อื่นๆ

วิธีรับเมล็ดพืชผัก หลากชนิด FREE

474
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
วิธีรับเมล็ดพืชผัก หลากชนิด FREE

“วิธีรับเมล็ดพืชผัก หลากชนิด FREE”

หลายๆคนคงประสบปัญหา เวลาคิดจะเริ่มปลูกผัก เพราะจะมีคำถามตามมาว่า จะเริ่มที่ปลูกผักอะไรดี แล้วเราจะไปเอาเมล็ดมาจากไหน เริ่มแรกผู้เขียนแนะนำว่า เราควรเริ่มต้นปลูกผักที่เราชอบกินก่อน เพราะเราจะตั้งใจ สนใจการเจริญเติบโตของมัน และนับวันรอที่จะได้ทานเมื่อมันเติบโตพร้อมเก็บเกี่ยว

คราวนี้ก็ต้องเริ่มหาเมล็ดพันธุ์มาปลูก ครั้นจะไปหาซื้อตามร้านขายต้นไม้ ก็คงจะมีค่าใช้จ่ายค่าเมล็ดแต่ละชนิด โดยทั่วไปจะเห็นตามร้านขายต้นไม้ ขายซองละ20บาทเป็นส่วนใหญ่ แต่ถ้าอยากได้ผักหลายอย่างหลายชนิดมาก ค่าใช้จ่ายจะเริ่มบานปลาย

ผู้เขียนจะพาไปรู้จักกลุ่มแจก-แบ่งปัน เมล็ดพืชผัก หลากหลายชนิด กลุ่มเหล่านี้ มีหลายกลุ่มให้เราเลือกเข้าไปขอรับการแบ่งปัน เกิดจากเกษตรกรที่ปลูกพืชผักเหล่านี้อยู่แล้ว มีความเอื้อเฟื้อและอยากแบ่งปัน ให้กับผู้ที่สนใจปลูกผักในครัวเรือนในจำนวนไม่มาก แต่เพียงพอต่อการนำไปเพาะเพื่อรับประทานในครัวเรือน โดยจะมีเมล็ดพันธุ์พืชผักหลากชนิด มาแจกคราวละหลายๆชนิด ต่อหนึ่งการแบ่งปัน โดยจะโพสลง Facebook Group ซึ่งผู้เขียนเคยได้รับการแบ่งปันมาแล้ว และอยู่ใน 2 กลุ่มนี้ด้วยค่ะ

Advertisement

Advertisement

1. Facebook Group : แจก-แลกเปลี่ยน เมล็ด พืชผัก สมุนไพร ทุกชนิด

ภาพโดยผู้เขียน2. Facebook Group : แจกฟรี แลกเปลี่ยน เมล็ดพันธุ์พืช ผักต้นไม้

ภาพโดยผู้เขียน

เมื่อกดเข้าร่วมกลุ่มข้างต้นเรียบร้อยแล้ว ในกลุ่มจะมีคนเข้ามาแบ่งปันเมล็ดพืชผักมากมาย เราก็ดูว่าเราสนใจอยากปลูกอะไร ถ้าที่โพสตรงตามความต้องการ ก็สามารถกดจอง ตามกติกาที่ผู้โพสได้แจ้งไว้ได้เลยค่ะ

ตัวอย่าง ผู้ลงโพสแบ่งปันเมล็ดผักค่ะ

ภาพโดยผู้เขียนจากภาพ จะเห็นว่าผู้โพส แบ่งปันเมล็ดผัก จำนวนจำกัดที่ 30 ชุดค่ะ ดังนั้นต้องกดรับให้ทัน หลังผู้แบ่งปันโพสในเวลาไม่นานค่ะ โดยจะให้ลงเลขลำดับการจอง ลงไปในคอมเม้นท์ค่ะ เพื่อเป็นการง่ายต่อทุกคนที่สนใจ ว่าทันหรือไม่ค่ะ

คนที่ได้รับแบ่งปันเมล็ดพันธ์ุนั้น ต้องเป็นผู้รับผิดชอบค่าขนส่งเองค่ะ ซึ่งส่วนมากจะมีให้เลือกวิธีส่ง 2 แบบ คือ

1. แบบซองติดแสตมป์ ซึ่งแบบนี้จะเช็คไม่ได้ว่าเมล็ดพืชผักของเรา เดินทางถึงไหนแล้ว

Advertisement

Advertisement

2. แบบไปรษณีย์ลงทะเบียน จะสามารถเช็คได้ว่าตอนนี้เมล็ดผักเราเดินทางถึงไหนแล้วค่ะ

เราสามารถเลือกวิธีขนส่งได้ตามความต้องการได้เลยค่ะ

ภาพโดยผู้เขียย

ภาพโดยผู้เขียน

จากภาพตัวอย่าง ผู้เขียน กดขอรับแบ่งปันเมล็ดพืชทัน เป็นคนที่4 และโควต้าแบ่งปันมี 30 ชุด เราก็กรอกลงไปในคอมเม้นท์เพื่อจองว่า 4/30 เพื่อที่คนถัดไปจะได้รู้ว่ายังมีของให้กดขอแบ่งปันอยู่หรือว่าหมดแล้วค่ะ ผู้เขียนเลือกวิธีขนส่งแบบติดสแตมป์ค่ะ ได้ทำการโอนเงินค่าขนส่งไป จำนวน 10 บาท และแจ้งภาพโอนเงินสำเร็จพร้อมที่อยู่จัดส่งใต้คอมเม้นท์การจองของเราได้เลยค่ะ หลังจากนั้นก็รอขนส่งมาส่งหน้าบ้าน ส่วนเราก็เตรียมอุปกรณ์เพาะรอได้เลย

ภาพโดยผู้เขียน

ภาพผักที่เลือก และเมล็ดที่ได้มาจากการแบ่งปันค่ะ

สุดท้ายนี้ ถ้าเราเป็นผู้รับ เราก็สามารถเป็นผู้ให้ได้เช่นกันค่ะ เมล็ดพืชผักที่ได้รับแจกมานั้น ควรได้รับการปลูกไม่ทิ้งขว้าง และเมื่อพืชผักเจริญเติบโตงอกงาม ออกผล ออกเมล็ด เราสามารถแบ่งปันเมล็ดให้กับเพื่อนของเรา หรือเพื่อนบ้านต่อไปได้อีก การให้และการแบ่งปันจะไม่มีที่สิ้นสุดค่ะ

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์