ไลฟ์แฮ็ก

วิธีทำความสะอาดโมเดล ฟิกเกอร์ เห็นผลจริง 100%

13.2k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
วิธีทำความสะอาดโมเดล ฟิกเกอร์ เห็นผลจริง 100%

ภาพโดยผู้เขียน

สำหรับหลาย ๆ คนที่ชื่นชอบการ์ตูนมังงะหรือการ์ตูนอานิเมะ ก็มักจะสะสมสิ่งของต่าง ๆ ของการ์ตูน ไม่ว่าจะเป็นวีดีโอ หนังสือการ์ตูนรวมไปถึงโมเดลหรือฟิกเกอร์ ที่การ์ตูนนั้น ๆ ผลิตออกมา การสะสมโมเดลหรือฟิกเกอร์ ยังเป็นที่นิยมของวัยรุ่นทั้งหลาย หรือแม้กระทั่งวัยทำงานที่ชื่นชอบการ์ตูนเรื่องนั้น ๆ เป็นชีวิตจิตใจ และในปัจจุบันการสะสมโมเดลหรือฟิกเกอร์ ทั้งผู้หญิงและผู้ชายก็สะสมกันอย่างเยอะมาก ๆ

การสะสมโมเดลหรือฟิกเกอร์ของหลาย ๆ คนอาจจะเป็นการซื้อไปตั้งโชว์ตามจุดต่าง ๆ หรือมุมต่าง ๆ ของบ้าน ซึ่งการตั้งโชว์ไว้แบบนั้นอาจจะทำให้เกิดฝุ่น รวมไปถึงคนที่จับเก็บไว้ในตู้โชว์เป็นอย่างดี ก็หนีไม่พ้นปัญหาเรื่องฝุ่นมาเกาะตามโมเดลของเราได้ และอีกปัจจัยหนึ่งที่มักจะเกิดกับโมเดลหรือฟิกเกอร์ของเราอย่างแน่นอน นั่นก็คือ ปัญหาคราบเหนียว ซึ่งตัวโมเดลหรือฟิกเกอร์ของเรานั้น ส่วนใหญ่ผลิตมาจากยาง หรือพลาสติกจำพวกดัดงอได้ และด้วยอุณหภูมิของบ้านเราที่ร้อนเป็นอย่างมาก ทำให้ไม่สามารถหนีปัญหานี้ได้อย่างแน่นอน

Advertisement

Advertisement

แต่ไม่ต้องห่วงเลย วันนี้เรามีวิธีการดี ๆ ง่าย ๆ สามารถช่วยให้โมเดลหรือฟิกเกอร์ของคุณกลับมาเหมือนใหม่อีกครั้งได้เลย

ปัญหาที่ 1 : ฝุ่น

ภาพโดยผู้เขียน

ปัญหานี้เกิดขึ้นแน่นอน 100% สำหรับคนที่สะสมโมเดลหรือฟิกเกอร์ ไม่มีใครไม่เคยประสบกับปัญหาเหล่านี้ วิธีการง่าย ๆ ในการแก้ปัญหานี้คือ

อุปกรณ์

  • แปรงปัดแก้มของผู้หญิงหรือแปรงฟันเก่าขนนุ่ม
  • ผ้าเช็ดแบบไม่ติดขน
  • น้ำ + อ่างล้าง

ภาพโดยผู้เขียนวิธีการ

  1. ให้ใช้แปรงปัดขนปัดฝุ่นไปรอบ ๆ ตัวโมเดลหรือฟิกเกอร์ให้สะอาดทั้งหมด เนื่องจากปัญหาฝุ่นบางชนิดเป็นชนิดแบบแข็งถ้าเราใช้ผ้าหรือมือลูบอาจจะทำให้เกิดรอยของฝุ่นกับตัวโมเดลหรือฟิกเกอร์ของเราได้ แต่แปรงปัดแก้มของผู้หญิงนั้น บางและนุ่ม แถมละเอียดมาก ๆ ถึงแม้เราจะปัดแรง ๆ ก็ไม่ส่งผลกระทบกับโมเดลหรือฟิกเกอร์ของเราเลย
  2. สำหรับคนที่มีปัญหาฝุ่นที่ไม่สามารถปัดออก ให้ใช้น้ำในการช่วย วิธีการง่าย ๆ เลยคือเอาโมเดลหรือฟิกเกอร์ของเราจุ่มลงไปในน้ำแล้วใช้แปรงปัดแก้ม ค่อย ๆ ปัดเศษต่าง ๆ ออก น้ำยังจะช่วยซอกซอนเข้าไปในจุดที่เราไม่สามารถเอาแปรงเข้าไปได้ ดังนั้นหามีฝุ่นเยอะ วิธีนี้จะดีที่สุด
  3. หลังจากนั้นให้ใช้ผ้าที่ไม่มีเศษหลุด ค่อย ๆ ซับ ๆ น้ำออก แต่แนะนำว่า อย่าถูแรง ให้ซับ ๆ หมาด ๆ ก็พอ
  4. หลังจากนั้นให้เอาไปตากแห้ง ในที่ร่ม ข้อควรระวังสำหรับคนใจร้อน ห้ามเด็ดขาด ห้ามน้ำไปตากแดด หรือใช้ไดร์เป่าผมโดยเด็ดขาด เพราะความร้อนมาก ๆ กับตัวโมเดลหรือฟิกเกอร์ที่เป็นยาง อาจจะทำให้โมเดลหรือฟิกเกอร์เสียทรงได้

Advertisement

Advertisement

ปัญหาที่ 2 : คราบเหนียว

ภาพโดยผู้เขียน

ปัญหานี้มักจะเกิดกับโมเดลหรือฟิกเกอร์ที่ผลิตมาจากยางล้วน ๆ หลาย ๆ คนที่เก็บสะสมมักจะเจอกับปัญหานี้ โดยสาเหตุหลัก ๆ เกิดจากอุณหภูมิของบ้านหรือตู้เก็บที่ร้อนเกินไปทำให้เกิดปัญหานี้ ข้อสังเกตของปัญหานี้คือ เวลาเราหยิบจับโมเดลหรือฟิกเกอร์ มักจะมีคราบติดมือ อารมณ์คล้าย ๆ กับที่เราเอามือไปจับสก็อตเทปนั่นแหละ เหมือน ๆ กัน หลาย ๆ คนที่เกิดปัญหานี้แล้วใช้ผ้าพยายามเช็ดออก ถือว่าผิดมาก ๆ เพราะอาจจะทำให้โมเดลหรือฟิกเกอร์สีลอกหลุดได้เลย วิธีการแก้ไขง่าย ๆ เพียงใช้ตัวช่วยเดียวนั่นก็คือ " สเตคลีน "

ภาพโดยผู้เขียน

อุปกรณ์

  • สเตคลีน 1 กระปุก
  • คัตเติ้ลบัต
  • แปรงปัดแก้มของผู้หญิงหรือแปรงฟันเก่าขนนุ่ม
  • ผ้าเช็ดแบบไม่ติดขน
  • น้ำ + อ่างล้าง

วิธีการ

  1. นำสเตคลีนทาลงไปบนตัวโมเดลหรือฟิกเกอร์ของเราให้ทั่ว ไม่ต้องกลัวเปลืองเพราะสเตคลีนกระปุกละ 42 บาทเท่านั้นเอง สามารถหาซื้อได้ตาม 7-11 ใกล้บ้านท่านได้เลย
  2. โปะเข้าไปให้เยอะ ๆ เลยส่วนไหนที่นิ้วมือเราไม่สามารถเข้าไปถึงได้ ให้ใช้คัตเติ้ลบัตจุ่มสเตคลีนแล้วซอกซอนเข้าไปได้เลย
  3. หลังจากนั้นให้พักไว้ประมาณ 5-10 นาที
  4. ให้นำโมเดลหรือฟิกเกอร์ที่ทาสเตคลีนเสร็จเรียบร้อยแล้ว จุ่มลงไปในน้ำ ใช้มือของเราค่อย ๆ ขัดสเตคลีนออก หรือใช้แปรงปัดแก้มช่วยในการปัดออก ขั้นตอนนี้ควรเช็คให้ดี ปัดออกให้หมด ในซอกต่าง ๆ เพราะถ้าไม่หมด จะมีคราบของสเตคลีนติดได้และทำให้โมเดลเราเกิดอาการติดเหลือง
  5. เมื่อปัดคราบสเตคลีนออกหมดแล้ว ให้นำขึ้นมาใช้ผ้าไม่ติดขนเช็ด หรือถ้าให้ดีแนะนำให้ใช้ผ้าไมโครไฟเบอร์ หรือผ้าเช็ดเลนส์ เช็ดให้หมาด ๆ
  6. นำไปตากแห้งโดยตากที่ร่มไม่โดนแดดและห้ามเด็ดขาดคือห้ามใช้ไดร์เป่าผม สามารถใช้พัดลมช่วยให้แห้งไวขึ้นได้

Advertisement

Advertisement

ภาพโดยผู้เขียน เพียงสองวิธีนี้ ก็สามารถทำให้โมเดลหรือฟิกเกอร์สุดรักสุดหวงของเรา กลับมาเหมือนใหม่แกะกล่องได้เลย เพราะเชื่อว่านักสะสมหรือผู้ชื่นชอบโมเดลหรือฟิกเกอร์นั้น คงไม่ต้องการให้โมเดลหรือฟิกเกอร์ไม่สวยงามหรือพังเร็ว เพราะนอกจากจะเป็นมูลค่าทางจิตใจแล้วนั้น ราคาของมันยังแพงเอาเรื่องเลยทีเดียว

สำหรับผู้อ่านท่านไหน มีปัญหานี้ให้ลองนำ 2 วิธีนี้ไปจัดการปัญหาแล้วถ้าได้ผลอย่างไรอย่าลืมมาแชร์ให้ผู้เขียนได้ทราบบ้างนะ

  • ภาพหน้าปก : ภาพโดยผู้เขียน
  • ภาพในเนื้อหา : ภาพโดยผู้เขียน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์