ไลฟ์แฮ็ก

วิธีจ่ายค่าปรับจราจร ผ่านแอปเป๋าตัง(ไม่มีค่าธรรมเนียม) | ถ้าไม่จ่ายจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง? | ล่าสุด 2565

1.2k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
วิธีจ่ายค่าปรับจราจร ผ่านแอปเป๋าตัง(ไม่มีค่าธรรมเนียม) | ถ้าไม่จ่ายจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง? | ล่าสุด 2565

ไม่จ่ายค่าปรับจราจร อาจเจอหมายจับ! ดังนั้นใครที่ได้รับใบสั่งให้รีบชำระภายในระยะเวลาที่กำหนด และวันนี้เราจะมาแนะนำวิธีการชำระค่าปรับจราจร ออนไลน์ ผ่านทางแอปเป๋าตัง ซึ่งสามารถชำระเองง่ายๆ ไม่มีค่าธรรมเนียมในการชำระ

จ่ายค่าปรับจราจรก่อนอื่นเรามาดูกันก่อนว่า ถ้าหากเราไม่จ่ายค่าปรับจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง?

1)ออกใบเตือน

ผู้กระทำความผิดไม่มาชำระค่าปรับ เมื่อพ้นระยะเวลาที่กำหนดไว้ในใบสั่งแต่ละประเภท เจ้าพนักงานจราจร จะออกใบเตือน 1 ครั้งโดยจะจัดส่งทางไปรษณีย์ลงทะเบียนตอบรับภายใน 15 วัน นับแต่วันส่ง และต้องชำระค่าปรับภายใน 15 วัน นับแต่วันที่ได้รับแจ้ง

2)ออกหมายเรียก


เมื่อพ้น 15 วันยังไม่มีการชำระ จะส่งข้อมูลไปยังกรมการขนส่งทางบกเพื่อดำเนินการตามมาตรการงดออกเครื่องหมายการเสียภาษีประจำปี และพนักงานสอบสวนจะออกหมายเรียกให้มาชำระค่าปรับ

Advertisement

Advertisement

3)ออกหมายจับ

หากไม่มาพบตามหมายเรียกทั้ง 2 ครั้ง พนักงานสอบสวนจะยื่นคำร้องขออนุมัติศาลในเขตพื้นที่เพื่อออกหมายจับ ต้องระวางโทษ ปรับไม่เกิน 1,000 บาท ในขั้นตอนนี้ผู้ต้องหาต้องเดินทางมาพบพนักงานสอบสวนด้วยตัวเองที่สถานีตำรวจที่ออกหมายเรียกเท่านั้น

จ่ายค่าปรับจราจรหลังจากที่เรารู้แบบนี้แล้ว ก็รีบนำใบสั่งมาชำระค่าปรับจราจรกันดีกว่าครับ ขั้นตอนต่อมากดเข้าไปที่แอปเป๋าตังในมือถือของเรา ซึ่งทุกท่านน่าจะมีแอปเป๋าตังอยู่ติดมือถือแน่นอน เมื่อแตะเข้าไปแล้วให้ไปเลือกเมนู "G-Wallet" แล้วเลือกเมนู "จ่ายบิล" แล้วแตะเลือกเมนู "ค่าปรับจราจร" หลังจากนั้นระบบจะแสดงช่องให้กรอกข้อมูล 2 ช่อง สำหรับช่องบนจะเป็นช่องสำหรับกรอกหมายเลขใบสั่ง 13 หลัก ซึ่งจะอยู่ด้านบนใบสั่งทางขวา นำไปกรอกได้เลย ส่วนช่องด้านล่างเป็นช่องสำหรับกรอกหมายเลขบัตรประชาชน ก็ให้กรอกลงไปให้เรียบร้อยและแตะยืนยัน ระบบจะแสดงตัวเลขยอดค่าปรับขึ้นมาโดยอัตโนมัติ โดยที่เราไม่ต้องกรอกเอง และแตะยืนยันการชำระเงินให้เรียบร้อย หลังจากนั้นระบบจะบันทึกรายการลงในมือถือของเราเพื่อเก็บไว้เป็นหลักฐาน ทั้งนี้ก่อนทำการชำระเงิน อย่าลืมเติมเงินเข้าG-Walletให้เพียงพอต่อยอดเงินที่ต้องชำระนะครับ

Advertisement

Advertisement

ค่าปรับจราจรหลังจากที่ได้ชำระค่าปรับจราจรผ่านทางแอปเป๋าตังแล้ว รู้สึกว่าง่ายมากๆ ซึ่งแอปเป๋าตังเราก็คุ้นเคยกับการใช้งานกันอยู่แล้ว และที่สำคัญไม่ต้องออกเดินทางไปที่สถานีตำรวจ หรือธนาคาร หรือร้านสะดวกซื้อ เพราะเราสามารถชำระผ่านมือถือได้เลยด้วยแอปเป๋าตัง และเพื่อเป็นการทดสอบว่าเราได้ชำระเงินสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว จะไม่มีใบสั่งเดิมค้างในระบบอีก เราได้ทดลองกรอกข้อมูลเดิมลงไปอีกครั้งเพื่อทวนสอบว่า ยังมีรายการดังกล่าวอยู่ในระบบหรือไม่ ปรากฏว่า ใบสั่งดังกล่าวไม่มีในระบบแล้ว เป็นอันว่าเราได้ชำระเสร็จสิ้นแล้ว เพียงเท่านี้เราก็ไม่ต้องเจอหมายเรียกหรือหมายจับแล้วครับ

และสำหรับท่านใดที่ทำใบสั่งหายและต้องการค้นหาข้อมูลเพื่อชำระค่าปรับนั้น สามารถเข้าไปที่เว็บไซต์ ptm.police.go.th ซึ่งเป็นระบบค้นหาใบสั่งจราจรออนไลน์ ของสำนักงานตำรวจแห่งชาตินั้นเอง เมื่อเข้าไปแล้วก็ให้ลงทะเบียนเข้าใช้งานให้เรียบร้อยเสียก่อน และนำหมายเลขใบสั่งที่ได้รับ นำมาทำการชำระได้เลยครับ

Advertisement

Advertisement

ทุกท่านสามารถรับชมคลิปแนะนำวิธีการจ่ายค่าปรับจราจรผ่านแอปเป๋าตัง ได้จากคลิปด้านล่างนี้ครับ

อย่าลืมนะครับ! ดีที่สุดคือไม่มีใบสั่ง เราต้องขับรถด้วยความระมัดระวัง มีน้ำใจบนท้องถนน ไม่ขับรถเร็ว เคารพกฏจราจร ง่วงไม่ขับ เมาไม่ขับ เพียงเท่านี้ก็ไม่มีใบสั่งมาหาที่บ้านแล้วครับ

สุดท้ายนี้ก็หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ ฝากกดติดตาม กดไลค์ กดแชร์บทความนี้ เพื่อเป็นกำลังใจในการเขียนบทความดีๆต่อไปครับ

#จ่ายใบสั่งออนไลน์ผ่านเป๋าตัง #ชําระค่าปรับจราจรออนไลน์ #ชําระค่าปรับจราจรผ่านแอปเป๋าตัง #ชําระค่าปรับจราจรผ่านมือถือ #จ่ายใบสั่งผ่านเป๋าตัง

ภาพบทความโดยSTEEL Play Channel

*STAR COVER"อย่ามัวแต่ดูมาดังกัน"*

ทรูไอดีคอมมูนิตี้ ขอชวนทุกคนมาสนุกโคฟเวอร์ พร้อมลุ้นรับเงินรางวัลมูลค่ารวมกว่า 7,000 บาท (5 รางวัล) โคฟคนที่ใช่ ไลค์คนที่ชอบ`ร่วมสนุกได้ที่ ทรูไอดีคอมมูนิตี้ ห้อง cover บนแอปทรูไอดี`

cover anime

คลิกเลย >> https://ttid.co/UAnK/7y9jfqkq

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม >> https://bit.ly/3O1cmUQ

ร่วมสนุกตั้งแต่วันที่ 10 มิถุนายน 2565 - วันที่ 3 สิงหาคม 2565

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์