อื่นๆ

วิธีปลูกฟ้าทะลายโจร ปลูกง่าย สร้างรายได้ ขายดีเป็นที่ต้องการของตลาด

247
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
วิธีปลูกฟ้าทะลายโจร ปลูกง่าย สร้างรายได้ ขายดีเป็นที่ต้องการของตลาด

เมื่อพูดถึงต้นฟ้าทะลายโจรในตอนนี้ ผมเชื่อว่าหลายคนคงจะคุ้นหูชื่อสมุนไพรชนิดนี้เป็นอย่างดี เนื่องจากว่าตามตำราการแพทย์แผนไทยนั้น ฟ้าทะลายโจรมีสรรพคุณในเรื่องบรรเทาอาการไข้หวัด ช่วยลดอาการไอและเจ็บคอ จึงทำให้ในช่วงนี้ที่สถานการณ์โควิด-19 ระบาด และมีผู้ป่วยจำนวนมาก หลายคนจึงได้นำฟ้าทะลายโจร ไม่ว่าจะเป็นแบบบดแห้งใส่แคปซูลหรือใบแห้งที่มาต้มเป็นชามาช่วยบรรเทาอาการเจ็บป่วยที่เกิดขึ้น จนเรียกได้ว่ามีความต้องการของตลาดในการซื้อผลิตภัณฑ์แปรรูปของต้นฟ้าทะลายโจรเป็นอย่างมาก จนทำให้หลายคนอาจจะอยากทำความรู้จักกับฟ้าทะลายโจรมากขึ้นมากเดิม

ต้นฟ้าทะลายโจร สำหรับลักษณะทั่วไปของต้นฟ้าทะลายโจร ถ้ามองแบบผิวเผินหรือว่ามองจากคนที่ไม่รู้จักก็อาจจะมองว่ามันเป็นต้นหญ้าต้นหนึ่งเลยก็ได้ แต่ถ้าจะมองให้ละเอียดยิ่งขึ้น ต้นฟ้าทะลายโจรจะเป็นไม้ล้มลุก ต้นขึ้นเป็นพุ่ม มีความสูงไม่มาก ต้นเต็มวัยก็สูงไม่เกิน 100 ซม. ลักษณะของใบจะเป็นใบสีเขียวเรียวยาวเป็นมัน เมื่อโตเต็มที่จะมีช่อและดอกออกที่ปลายกิ่งเป็นดอกเล็กๆ สีขาว และมีผลเป็นฝักซึ่งมีเมล็ดจำนวนมากอยู่ภายใน ซึ่งสามารถนำไปเพาะเพื่อขยายพันธุ์ต่อได้

Advertisement

Advertisement

วิธีการปลูกต้นฟ้าทะลายโจร

ต้นฟ้าทะลายโจร วิธีการปลูกต้นฟ้าทะลายโจรนั้นสามารถขยายพันธุ์ได้ง่ายมากเลย ไมว่าจะเป็นการปักชำกิ่ง การเพาะเมล็ด และการเพาะจากกล้าต้นอ่อน ซึ่งแต่ละแบบก็จะสามารถทำได้ ดังนี้

1.การปักชำระกิ่ง ให้เลือกกิ่งของต้นฟ้าทะลายโจรเต็มวัยที่มีความแข็งในระดับหนึ่ง ตัดของมาให้ความยาวประมาณ 20-30 ซม. เด็ดใบให้เหลือสัก 5-10 ใบ ปักชำลงในดินที่มีความชุ่มชื้นสูง รดน้ำเช้าเย็นในดินเปียก (แต่อย่าให้น้ำขัง เพราะจะทำให้กิ่งเน่าได้) ปักชำไว้ในที่ร่ม มีแดดอ่อนๆ เพียงเท่าที่ผ่านไปสัก 5-10 วัน กิ่งที่ปักก็จะมีรากงอกออกมาแล้ว

2.การเพาะเมล็ด ก็สามารถเอาเมล็ดแห้งจากฝักต้นฟ้าทะลายโจรที่ได้มามาแช่น้ำสัก 15 นาที แล้วจึงนำไปโรยในดินหรือกระบะปลูกที่เราเตรียมไว้ หลังจากนั้นก็หมั่นรดน้ำเช้าเย็น รอจนต้นอ่อนขึ้นจนมีความสูงสัก 20-30 ซม. แล้วจึงย้ายไปปลูกตามต้องการ

Advertisement

Advertisement

ต้นฟ้าทะลายโจร

3.การเพาะจากกล้าต้นอ่อน เป็นวิธีที่ผมทำอยู่ในตอนนี้ ก็เพราะว่าต้นฟ้าทะลายโจรที่เราปลูกนั้น พอปลูกไปสักพัก ฝักของมันที่มีเมล็ดอยู่ก็จะร่วงลงดิน และขึ้นเป็นต้นกล้าอ่อนอยู่รอบๆ ต้นแม่ของมันอยู่แล้วตามธรรมชาติเหมือนวิธีที่ 2 แต่ว่าถ้าปล่อยให้ต้นกล้าขึ้นรอบต้นแม่เยอะๆ มันก็จะแย่งสารอาหารกัน ทำให้เจริญเติบโตได้ไม่เต็มที่ สิ่งที่เราต้องทำก็คือให้ใช้เสียบขุดต้นอ่อนให้ห่างจากลำต้นไปสัก 2-3 ซม. ขุดลึกไปสัก 3-5 ซม. ไม่ให้โดนรากให้ขาดเสียหายเยอะ แล้วจากนั้นให้ย้ายต้นอ่อนที่มีรากติดดินไปปลูกลงดินหรือกระถางตามที่ต้องการไปเลย โดยช่วงแรกที่ต้นฟ้าทะลายโจรยังไม่ฟื้นก็พยายามอย่าให้โดนแดดแรงๆ มากเกินไปเพราะจะทำให้ต้นฟ้าทะลายโจรตายได้

วิธีการดูแล

ต้นฟ้าทะลายโจร ส่วนวิธีการดูแลรักษาต้นฟ้าทะลายโจรนั้นทำได้ง่ายมากเลย เพราะว่าถ้าเป็นต้นเต็มวัยแล้ว เราอาจจะรดน้ำมันวันละครั้งก็เพียงพอแล้ว แนะนำว่าเป็นช่วงเช้าจะดีที่สุด ส่วนเรื่องการใส่ปุ๋ย ถ้าคิดว่าดินที่เราปลูกดีอยู่แล้วก็ไม่ต้องใส่ปุ๋ยเพิ่มก็ได้ หรือถ้าต้องการจะใส่ปุ๋ยก็เน้นไปที่ปุ๋ยบำรุงใบ เนื่องจากว่าเป็นส่วนที่เราต้องการนำมาใช้มากที่สุด นอกจากนี้ก็ไม่ต้องบำรุงดูแลอะไรมากนัก อย่าให้ต้นฟ้าทะลายโจรขึ้นติดกันจนแออัดมากเกินไปก็พอ

Advertisement

Advertisement

ต้นฟ้าทะลายโจร ส่วนเรื่องจากขายต้นฟ้าทะลายโจรนั้น เท่าที่ผมทราบก็จะมีขายกันอยู่ 2 แบบ คือ ขายต้นพันธุ์หรือต้นกล้า และขายใบแห้งเพื่อนำไปแปรรูปอีกต่อหนึ่ง โดยส่วนของการขายต้นพันธุ์หรือต้นกล้านั้นจะเริ่มที่ 10 บาท และเพิ่มมากขึ้นตามขนาดต้นที่ใหญ่ขึ้น (แถวบ้านผมขายต้นที่สูงประมาณ 20 ซม. ที่ราคา 20 บาท) ซึ่งอาจจะนำไปขายที่ตามตลาดหรือแพลตฟอร์มขายของออนไลน์อย่าง Shopee หรือ LAZADA ก็ได้ ส่วนราคาใบฟ้าทะลายโจรตากแห้งตามที่ผมได้อ่านข่าวจากเดิมราคาจะอยู่ที่กิโลกรัมละ 180 บาท แต่มาช่วงนี้ที่มีความต้องการของตลาดสูงทำให้ราคาเพิ่มขึ้นเป็นกิโลกรัมละ 500-700 บาท ส่วนช่องทางการขายก็คงต้องไปหาข้อมูลเพิ่มเติมต่อไป

ภาพประกอบจากผู้เขียน

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายบน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์