ไลฟ์แฮ็ก

วิธีการเลี้ยงปลากัดสำหรับมือใหม่

9.0k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
วิธีการเลี้ยงปลากัดสำหรับมือใหม่

ปลากัดเป็นสัตว์เลี้ยงที่คนไทยนิยมเลี้ยงกันมาตั้งแต่สมัยโบราณแล้ว ปัจจุบันคนไทยยังคงเลี้ยงปลากัดกันอยู่และได้มีการพัฒนาสายพันธ์ุปลากัดให้มีความสวยงามแปลกตามากขึ้น สำหรับใครที่หลงใหลในความสวยงามของปลากัดแต่ยังไม่มีประสบการณ์ในการเลี้ยง ในบทความนี้ผมได้นำประสบการณ์ในการเลี้ยงปลากัดของผมมาเขียนเผยแพร่ให้ทุกท่านได้ศึกษาเพื่อให้ท่านที่สนใจได้รู้ถึงวิธีการเลี้ยงปลากัดและสามารถนำความรู้ไปเลี้ยงปลากัดของท่านได้อย่างถูกวิธี วิธีเลี้ยงปลากัดของผมจะมีอะไรบ้างนั้นเรามาดูกันเลยดีกว่าครับ.2

ภาพจาก: ธารา  สุวรรณราช

1. การเลือกภาชนะที่ใช้เลี้ยง ปลากัดเป็นปลาที่ไม่ชอบอยู่ในนำ้ลึกและสามารถอาศัยอยู่ในพื้นที่แคบ ๆ ได้ ดังนั้นภาชนะที่ใช้เลี้ยงปลากัดจึงไม่จำเป็นต้องมีขนาดใหญ่มากจนเกินไป ภาชนะที่เหมาะสมที่สุดในการเลี้ยงปลากัดคือโหลแก้วสี่เหลี่ยมขนาดเล็ก กว้างซัก 4 นิ้ว ยาวซัก 6 นิ้ว สูงซัก 8 นิ้ว ก็เป็นอันใช้ได้แล้ว หรือถ้าใครไม่มีโหลสี่เหลี่ยมก็สามารถใช้ขวดแก้วแทนได้แนะนำให้ใช้ขวดแก้วแบบแบนเพราะจะสามารถมองเห็นตัวปลากัดได้สวยงามมากกว่าขวดแก้วแบบกลม  ระวังสำหรับผู้ที่ใช้ขวดแก้วในการเลี้ยงปลากัด ก่อนที่จะนำขวดแก้วมาใส่นำ้ให้ปลากัดอาศัยอยู่ควรล้างขวดแก้วให้กลิ่นตกค้างในขวดหายไปเสียก่อนมิฉะนั้นสารตกค้างในขวดอาจเป็นอันตรายต่อปลากัดได้1

Advertisement

Advertisement

ภาพจาก: ธารา  สุวรรณราช

2. นำ้ที่ใช้เลี้ยงปลากัด นำ้ที่เหมาะสำหรับเลี้ยงปลากัดคือนำ้สะอาดที่อยู่ในอุณหภูมิปกติ ถ้าเป็นนำ้ประปาควรพักนำ้ทิ้งไว้ 2-3 คืนก่อนนำปลากัดลงไปเลี้ยงเพื่อกำจัดคลอรีนที่เป็นสารอันตรายต่อปลากัด ในการถ่ายนำ้ปลากัดนั้นควรทำอย่างน้อยสัปดาห์ละหนึ่งครั้งหรือถ้านำ้ในภาชนะมีความสกปรกมากก็ควรทำอย่างน้อยสัปดาห์ละสองครั้ง และอย่าลืมทำความสะอาดภาชนะใส่นำ้ด้วยโดยส่วนมากจะมีตะไคร่เกาะอยู่ตามก้นและผนังของภาชนะ2

ภาพจาก: ธารา  สุวรรณราช

3. อาหารของปลากัด อาหารที่ปลากัดกินได้ส่วนใหญ่จะหาได้จากบริเวณบ้านของเราได้แก่ ลูกนำ้และไส้เดือนแดง ในส่วนของลูกนำ้นั้นก็มีอยู่ในอ่างนำ้กินนำ้ใช้ทั่วไปตามบ้าน ส่วนไส้เดือนแดงก็สามารถหาขุดได้ตามบริเวณพื้นดินที่มีความชื้นแฉะ แต่สำหรับใครที่ไม่มีเวลาไปหาลูกนำ้หรือไส้เดือนแดงปัจจุบันได้มีผลิตภัณฑ์อาหารปลากัดหลากหลายยี่ห้อวางขายอยู่ตามท้องตลาด ทุกท่านก็สามารถไปเลือกซื้อเลือกหากันได้ในราคาไม่แพง การให้อาหารปลากัดไม่ควรให้บ่อยเกินไปในหนึ่งวันควรให้เพียงสองมื้อคือมื้อเช้าและมื้อเย็นก็เพียงพอแล้ว ในเรื่องของปริมาณอาหารที่ให้ปลากัดควรกะให้พอดีไม่มากและไม่น้อยจนเกินไป ถ้าปลากัดที่ตัวขนาดกลางไปจนถึงขนาดใหญ่ให้อาหารเม็ดเพียง 3-5 เม็ดก็พอแล้ว2

Advertisement

Advertisement

ภาพจาก: ธารา  สุวรรณราช

จบไปแล้วครับสำหรับวิธีการเลี้ยงปลากัดเบื้องต้นของผมหวังว่าความรู้ที่ผมนำมาเผยแพร่ให้ทุกท่านคงจะมีประโยชน์ต่อท่านไม่น้อย แล้วอย่าลืมดูแลเอาใจใส่ปลากัดของท่านให้มีสุขภาพดีด้วยนะครับ ขอให้ทุกท่านเพลิดเพลินกับการเลี้ยงปลากัดครับ ขอบคุณครับ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์