ไลฟ์แฮ็ก

วิธีการส่งไฟล์ คอม-โทรศัพท์ แบบง่ายๆ!

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
วิธีการส่งไฟล์ คอม-โทรศัพท์ แบบง่ายๆ!

สวัสดีครับ ทุกคนเคยเจอปัญหาแบบนี้หรือป่าว เวลาที่เราต้องการส่งรูป ไฟล์ต่าง ๆ จากโทรศัพท์เรา เข้าคอม หรือคอม เข้าโทรศัพท์ ไม่ว่าจะเป็นวิธีการส่งไลน์เข้ากลุ่มคนเดียว ส่งอีเมลให้ตัวเอง ใช้สาย USB หรือ AirDrop ถ้าเราใช้ Mac กับ iPhone แต่ถ้าเราไม่มี Mac ล่ะ? วันนี้ผมมีสิ่งที่ผมเรียกว่า เว็ปแอพ มานำเสนอ เรียกว่า Snapdrop ที่มีการทำงานคล้าย ๆ AirDrop เลยครับ ซึ่งใช้ได้ทุกระบบเลย แต่ก็ยังติดตรงที่ Snapdrop ต้องต่อ Internet นะครับ


หลักการทำงาน


ตัวอย่างการทำงานของ Snapdrop โอเค ก่อนอื่น  เรามาดูหลักการทำงานภายในของมันก่อน ถ้าอยากใช้แล้วก็ข้ามไปได้เลยครับ โดยที่ Snapdrop จะทำงานต่างจาก AirDrop นะครับ ถ้าเป็น AirDrop จะเป็นการส่งไฟล์โดยตรงไปที่เครื่องอีกเครื่องเลย ส่วน Snapdrop จะ upload ไฟล์ของเรา ขึ้นไปบนเซิฟเวอร์ของ Snapdrop และไปดาวน์โหลดลงมา ในอีกเครื่องหนึ่ง จึงต้องใช้ Internet ครับ ผมต้องบอกตรงนี้ก่อนเลยว่า Snapdrop ต้องใช้อยู่ในวง Wi-Fi เดียวกันนะครับ หรือถ้าอยู่ในสาธารณะก็ต้องต่อ Personal Hotspot นะครับ ในเรื่องของการส่งข้อมูล ต้องระวังในเรื่องของข้อมูลที่จะส่งด้วยนะครับ เนื่องจากมีการนำไฟล์ของเราขึ้นไปบนเซิฟเวอร์ของเขา การส่งข้อมูลที่ sensitive ก็อาจไม่ใช่เรื่องที่ดีนะครับ ก็แล้วแต่ว่าเราเชื่อใจใน Snapdrop มากแค่ไหน

Advertisement

Advertisement


เริ่มต้นใช้งาน การส่งไฟล์และข้อความ


เรามาเริ่มใช้งานกันเลยครับ บอกเลยว่าง่ายนิดเดียว ในเครื่องที่จะส่งและรับเลยนะครับ เปิดเบราเซอร์ แล้วเปิด www.snapdrop.net ขึ้นมาเลยครับ ในตัวอย่างนี้ ผมจะนำไฟล์จากโทรศัพท์ขึ้นมาที่คอมครับ เมื่อเปิดแล้ว จะพบกับแบบนี้ครับ

SnapdropSnapdrop

เมื่อรอสักครู่ ก็จะมีเครื่องขึ้นมาทั้งสองฝั่งเลยครับ ในเครื่องรับ ไม่ต้องทำอะไรนะครับ ส่วนเครื่องที่จะส่ง ให้กดที่เครื่องที่ต้องการจะส่ง ถ้าหากเป็นโทรศัพท์ เมื่อต้องการส่งรูปภาพ ก็สามารถเลือก Photo Library ได้เลย และในเครื่องที่รับ ก็จะมี Notification ให้ดาวน์โหลด ถ้าหากเครื่องที่ส่งเป็นคอม ก็จะขึ้น File Explorer มาให้เลือกไฟล์เลย

วิธีใช้งาน Snapdrop(เมื่อโทรศัพท์เป็นฝ่ายส่ง)
วิธีใช้งาน Snapdrop(เมื่อคอมเป็นฝ่ายส่ง)

Snapdrop ยังสามารถส่งข้อความได้ด้วยครับ ถ้าต้องการส่งผ่านมือถือ ให้กดค้างไว้ ถ้าเป็นคอมให้คลิกขวาครับ แล้วพิมพ์ข้อความ กด Send ได้เลย และในเครื่องรับ ก็จะมีปุ่มให้ Copy ได้เลยครับ

Advertisement

Advertisement

วิธีใช้งาน Snapdrop


การเข้าถึง Snapdrop อย่างง่าย


ตอนนี้เราใช้ Snapdrop เป็นกันแล้วครับ ต่อมา ถ้าเราต้องการที่จะเข้าใช้บ่อย ๆ เราสามารถเพิ่มไอคอนที่ Desktop ได้ครับ ในคอม สำหรับ Google Chrome ให้กดที่ Install ที่ขึ้นใน URL หรือปุ่ม + ครับ

วิธีการใช้งาน Snapdrop

สำหรับโทรศัพท์ เริ่มที่ iOS กันก่อนครับ กดปุ่ม Share ด้านล่าง แล้วกด Add to home screen แล้วกด Add ครับ

วิธีการใช้งาน Snapdropส่วน Android ให้กดปุ่มโทรศัพท์ด้านบน หรือกด Bookmark ที่หน้าหลักครับ


ในการใช้งาน Snapdrop ก็อย่าลืมเรื่องของ Privacy ด้วยนะ หวังว่าทุกคนจะได้รับความรู้ และวิธีใหม่ ๆ ในการส่งไฟล์นะครับ ขอบคุณครับ

สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ https://athlete-sci.suranglee.com/blog/contact/

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์