ไลฟ์แฮ็ก

วิธีบรรเทาอาการที่เกิดจาดความเครียด

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
วิธีบรรเทาอาการที่เกิดจาดความเครียด

(ภาพปกโดย TheDigitalArtist จาก Pixabay)

ปัจจุบันมนุษย์เราต้องเผชิญสิ่งต่าง ๆ มากมายที่ส่งผลให้เกิดความเครียดหรือความรู้สึกกดดัน ไม่ว่าจะจากการทำงาน ครอบครัว หรือสภาวะแวดล้อม ความเครียดอาจส่งผลให้เกิดอาการบางอย่างตามมา อย่างไรก็ตามเราสามารถบำบัดอาการเบื้องต้นด้วยตัวเองได้  มาลองดูว่ามีอะไรบ้าง
อาบน้ำ

(ภาพโดย mohamed_hassan จาก Pixabay)

หากรู้สึกหมดแรง อ่อนล้า ไม่ว่าจะจากปัจจัยใด ๆ ก็ตาม เราสามารถเรียกพลังกลับมาโดยการอาบน้ำ ให้แช่น้ำร้อนสลับกับอาบน้ำเย็น เริ่มต้นด้วยการอาบน้ำอุ่นก่อน จากนั้นจึงเพิ่มอุณหภูมิน้ำให้อุ่นจัด แล้วค่อยอาบน้ำเย็น ตามด้วยการอาบน้ำอุ่นจัดอีกรอบ ทำซ้ำ 1-4 ครั้ง อย่าเกินกว่านี้ แต่ถ้าตั้งครรภ์อยู่หรือเป็นโรคความดันโลหิตสูง ให้ผ่านไปเลย

ถ้ารู้สึกหงุดหงิด ให้เปิดน้ำเย็นไหลผ่านข้อมือสองสามนาที จะช่วยให้สงบลงได้

Advertisement

Advertisement

ถ้ารู้สึกตึงที่ลำคอ ใช้ปลายนิ้วนวดหนังศีรษะ โดยวนเป็นวงเล็ก ๆ

เมื่อรู้สึกว่าสมองไม่แล่น คิดอะไรไม่ออก ให้นอนขวางเตียง ห้อยศีรษะให้พ้นขอบเตียง เลือดจะแล่นไปที่สมอง จะทำให้รู้สึกตื่นตัวได้

ถ้าเหงื่อออกมือเพราะความประหม่าหรือความเครียด ให้แช่ถุงชาสี่ถุงในน้ำร้อนสามถ้วย แล้วปล่อยให้เย็น เอาผ้าขนหนูจุ่มลงในน้ำชา แล้วเอามาถูฝ่ามือราว ๆ 15 นาที กรดแทนนิกในชาจะช่วยเรื่องเหงื่อได้

หากอยากสร้างความรู้สึกสดชื่น กลิ่มส้มสามารถทำให้อารมณ์ดีได้ ซึ่งวิธีที่ง่ายที่สุดก็คือ การรับประทานส้มนั่นเองกลิ่นส้มช่วยให้สดชื่น

(ภาพโดย pixel2013 จาก Pixabay) กลิ่นส้มช่วยให้อารมณ์ดีได้

ส่วนคนที่มักจะปวดไมเกรน ให้เลี่ยงสิ่งกระตุ้นอย่างไวน์แดง ช็อคโกแลต กาแฟ และชีสกาแฟ

(ภาพโดย Christoph จาก Pixabay) คนที่ปวดไมเกรนควรเลี่ยงการดื่มกาแฟ

บางคนที่ต้องทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์นาน ๆ อาจเกิดอาการตาแห้ง ให้ประคบตาด้วยผ้าอุ่น ๆ วันละหลาย ๆ ครั้ง โดยเฉพาะบริเวณท่อน้ำตาจอคอมพิวเตอร์

Advertisement

Advertisement

(ภาพโดย StartupStockPhotos จาก Pixabay) การจ้องหน้าจอคอมพิวเตอร์นาน ๆ ทำให้ตาแห้ง

อีกปัญหาหนึ่งที่เป็นเรื่องใหญ่ในตอนนี้คือ อากาศไม่ดี ให้นำต้นไม้มาไว้ที่ทำงาน เช่น พลูด่าง ว่านหางจระเข้ สาวน้อยประแป้ง เดหลี ฯลฯ ต้นไม้เหล่านี้ช่วยฟอกอากาศได้ และเมื่อมองดูก็ทำให้รู้สึกสดชื่นด้วย

ความเครียดเป็นสิ่งที่ทุกคนต้องพบเจอ เพียงแต่ต้องพยายามหาตัวช่วย เพื่อไม่ให้อาการลุกลามกลายเป็นความเจ็บป่วย และที่สำคัญคือต้องพยายามดูแลใจตัวเองให้สงบไม่ฟุ้งซ่านด้วย

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์