อื่นๆ

วิธีสร้างกำลังใจให้ตนเอง

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
วิธีสร้างกำลังใจให้ตนเอง

มีหลายครั้งที่ชีวิตช่างมืดหม่น​ รู้สึกท้อแท้ยากที่จะก้าวเดินต่อ​ ผู้เขียนเองซึ่งป่วยเป็นโรคไบโพลาร์ในช่วงซึมเศร้านั้น​ หมดไฟที่จะทำทุกอย่าง​ รู้สึกอยากหายไปแต่ในความเป็นจริงนั้น​ เวลาไม่เคยหยุดรอเรา​ ชีวิตยังคงเดินต่อและเราต้องก้าวต่อไปเรื่อย ๆ​ แม้จะรู้สึกหมดสิ้นหนทางก็ตาม

วันนี้ผู้เขียนจะมาแชร์การสร้างกำลังใจให้กับตัวเองในมุมมองและรูปแบบของผู้เขียนเอง​ ที่ใช้เพื่อให้ตัวเองนั้นสามารถที่จะเรียนและใช้ชีวิตอย่างปกติสุขที่สุด

ให้ขอขอบคุณ​รูปภาพโดยคุณ​ johnhain จาก​ Pixabay.com

1) ให้กำลังใจตัวเอง


สิ่งที่เบสิคที่สุดและสำคัญที่สุด​ ..แต่ยากที่สุด​ บอกตัวเองว่า​ เราทำได้! เรามีความสามารถที่จะก้าวผ่านอุปสรรคที่ขัดขวางเราในตอนนี้! Meke it​ happen!

สุขขอขอบคุณรูปภาพโดยคุณ​ JillWellington จาก​ Pixabay.com

Advertisement

Advertisement

2) มีความสุขกับสิ่งเล็ก ๆ


หลายครั้งหลายคราที่ผู้เขียนเอาแต่นอนทั้งวันแล้วรู้สึกไม่ได้ทำอะไรเลย​ ทำให้เป้าหมายในอนาคตที่ตั้งไว้ดูห่างไกล​ แต่จิตแพทย์ได้ถามว่า​ นอนเฉย ๆ​ ทั้งวันเลยหรอ? ไม่ได้กินข้าวกินน้ำเลยหรอ? หรือการฟังเพลงกล่อมนอนหรือแม้แต่การนอนที่ผู้เขียนทำก็ถือเป็นกิจกรรมอย่างนึง​
"คนที่ไม่ได้ทำอะไรเลยน่ะ​ ไม่มีจริงหรอก"

... เพราะงั้นจงมีความสุขกับทุกสิ่งที่ผ่านมา​ เช่น​  วันนี้ฉันพาตัวเองลุกมากินข้าวแล้ว! หรือแม้แต่มีความสุขกับความคิดที่ว่าแวบนึงอยากลุกมาอ่านหนังสือ(แม้ไม่ได้อ่านจริง ๆ ก็ตาม)​ การทำให้ตัวเองรู้สึกว่าทำอะไรสำเร็จจะทำให้มีกำลังใจในการทำสิ่งอื่น ๆ ต่อไป

คิดขอขอบคุณรูปภาพโดยคุณ​ geralt จาก​ Pixabay.com

3) สร้าง​ Mindset ใหม่


Mindset หรือกรอบความคิด​ หรือวิธีคิด​ ลบ​ Mindset​ เก่าที่ว่า​ เราท้อแท้​ เราเหนื่อย​ เราทำไม่ได้​ มันเป็นไปไม่ได้​ เปลี่ยนใหม่ให้เป็นฉันทำได้​ แน่นอนว่ามันไม่สามารถเปลี่ยนความคิดได้ภายในวันเดียว เพราะฉะนั้นเราต้อง​ "ฝืน" พูดหน้ากระจกทุกวันว่าเราเก่ง​ เราทำได้​ และพาตัวเองไปอยู่ในสังคมที่มีแต่คนขยัน​ พฤติกรรมเราจะเปลี่ยนและ​ Mindset​ ก็จะเปลี่ยนด้วย​ เพราะวิธีคิดส่งผลถึงการแสดงออกของมนุษย์

Advertisement

Advertisement

คนรอบตัวขอขอบคุณรูปภาพโดยคุณ​ jarmoluk จาก​ Pixabay.com

4) ขอกำลังใจจากคนข้างกาย


จงเข้าหาคนที่เขารักเรา​ อย่าคิดว่าเราโดดเดี่ยวเดียวดายบนโลกนี้​ ชีวิตเรายังมีอีกหลายชีวิตรอบข้าง​ เพื่อนสนิท​ พ่อ​ แม่​ แฟน​ หรือแม้แต่หมา​ แมวที่เลี้ยงไว้​ แค่คิดว่ามีสิ่งเหล่านี้รอบข้างก็จะรู้สึกมีแรงหนุนเพิ่มขึ้นมาแล้ว​ และถ้าไม่ยากไปซักนิดก็ระบายสิ่งที่คิดให้เขาฟัง​แล้วขอกำลังใจเขาซักหน่อย​ แค่นี้ก็จะรู้สึกชีวิตมันสว่างสดใสขึ้นและอยากเดินต่อแน่นอน

บัวขอขอบคุณรูปภาพโดยคุณ​ Devanath จาก​ Pixabay.com

5) ฝึกจิตฝึกใจให้สงบ


การที่เราไม่ได้ทำอะไรเลย​ ไม่ได้หมายความว่าเราจะไม่คิดอะไรเลย​ การที่เราคิดว่าท้อแท้​ เหนื่อย​ เบื่อหน่าย​ เศร้า​ เครียด​ จิตเราฟุ้งซ่านทั้งนั้น​ ฝึกสมาธิ​ กำหนดลมหายใจให้จิตใจสงบและโล่งขึ้นมาหน่อยก็ดี​ เพราะพอเราสงบ​ เรามีสติ​ เราจะรู้ถึงสิ่งที่ควรทำต่อไปและที่สำคัญการที่เราสงบ​ ผ่อนคลายจะช่วยไล่ความคิดที่แย่ ๆ​ ออกไปด้วย

Advertisement

Advertisement

ขอขอบคุณรูปภาพปกโดยคุณ​ FelixMittermeier จาก​ Pixabay.com

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์