ไลฟ์แฮ็ก

วิธีสร้างความสนใจให้นักเรียนสนใจเรียน

362
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
วิธีสร้างความสนใจให้นักเรียนสนใจเรียน

(ปกโดย AkshayaPatra Foundation จาก Pixabay )

ต้องบอกว่าทุกวันนี้การจัดการเรียนการสอน การรับมือกับเด็กนักเรียน หรือการทำให้นักเรียนสนใจเรียนเป็นอะไรที่ยากและน่าหนักใจมากสำหรับคุณครูหรือผู้สอนทุกคน ถ้าจะให้มาเขียนกระดาน แจกใบงาน หรือเปิดหนังสืออย่างเดียว นักเรียนมีหน้าที่ฟังอย่างเดียว คุณครูเป็นผู้สอนอย่างเดียวเหมือนในสมัยก่อนก็คงจะยากเพราะเด็ก ๆ เปลี่ยนไปทุกวัน ดังนั้น วันนี้เราเลยจะมาแบ่งปันวิธีการจัดการชั้นเรียน เป็นเทคนิคเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่รับรองว่าสามารถนำไปใช้ได้จริง จะมีวิธีไหนบ้างมาดูกันเลย

เกมภาพโดย Maria_Alberto จาก Pixabay

1. เกม

แน่นอนว่าการที่นักเรียนนั่งเรียนอย่างเดียวอาจจะทำให้เกิดความรู้สึกเบื่อหน่ายได้ ดังนั้น การที่คุณครูแทรกเกมเล็ก ๆ น้อย ๆ ลงไปในบทเรียนก็จะทำให้ผู้เรียนรู้สึกผ่อนคลาย และสนุกสนานในการเรียนมากขึ้น

Advertisement

Advertisement

teamภาพโดย GraphicMama-team จาก Pixabay

2. ทีม

เด็กบางคนไม่ได้มีความรู้ในเรื่องที่คุณครูสอนมากนัก อาจเกิดจากทักษะของการเรียนรู้ที่ช้า ดังนั้น การที่ได้อยู่เป็นกลุ่มเป็นทีม จะทำให้เด็กรู้สึกไม่โดดเดี่ยว มีเพื่อนคอยช่วยเหลือ เกิดปฏิสัมพันธ์ระหว่างกันและกันด้วย

3. สื่อการจัดการเรียนการสอน

สื่อการจัดการเรียนการสอนถือว่าเป็นตัวช่วยที่ดีในการเรียนการสอนเลย เพราะจะสร้างความแปลกใหม่ ตื่นตาตื่นใจให้กับผู้เรียน อย่างเช่นสื่อสไลด์ สื่อ Pop – Up เป็นต้น

4. การมีส่วนร่วมของผู้เรียน

อย่างที่บอกไปว่าถ้าจะให้เด็ก ๆ มาคอยนั่งฟังรอเอาความรู้จากครูอย่างเดียว เด็ก ๆ ก็คงรู้สึกเบื่อหน่าย ฉะนั้น ในการเรียนการเรียนการสอนคุณครูจะต้องให้โอกาสให้เด็กได้พูด แสดงความคิดเห็น หรือแสดงความรู้ความเข้าใจในเรื่องนั้น ๆ ด้วย เช่น การพูดถึงชุมชนของเด็ก กิจวัตรประจำวันของเด็ก เป็นจิตวิทยาอย่างหนึ่งที่จะทำให้เด็กรู้สึกว่าเขามีตัวตน และมีประโยชน์ จะทำให้เด็กมีความสุขและสนุกมากยิ่งขึ้น

Advertisement

Advertisement

แอปพลิเคชั่นภาพโดย William Iven จาก Pixabay

5. ใช้แอปพลิเคชั่น

ในปัจจุบันนักเรียนหลายคนจะมีโทรศัพท์เป็นของตัวเอง แต่ส่วนใหญ่ก็ถูกห้ามให้เล่นมือถือในขณะที่เรียนแต่ก็ยังมีหลายคนที่แอบเล่นมือถือในห้องเรียน ฉะนั้น การใช้แอปพลิเคชั่น เช่น KAHOOT มาช่วยในการเรียนการสอนจะเป็นการให้ผู้เรียนได้ใช้มือถือให้เป็นประโยชน์ และมีความสนุกสนาน

เทคนิคการจัดการเรียนการสอนมีหลากหลายวิธี ใครที่สนใจก็สามารถนำเทคนิคต่าง ๆ เหล่านี้ไปปรับใช้กับนักเรียนหรือเด็กในปกครองของตัวเองได้นะ รับรองว่าต้องได้ผล

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เอิงเอย
เอิงเอย
อ่านบทความอื่นจาก เอิงเอย

เรามาแลกเปลี่ยนสิ่งดี ๆ ให้กันค่ะ :)

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์