ไลฟ์แฮ็ก

วิธีซื้อสินค้าออนไลน์อย่างไรไม่ให้โดนโกง

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
วิธีซื้อสินค้าออนไลน์อย่างไรไม่ให้โดนโกง

ในยุคปัจจุบันนี้การซื้อขายสินค้าได้รับความนิยมมาก เนื่องจากโรคระบาด ( COVID-19 ) ทำให้การใช้ชีวิตของคนทั่วโลกเปลี่ยนไปค่อนข้างมาก รวมถึงประเทศไทยด้วย ซึ่งการจับจ่ายใช้สอยในชีวิตเปลี่ยนไปถึงปัจจุบันนี้ COVID-19 จะเริ่มชาแต่ละประเทศแล้ว แต่การซื้อขายสินค้าออนไลน์ยังได้รับความนิยมค่อนข้างจะเยอะขึ้นไปเรื่อยๆ ซึ่งในปัจจุบันเกิดการฉ่อโกงสินค้าต่าง ยกตัวอย่างเช่น สมาร์ตโฟนมือถือ / รองเท้า และอื่นอีกมากมาย ซึ่งมูลค่าความเสียหาย คาดเดาว่าเกิน 100 ล้านบาท ซึ่งครั้งนี้จะเป็นการบอกกล่าววิธีป้องกันตัวเองในการสั่งซื้อสินค้าจากโลกอินเทอร์เน็ต

อีคอมเมิร์ซ

1. การซื้อของผ่านหน้าเว็บไซต์หลักของร้านหรือบริษัท

ซึ่งการสั่งซื้อสินค้าจากเว็บไซต์หลักทางการของสินค้านั้นมีความปลอดภัยค่อนข้างสูงซึ่งการสั่งซื้อสินค้าผ่านทางบริษัทของสินค้าจะ การันตีได้ว่าจะได้รับสินค้าที่ตรงปก 99 % ซึ่งอาจจะได้รับสินค้าไม่ตรงสัก 1 % การสั่งซื้อกับเว็บไซต์หลัก จะสามารถส่งเคลมสินค้าได้ เช่นหน้าเว็บ Apple และเว็บไซต์อื่นที่ได้รองรับจากบริษัทของสินค้านั้นๆ

Advertisement

Advertisement

ซื้อของออนไลน์

2. สั่งซื้อผ่านเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซหรือแอปพลิเคชันขายสินค้า

แม้ว่าการสั่งซื้อสินค้าจากเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชันต่างจะค่อนข้างเสี่ยงต่อการสั่งสินค้าแต่กลับได้สินค้าที่ไม่ตรงกับของที่สั่ง โดยเฉพาะจะเป็นแนวโทรศัพท์มือถือที่ถูกกว่าท้องตลาดทั่วไป การสั่งซื้อสินค้าจากเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซ ยกตัวอย่าง เช่น Shopee / Lazada / และเว็บไซต์อื่นอีกมากมาย เว็บไซต์อีคอมเมิร์ซเหล่านี้เปิดให้บุคคลธรรมดาสามารถนำสินค้ามือสองที่ไม่ได้ใช้แล้วนำมาวางขาย ก่อนจะเลือกซื้อสินค้าให้สังเกตสิ่งต่อไปนี้

  • สินค้าจะต้องมีราคาไม่ต่ำกว่าราคาตามท้องตลาดทั่วไป
  • ร้านต้องมีคะแนนมากกว่า 45 คะแนนขึ้นไป
  • ต้องสามารถติดต่อทางร้านที่ขายได้
  • วิเคราะห์สินค้ากับราคาเหมาะสมกันหรือไม่

หากร้านที่มีการันตี Lazada Mall หรือ Shopee Mall คือร้านที่แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซได้จัดเป็นทางการโดยได้รับการันตีได้ว่าร้านนั้นมีสินค้าและตัวตนอยู่จริงๆ

Advertisement

Advertisement

อีคอมเมิร์ซ

3.ส่วนการซื้อสินค้าจาก  Facebook Twitter InstagrInstagram

ซึ่งสามสื่อออนไลน์นี้หากต้องการสั่งซื้อสินค้าจะต้องตรวจสอบค่อนข้างเยอะเนื่องจากเป็นการซื้อขายที่ค่อนข้างจะเสี่ยงต่อการถูกหลอก แต่วันนี้เราจะมาบอกวิธีตรวจสอบโปรไฟล์ผู้ขายก่อนทำการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ในสื่อออนไลน์

  • ต้องมีรูปโปรไฟล์ตัวจริงไม่ใช่ภาพการ์ตูน
  • Facebook ต้องมีการใช้งานมากกว่า 1 ปีขึ้นไป
  • ต้องมีผู้ติดตามขั้นต่ำ 1000 คนขึ้นไป
  • ต้องมียอดไลค์มากกว่า 50 ไลค์
  • ก่อนการซื้อขายต้องขอบัตรประชาชน + ภาพถ่ายใบหน้า
  • หมายเลขบัญชีต้องตรงกับชื่อบัตรประชาชน

หากทางร้านไม่ยินยอมให้เอกสารบัตรประชาชนพร้อมถ่ายหน้า ส่งให้ดูแนะนำเปลี่ยนร้านที่จะซื้อ แต่วิธี มิฉาชีพจะค่อนข้างเก่ง ก่อนสั่งซื้อสินค้าบนโลกออนไลน์จะตระหนักถึงความเสี่ยงต่อการถูกโกงเงิน

อีคอมเมิร์ซส่วนสุดท้ายการโกงบนออนไลน์ยิ่งพัฒนาขึ้นไปตลอดอยากให้คนทั่วไปมีพื้นฐานเกี่ยวกับการซื้อของออนไลน์ ทุกวันนี้ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าการซื้อสินค้าออนไลน์ได้เป็นส่วนหนึ่งของ ชีวิตประจำวันไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วส่วนสุดท้ายอยากให้คิดก่อนโอนเงินทุกครั้งเพื่อปกป้องตัวเองด้วยนะคะ

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์