ไลฟ์แฮ็ก

วิธีรับมือกับลูกวัยซน

134
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
วิธีรับมือกับลูกวัยซน

พฤติกรรมของเจ้าตัวแสบในช่วงวัย 6-12 ปี บอกตรงๆเลยนะคะว่าศึกวันแดงเดือดดีๆนี้เอง (555)  เอาจริงๆนะคะมันสาหัสมากกับการเลี้ยงลูกในวัยนี้ การที่เราจะเลี้ยงลูกให้เติบโตตามวัยมันไม่ใช่เรื่องที่ยาก แต่ที่มันยากคือการเลี้ยงลูกให้เป็นคนดี เข้าสังคมได้ดี ไม่ก่อปัญหาทำให้ผู้อื่นเดือดร้อนอันนี้ยากมากค่ะเพราะเด็กในช่วงวัยนี้มักจะมีความคิดเป็นของตัวเอง  รู้จักการต่อต้านคำสั่ง มีความมั่นใจในตัวเองสูงโดยไม่รู้ว่าสิ่งนั้นผิดหรือถูก  แต่ยังไงคนเป็นแม่ก็ต้องเต็มร้อยหรือบางครั้งเกินร้อยเลยก็ว่าได้ในการอบรมสั่งสอนลูกสารพัดความซนของตัวแสบ

พฤติกรรมของเจ้าตัวแสบสามารถเปลี่ยนภาพพจน์ของคุณแม่ที่แสนดีให้กลายเป็นนางร้ายได้หลายครั้งในวันเดียว  ซึ่งเด็กในวัยเดียวกันมีพฤติกรรมที่คล้ายๆกัน (จากการสอบถามคุณแม่ท่านอื่นมาค่ะ) คือไม่มีความรับผิดในสิ่งที่ตัวเองได้รับมอบหมาย  ไม่มีความเป็นระเบียบ  ไม่มีวินัย ได้คำพูดที่ไม่เหมาะสมกับมาที่บ้านทุกวัน  หลายอย่างเลยค่ะบรรยายไม่หมด ถ้าไม่บอกก็ไม่ทำ ต่อให้บอกก็ต้องบอกหลายๆครั้งจนบางครั้งคนเป็นแม่ทนไม่ไหวจนเกิดสงครามย่อยๆในบ้านเลยก็มี ซึ่งสาเหตุต่างๆบางทีมาจากการที่ลูกของเราให้ความสนใจกับสิ่งหนึ่งสิ่งใดมากเกินไป เช่น กำลังเล่นเกมส์  เล่นโทรศัพท์มือถือ  จนไม่ใส่ใจกับคำพูดของคนเป็นพ่อเป็นแม่จึงทำให้เกิดปัญหา  แต่ยังไงคนเป็นแม่ก็ต้องมีสติมากๆที่จะไม่ใช้คำรุนแรงหรือพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมในการอบรมสั่งสอนลูก (พูดง่ายๆค่ะ อดทน อดทน แล้วก็ทน )

Advertisement

Advertisement

ดังนั้นคุณแม่เลยมีแผนการณ์ที่จะทำให้ลูกห่างจาก เกมส์ และโทรศัพท์ ได้บ้างและเป็นการสร้างทักษะฝึกวินัยให้ลูกๆไปพร้อมกับความสนุกสนาน เรามาเริ่มแผนการณ์พิชิตเจ้าตัวแสบกันเลยเล่นโทรศัพท์ตลอดเวลา

1.แผนการณ์แรกจัดกิจกรรมให้ลูกได้ทำ  สอบถามลูกเกี่ยวกับกิจกรรมที่เขาสนใจอยากทำโดยไม่บังคับและลงมือทำไปพร้อมๆกับลูกให้เป็นกิจกรรมภายในครอบครัวไปเลยได้ยิ่งดี  วิธีนี้ได้ผลนะคะเพราะเขาจะสนใจมากเมื่อมีสมาชิกในบ้านทำกิจกรรมที่เขาเลือกไปพร้อมกัน ทำให้เขามีมั่นใจมากขึ้นว่าสิ่งที่นำเสนอได้รับการตอบรับจากคนในครอบครัว  เป็นการสร้างความไว้วางใจให้กับลูกและฝึกทักษะการเป็นผู้นำ  ผู้เสนอแนะ และผู้ตามที่ดี คนเป็นพ่อแม่ควรฟังเมื่อลูกพูด และลูกควรฟังเมื่อผู้อื่นพูดเช่นกันกิจกรรมทำสวนถาด

2.แผนการณ์พาลูกไปเรียนรู้ทักษะต่างๆจากภายนอก (นอกเหนือจากบ้านและโรงเรียน) พาลูกออกไปเจอในสิ่งแวดล้อมที่ลูกไม่คุ้นเคย  จะทำให้เขารู้สึกตื่นเต้นที่จะได้เรียนรู้ทักษะใหม่ๆ เช่น จับปลา  ตกปลา เดินป่าศึกษาธรรมชาติ เรียนรู้วิถีชุมชน เรียนรู้วิถีชุมชนเมือง กิจกรรมนอกสถานที่

Advertisement

Advertisement

3.ส่วนแผนการณ์สุดท้ายที่แม่จะนำเสนอเป็นคุณแม่หลายคนคงชอบมากๆคือแผนชิงของรางวัลโดยการแข่งขันการทำความสะอาดและจัดโต๊ะภายในบ้านภายในเวลาที่กำหนด  เด็กๆชอบค่ะเพราะเป็นการแข่งขันและมีรางวัลด้วยและลูกก็ทำได้ดีแข่งทำความสะอาดบ้าน

หรือใครมีแผนการณ์ที่ต่างจากนี้แนะนำให้ทำเลยนะคะเราจะมาแย่งเวลาของเด็กๆออกจากเกมส์และมือถือกันได้บ้าง ก็ยังดีกว่าเราไม่ทำอะไรเลย  เพราะผลที่ตามมาจากการที่เราไม่ใส่ใจปล่อยปละละเลยย่อมนำมาซึ่งผลเสียมากกว่าผลดีแน่นอน คุณพ่อคุณแม่ควรมีเวลาให้ลูกๆด้วยนะคะทำกิจกรรมต่างๆร่รวมกัน

เรียบเรียงบทความโดย:ผู้เขียน

รูปภาพประกอบโดย:ผู้เขียน

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์