อื่นๆ

วิถีชีวิตชาวบ้าน กินดี อยู่ดี อิ่มสุขสบายใจ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
วิถีชีวิตชาวบ้าน กินดี อยู่ดี อิ่มสุขสบายใจ

วิถีชีวิตชาวบ้าน กินดี อยู่ดี อิ่มสุขสบายใจ

ช่วงโควิดอย่างนี้ต่างคนต่างก็กลับต่างจังหวัดบ้านเกิดตนเอง สุขใดเล่าจะเท่าสุขเราได้อยู่ที่บ้าน จากสถานการณ์โควิดในช่วงนี้ ส่งผลกระทบทำให้งานที่เราถูกทำนั้นต้องปิดตัวชั่วคราว รวมถึงสถานที่ที่ทำงานเราอยู่ในเขตุจังหวัดที่ค่อนข้างสุ่มเสี่ยง เลยคิดว่ากลับมาอยู่บ้านในต่างจังหวัดก่อนจะดีกว่า นาน ๆ ทีเราจะมีเวลาได้กลับมา และในวันนี้เราอยากให้คุณผู้อ่านได้เป็นว่า แท้จริงแล้วการใช้ชีวิตแบบวิถีชาวบ้าน ๆ มันดีมากน้อยขนาดไหนมันลำบากเหมือนที่ใคร ๆ เขาบอกจริงหรือไม่ อยากรู้ต้องมาติดตามดูกันเลยค่ะ

รเรามาดูสถานที่พักกันก่อนเลยนะคะ ที่พักเป็น กระท่อมขนาดเล็กอยู่ได้ประมาณ 2-3 คนค่ะ พื้นถุนบ้านสูง ตั้งอยู่ในตัวไร่ส้มขนาดใหญ่ แม้ว่าจะเป็นกระท่อมเล็ก ๆ ที่ตั้งอยู่ในสวน แต่บรรยากาศดี ระดับพรีเมี่ยม เงียบสงบ ไร้เสียงรบกวน ได้ยินเสียงธรรมชาติ ช่วงไหนที่อากาศร้อนก็บอกได้เลยค่ะว่าร้อนสุด ๆ ช่วงไหนที่ฝนตกก็จะได้รับบรรยากาศความชุ่มชื้นของพื้นดิน กลิ่นไอฝนหลังจากฝนตกเสร็จ บรรยากาศเย็น ๆ แต่ถ้าในช่วงฤดูหนาวบอกเลยค่ะว่าบรรยากาศน่าชมมาก หมอกที่ปกคลุมไร่ส้มจนเห็นเป็นสีขาว นึกถึงบรรยากาศนี้ต้องมีกาแฟอุ่น ๆ กับขนมปังมาทานคู่ด้วยแล้วล่ะค่ะเป็นข้อดีของบ้านต่างจังหวัดที่เรามาอยู่เลยก็ว่าได้

Advertisement

Advertisement

รช่วงนี้อยู่แต่ในไร่ส้มไม่ค่อยได้ออกไปไหนซะเลยที่สำคัญส้มลูกเล็ก ๆ ก็หล่นเต็มสวนไปหมดเลย จะออกไปขายก็ไม่ได้ จะทิ้งก็เสียดาย กินเองเลยล่ะกัน และนี่ก็คือส้มในสวนที่เราเอามาผ่าครึ่งเตรียมพร้อมที่จะคั้นน้ำส้มหวานๆกันเลยนะคะ ที่สำคัญพอคั้นออกมาแล้วน้ำส้มก็เยอะสุด ๆ ไปเลย นี่แหละค่ะน้ำส้มแท้ 100% มีประโยชน์ต่อร่างกาย ต้องไม่ผสมน้ำด้วยน้า

รผลไม้อย่างต่อไปนั่นก็คือ ขนุนจ้า บอกเลยว่าขนุนนี้อร่อยมาก มีรสชาติที่หวาน ตัวขนุนก็มีกลิ่นที่หอม เนื้อสัมผัสของตัวขนุนก็บอกได้เลยว่าฟิน สามารถนำไปทำเป็น สาคูขนุน ขนุนลอยแก้ว น้ำขนุนปั่น หรือขนุนแช่เย็นธรรมดา ๆ ก็อร่อยจ้า ช่วงนี้ผลไม้ค่อนข้างที่จะออกเยอะมาก ๆ เลยค่ะ

รนี่คือมะละกอที่ได้จากการเข้าไปเก็บในสวนค่ะ น่ากินสุด ๆ ไปเลย เนื้อมะละกอไม่เละนะคะ เนื้อกำลังดีเลยค่ะ กลิ่นก็หอมสุด ๆ โดนใจคนรักมะละกอกันเลยทีเดียว ที่สำคัญมีประโยชน์สุด ๆ ไปเลย ยิ่งแช่เย็นยิ่งอร่อยจ้า

Advertisement

Advertisement

รที่ขาดไม่ได้เลยคือ มะม่วงทานคู่กับน้ำจิ้มแซ่บ ๆ แค่เห็นรูปก็ชวนน้ำลายไหลแล้วค้า บอกเลยว่าอร่อยมาก! มะม่วงก็หอม มัน กรอบ ชิ้นพอดีคำกันเลยค่ะ ทานคู่กับน้ำจิ้มแซ่บ มีทั้งพริกแห้ง กระเทียม น้ำปลา น้ำตาลทรายเล็กน้อย ใส่กะปิหรือน้ำปูเพิ่มความนัวคูณสิบไปอีกค้า แล้วเติมน้ำสะอาดเล็กน้อย ผสมคลุกเคล้าให้เข้ากัน อื้อหืม! แค่นี้ก็อร่อยเลิศแล้วค่ะ ชีวิตแบบบ้าน ๆ เรียบง่ายแต่มีความสุข

นถือว่าเป็นทีเด็ดเลยก็ว่าได้ค่ะ นั่นคือมะปรางที่คลุกเคล้าด้วยพริกแห้งป่น ใส่น้ำปลาตามด้วยน้ำตาลทรายสักเล็กน้อย โอ้ย! น้ำลายไหลเลยค่ะ อะไรมันจะน่ากินสักขนาดนี้ ผลไม้ที่ได้มาส่วนมากก็มาจากในสวน และเพื่อนบ้านที่เอามาฝากให้นี่แหละค่ะ นี่แหละค่ะน้ำใจเล็ก ๆ น้อย ๆ แต่มีคุณค่ากับผู้ได้รับอย่างมาก

รอาหารเย็นที่สุดแสนจะอร่อย! นานแค่ไหนแล้วนะที่เราไม่ได้รับประทานอาหารอร่อย ๆ แบบนี้ เหมือนได้กลับมาย้อนวัยอีกครั้งเลยค่ะ กับข้าววันนี้มี น้ำพริกน้ำปู ทานคู่กับผักนึ่งอร่อย ๆ รสชาติจัดจ้านถึงใจ ผักนึ่งก็ทานเข้ากัน มีทั้งหน่อไม้ต้ม ผักกาดนึ่ง กะหล่ำนึ่ง โอ้ย! ยั่วน้ำลายกันสุด ๆ พิมพ์ไปก็หิวไป มันช่างทรมานท้องกันจริง ๆ ตามมาด้วยจอผักกาด รสชาติอร่อยเลิศยิ่งทานตอนร้อน ๆ ยิ่งอร่อยถูกอกถูกใจกันเลยค่ะ อย่างสุดท้ายคือแกงสะแลแกงที่ใคร ๆ ก็วางไม่ลง ถ้าได้ลองมาชิมดูจะรู้ว่ารสชาติมันดีขนาดไหน ต้องลองรับประทานคู่กับข้าวเหนียวหรือข้าวสวยร้อนๆดูสักครั้งนะคะ แล้วคุณจะติดใจ

Advertisement

Advertisement

รยังไม่หมดเพียงเท่านี้นะคะ ยังมีตำมะม่วงปลาแห้ง ทานคู่กับผักเครื่องเคียง ที่นับว่ามีประโยชน์ทางด้านสารอาหารกันอีกด้วย ดูแค่รูปผู้เขียนก็ท้องร้องแล้ว หิวอีกแล้วล่ะค่ะ นอกจากหน้าตาจะน่ารับประทานแล้ว รสชาติก็อร่อยอีกซะด้วย ยิ่งทานคู่กับยิ่งเสริมรสชาติให้อร่อยยิ่งขึ้นไปอีก ถ้าทานคู่กับข้าวเหนียวนึ่งร้อน ๆ รับรองว่าติดอกติดใจกันเป็นแน่ค้า นอกจากนี้ยังมีส้มตำแตงกวาตำไว้ทานเล่น ๆ อีกด้วย รสชาติต้องขอยกนิ้วให้เลยค่ะ เพราะอร่อยแซ่บถึงใจจริง ๆ ตำแบบบ้าน ๆ แต่รสชาติระดับห้าดาวกันไปเลย

รนอกจากนี้ยังมีการปลูกพืชผักสวนครัวไว้ใช้ในการทำอาหารเองอีกด้วยนะค้า ประหยัดค่าใช้จ่ายลงไปสักเล็กน้อย ปลูกเองปลอดสารพิษ 100% แน่นอนค่า หมั่นคอยรดน้ำไว้ให้ผักได้โดนแสงบ้าง รับรองว่าผักสวย โตไว แน่นอนค่ะ มองดูธรรมชาติรอบ ๆ ก็ดีเหมือนกันนะ

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ และนี่ก็จบไปแล้วนะคะสำหรับ วิถีชีวิตชาวบ้าน กินดี อยู่ดี อิ่มสุขสบายใจ นี่คือเพียงส่วนคร่าว ๆ เล็กน้อยเท่านั้นนะคะ มันทำให้เราได้เห็นสะท้อนกลับมาเลยว่า ชีวิตของเราเมื่อเริ่มอายุมากขึ้นแล้ว สิ่งที่ต้องการบางทีก็อาจจะเป็นความเงียบสงบ ได้มองธรรมชาติที่สวยงาม ได้รับประทานอาหารอร่อย ๆ  ได้ทำในสิ่งที่ตนเองชอบ โดยที่ไม่เดือดร้อนใคร แม้ว่าชีวิตอาจจะมีลำบากบ้างในบางเรื่อง แต่นั่นมันก็ไม่ได้เสมอไป เราได้เห็นถึงน้ำใจของคนรอบข้างที่เขามีต่อเรา ได้เห็นถึงการดำเนินชีวิตในแต่ละวัน อาหารที่ได้รับประทาน การทำงานของคนในชุมชน ไม่หวือหวาแต่มีความสุข ในตอนกลางคืนก็มีเสียงสัตว์ตัวเล็ก ๆ ในยามกลางคืน อากาศเย็น ๆ ในตอนกลางคืน ความเงียบสงบ บรรยากาศเย็น ๆ ที่พัดผ่านเข้ามากล่อมเราในยามนอนหลับ เพียงเท่านี้ก็มีความสุขแล้ว ความสุขแท้จริงแล้วมันไม่ได้อยู่ไกลแต่อยู่ที่ตัวเราว่าเลือกจะทำมันหรือไม่ทำมัน แค่นั้นเอง หากคุณผู้อ่านได้ลองสัมผัสดู จะรู้ว่ามันไม่ได้แย่อย่างที่คิด มันกลับดีด้วยซ้ำ หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ให้กับคุณผู้อ่านไม่ทางใดก็ทางหนึ่งนะคะ ขอขอบคุณที่เข้ามาอ่านกันด้วยค่ะ

{ภาพโดย ผู้เขียน}

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์