ไลฟ์แฮ็ก

วิธีง่ายๆ แก้ก้างปลาติดคอ

629
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
วิธีง่ายๆ แก้ก้างปลาติดคอ

ก้างปลาติดคอ ไม่ใช่เรื่องสนุก ใครเคยถูกก้างปลาตำคอย่อมรู้ดี ส่วนตัวผมเองผ่านการถูกก้างปลาปักคอมาแล้วหลายหน แต่ไม่ถึงขั้นต้องเข้าโรงพยาบาล ร้ายแรงที่สุดก็ ก้างปลาขนาดเล็กติดคอไว้ แต่ไม่รู้ว่าก้างปลาติด รู้สึกเพียงระคายในลำคอ ผ่านไป 3 วัน จากระคายเล็ก ๆ กลายเป็นเจ็บเยอะขึ้น ลองส่องกระจกดู โอ้! ตรงที่ก้างปลาตำ ช้ำแดงเลย ลองแหย่นิ้วเข้าไปเขี่ย ๆ เคราะห์ดี มันหลุดออกมาโดยง่าย คงเพราะเกิดเป็นแผลแล้วมั้ง ก้างปลาขนาดเล็กจึงหลุดออกมา เป็นอันว่าโชคดี คอไม่เน่า ไม่ต้องเข้าโรงพยาบาล

ข้าวน้ำพริกปลาทูข้าวน้ำพริกปลาทู (ภาพโดยผู้เขียน)


ปัญหาก้างปลา ว่าไปก็แปลก ปลาอะไรที่ก้างเยอะ กลับไม่ติด ดันไปติดกับปลาที่ก้างน้อย ๆ หรือขึ้นอยู่กับความประมาทของเราด้วยก็เป็นได้ ปลาที่ก้างเยอะ ตอนกินย่อมระมัดระวัง ส่วนปลาที่ก้างน้อยกินเพลิน ก็เลยเกิดทุกข์ ประมาณนั้น คงคล้ายกับขณะขับรถ ช่วงไหนโค้งเยอะถนนขรุขระสติครบเชียว ช่วงไหนทางตรงราบเรียบ หลับในซะงั้น

Advertisement

Advertisement

เพื่อนสนิทของผมคนหนึ่ง เธอไม่กินปลาเลย เพราะสมัยเด็ก ๆ เคยกินปลาแล้วก้างติดคอ “เจ็บมาก ทรมานมาก” เธอบอก เพียงคำอธิบายผมก็คงเฉย ๆ แต่ทุกครั้งที่พูดถึงเรื่องนี้ สีหน้าเธอจะแสดงความเจ็บทรมานนั้นออกมาอย่างชัดเจน จึงเชื่อเป็นอย่างยิ่ง, ครั้งนั้นทราบว่า เธอต้องเข้าโรงพยาบาล ผ่าตัดเอาก้างปลาออก (ไม่ได้ผ่าคอนะ ตัดแบบสอดกล้อง อ้าปากค้างไว้น่ะ)

ความกลัวก้างปลาติดคอของเพื่อนรุนแรงขนาดว่า ปลากระป๋อง ก็ไม่กิน

ปลาพวงชมพู ขึ้นชื่อว่าเป็นหลาที่ก้างเยอะมากๆปลาพวงชมพู ขึ้นชื่อว่าเป็นหลาที่ก้างเยอะมากๆ (ภาพโดยผู้เขียน)


ก้างปลาติดคอ หากสอบถามหาวิธีแก้ จะมีหลากหลายแนวทางให้ลองทำ เช่น

  • ใช้เท้าแมวมาลูบ ๆ ที่คอ เป็นนัยว่าปลากลัวแมว ก้างของมันจะได้รีบออกมา วิธีนี้ผมว่า เน้นฮา ซะมากกว่า
  • ดื่มน้ำมะนาว เพื่อให้กรดเปรี้ยวของมะนาว ละลายก้างปลา วิธีนี้ดูเป็นวิทยาศาสตร์ดี แต่ลองคิดตามครับ กว่าจะละลายต้องอมน้ำมะนาวเข้มข้นมากและนานขนาดไหน เปรี้ยวแย่ แล้วถ้าก้างปลาละลายจริง คงละลายเฉพาะส่วนที่ไม่ฝังในเนื้อคอ ละลายไปแล้วก็ต้องหาหมอผ่าส่วนที่จมในเนื้ออยู่ดี

Advertisement

Advertisement

ก้อนข้าวขนาดพอกลืนก้อนข้าวขนาดพอกลืน (ภาพโดยผู้เขียน)


ส่วนตัวผมมีวิธีเบื้องต้นง่าย ๆ ในการแก้ปัญหาก้างปลาติดคอ ซึ่งย่าเป็นผู้ถ่ายทอด คือ ปั้นข้าวขนาดพอกลืน แล้วกลืนลงรอรวดเดียว (ย้ำขนาดพอกลืน ก้อนใหญ่ไปข้าวจะติดคอตายก่อนก้างปลาจะออกฤทธิ์)

วิธีแก้ปัญหาก้างปลาติดคอด้วยก้อนข้าว เกิดผลลัพธ์เพราะ... เมื่อเรากลืนก้อนข้าวลงไปมันจะไปสะกิดก้างปลาให้หลุดออกมานั่นเอง

วิธีกลืนก้อนข้าว เป็นการแก้ปัญหาเบื้องต้นเท่านั้น หากก้างปลายังไม่หลุด หรือฝังแน่น หรือก้างมีขนาดใหญ่ แนะนำพบแพทย์จะดีที่สุดครับ

ก้างปลา พร้อมติดคอก้างปลา ที่พร้อมจะติดคอ (ภาพโดยผู้เขียน)

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
AnusornSrikhamkhwan
AnusornSrikhamkhwan
อ่านบทความอื่นจาก AnusornSrikhamkhwan

ชอบเล่าเรื่องผ่านงานเขียน

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์