ไลฟ์แฮ็ก

วิธีสร้างคลังคำศัพท์ไว้ในสมอง

279
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
วิธีสร้างคลังคำศัพท์ไว้ในสมอง

ก่อนอื่น ต้องขอสารภาพไว้ตรงนี้เลยว่า ที่จริงแล้วผมเป็นคนอ่อนแอทางภาษามาก ๆ จะพูดก็ตะกุกตะกัก จะเขียนก็สะกดคำผิดเยอะ ถ้าดูในสมุดบันทึกส่วนตัวก็เต็มไปด้วยการขีดฆ่า เส้นโยงไปโยงมาเพราะเขียนตก ๆ หล่น ๆ มีเครื่องหมาย มีรูปแทนคำ ผสมปนเปมั่วไปหมด

ถามว่า รู้ตัวอย่างนี้แล้วทำไมยังกล้ามาเขียนบทความสอนคนอื่นอีก?

ก็ตอบว่า บทความนี้ไม่ใช่การสอนที่อ้างอิงได้ตามหลักวิชาการอะไร เป็นแค่คำแนะนำเล็ก ๆ น้อย ๆ จากอาจารย์ที่สอนผมเขียนหนังสือ ... ท่านว่า การที่คนเราเขียนผิดนั้นเกิดขึ้นได้กับทุกคน ส่วนใหญ่เพราะไม่รู้จักคำ เขียนตามเสียงที่อยู่ในหัว ตามความเคยชิน และที่สำคัญคือไม่ใส่ใจ อาจารย์บอกเคล็ดลับง่าย ๆ ที่จะทำให้เราเขียนคำผิดน้อยลง ... ซึ่งผมลองแล้ว เขียนหนังสือเป็นผู้เป็นคน ดีขึ้นผิดหูผิดตาเลย ... ฉะนั้นสมควรบอกต่อ

Advertisement

Advertisement

วิธีนี้เริ่มที่สมอง

ในสมองเรามีอะไร

ขั้นแรก ให้เรานั่งผ่อนคลาย หลับตา แล้วจินตนาการว่า ในกระหม่อมของเราลึกลงไปมันจะมีที่ว่างอยู่ ถ้าใครจินตนาการแล้วยังไม่เห็นมีที่ว่าง มันทึบ ๆ ตัน ๆ มีแต่ขี้เลื่อยเหมือนผม (ฮา) ก็ให้สร้างขึ้นมาเองเลย จะเป็นที่ว่างแบบไหนก็ได้ เป็นห้อง เป็นซอก กว้างหรือแคบ พอดีแค่ไหน สร้างได้ตามใจ เสร็จแล้วก็ให้ใช้ห้องที่เราสร้างขึ้นมานี้เก็บรวบรวมคำศัพท์ วิธีสะกด ความหมาย ทุกอย่างที่เกี่ยวกับ 'คำ' ... เก็บไว้ในนี้

จินตนาการสร้างห้อง

ภาพคลังคำศัพท์ในจินตนาการของผมภาพคลังคำศัพท์ในกระหม่อมของผมเป็นประมาณนี้ คือคล้าย ๆ ห้องสมุดส่วนตัว หรูหรา สะดวกสบาย แต่ท่าทางจะเหมาะสำหรับพักผ่อนมากกว่า ไม่น่าจะทำอะไรเป็นงานเป็นการได้ (^^") ... ที่จริงคลังคำศัพท์ที่เราจินตนาการขึ้นมานั้น จะเป็นอย่างไร มีรายละเอียดชัดเจนหรือแค่เป็นรูปเป็นร่างคร่าว ๆ จาง ๆ ก็ไม่เป็นไร ที่สำคัญคือ ให้เรารู้ว่ามันมีที่สำหรับเก็บรวบรวมคำศัพท์ ต่อไปเจอคำที่สะกดผิดหรือถูกใช้แบบผิด ๆ ก็จะได้ระวังและจำได้ไปเอง

Advertisement

Advertisement

แปลกแต่จริง หลังจากที่ลองตั้งใจทำดู ก็รู้สึกว่าตัวเองสามารถแยกแยะคำผิด คำเพี้ยน จากสื่อต่าง ๆ โดยเฉพาะสื่อ Social หรือการรายงานข่าว ได้เยอะขึ้น บางครั้งเจอผิดแทบทุกประโยค ซึ่งน่ารำคาญมาก

คำผิดที่มักเจอบ่อยทั้งหมดอาจเป็นเหตุผลทางจิตวิทยา แต่ถ้าลองค้น Google หาภาพสมองมาดู ก็จะเห็นว่ามีส่วนที่ใช้เก็บคำศัพท์อยู่จริง ๆ แถมยังอยู่ที่กระหม่อมเสียด้วย

แผนที่สมองมาคิดดูแล้ว ถ้าเราสามารถเก็บคำผิดไว้บนหัวได้ ก็น่าจะใช้จินตนาการสร้างห้องเก็บสิ่งสำคัญ ๆ ไว้ส่วนอื่นของร่างกายได้ เช่น "ความฝัน" เอาไว้สักวันจะทำ ก็เก็บไว้ก่อนที่ท้ายทอย หรือแบ่งห้องในหัวใจ ไว้เก็บความสวยงามเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ผ่านเข้ามาในชีวิตเรา ... ดีกว่าให้มันผ่านไปโดยไม่รู้สึกตัว ไม่เคยสนใจ เลย ... มันน่าเสียดายใช่ไหมครับ

สิ่งสวยงามเล็กๆน้อยๆ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ลิงเบอร์๔
ลิงเบอร์๔
อ่านบทความอื่นจาก ลิงเบอร์๔

เป็นพ่อบ้าน ที่ทำงานภาพประกอบและเขียน blog ไปด้วย

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์