย่างนี้ แต่ก็ช่วยเหลือครอบครัวได้นี่แหละครับวิถีชีวิต ความน่ารักของเด็กชนบท เห็นวิถีชีวิตของพวกเขาแล้วผู้เขียนหวนนึกถึงเพลง ” ในน้ำมีปลา ในนามีข้าว ” ของพลตรีหลวงวิจิตรวาทการ แต่ ... สมัยนี้ห้วยหนองคูคลองซึ่งเป็นแหล่งที่เด็กใช้ในการเรียนรู้เพื่อการดำรงชีพ เริ่มลดน้อยลงไปทุกที ๆ อีกหน่อยคงไม่มีแล้วน่าเสียดายนะครับ ... :) KRMJ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์