ไลฟ์แฮ็ก

วิธีจัดการคำนินทา (จากคนที่คุณรัก)

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
วิธีจัดการคำนินทา (จากคนที่คุณรัก)

จัดการคำนินทาจากคนที่คุณรัก

“นินทา” หมายถึง การกล่าวร้าย ให้ร้ายลับหลังเพื่อให้เกิดความเสียหายกับผู้อื่น ให้ผู้อื่นได้รับความอับอาย เสื่อมเสีย เสียชื่อ เสียเกียรติ เสื่อมความเคารพนับถือ แม้บางเรื่องจะเป็นความจริง แต่เป็นเรื่องที่ทำให้เกิดความเสียหายก็ไม่ควรนำไปเล่าต่อผู้อื่น (คัดข้อความหมายมาจากเว็บบอร์ดโพสต์จุง) การนินทาคนอื่นถือเป็นการผิดกฎหมายทั้งทางแพ่งและอาญา ไม่ว่าจะเป็นการโพสต์ข้อความพูดคุยทางเฟสบุ๊ค หรือทางไลน์ ผู้เสียหายสามารถฟ้องผู้นินทาในข้อหาหมิ่นประมาท คือใน มาตรา 326 เป็นผู้กระทำผิดฐานหมิ่นประมาทต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินสองหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับฆ้อนพิพากษากับตราเงิน

แต่ผู้เขียนอยากจะพูดถึงกรณีเมื่อเราได้ยินคำนินทาที่เกี่ยวกับเราจากปากของบุคคลอื่นที่ไปได้ยินหรือรับรู้มาอีกทอดหนึ่ง ไม่ว่าจะโดยทางใดก็ตาม เป็นคำนินทาที่ทำร้ายจิตใจของเราและแย่ไปกว่าเดิมคือพวกคำลับหลังเหล่านั้น (เราได้ยินมาว่า) เป็นสิ่งที่คนซึ่งเรารัก, เคารพนับถือ หรือไว้ใจได้พูดออกมา มันมีหลายความรู้สึกที่ทำร้ายเราได้ หนึ่งในนั้นคือความรู้สึกว่าถูกหักหลังจากคนที่เราไว้ใจหรือเคารพรัก  เมื่อเรามีปัญหาเราร้องไห้กับคน ๆ นั้น เมื่อเราทุกข์ใจเราไว้ใจที่จะปรับทุกข์และบอกความรู้สึกลึก ๆ ให้คน ๆ นั้นฟัง แต่ทำไมเขาถึงทรยศ แอบแทงข้างหลังเราได้หนอผู้หญิงนั่งที่หน้าต่าง

Advertisement

Advertisement

เอาล่ะเราทุกคนเข้าใจอารมณ์นั้นเพราะทุกคนอาจจะเคยโดยมาบ้าง ประสบการณ์อันมีคุณค่าหาซื้อไม่ได้ที่ผู้เขียนเคยเจอมาคือการที่ลูกศิษย์คนหนึ่งได้รวบรวมความกล้าเข้ามาถามผู้เขียน ว่าจริงมั้ยที่เขาได้ยินมาว่าตัวผู้เขียนได้พูดอะไรอย่างนั้น  เด็กคนนั้นให้โอกาสผู้เขียนพูด  อย่าฟังสิ่งที่ได้ยินมาจากคนอื่นอย่างเดียว หากเขาไม่ได้พูดหรือหมายความตามอย่างที่บุคคลที่สองบอกเรา ก็น่าเสียดายเวลาและมิตรภาพที่ต้องกลายไปเป็นความขมขื่น ความเจ็บปวด และการไม่เข้าใจกัน แต่ถ้าเขาพูดจริง ๆ เราก็ได้มีโอกาสสื่อสารบอกเขาว่าเรารู้นะ เราได้ยินแล้ว คำนินทามันไม่ใช่ความลับ และคุณก็ไม่กลัวที่จะเผชิญหน้าเมื่อมีปัญหาอย่างอารยชน อย่าปล่อยไป เขาอาจจะไม่ได้พูดก็ได้เด็กหญิงนั่งคุยกัน

เครดิตภาพ

ภาพปกจาก https://pixabay.com

ภาพประกอบที่ 1 จาก https://pixabay.com

Advertisement

Advertisement

ภาพประกอบที่ 2 จาก https://pixabay.com

ภาพประกอบที่ 3 จาก https://pixabay.com

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์