อื่นๆ

วิธีหลุดพ้นจากการนอกใจคู่รัก

177
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
วิธีหลุดพ้นจากการนอกใจคู่รัก

“ไม่ใช่ไม่รักนะ แต่มันเบื่อ อีกอย่างผม/ดิฉันก็ไม่เคยบกพร่องในการดูแลครอบครัวเลย” เชื่อว่าหลายคนขยาดกับประโยคข้างต้น ถ้าจะแก้ต่างให้กับพฤติกรรมนอกกายนอกใจของตัวเอง ต่อให้ชักแม่น้ำทั้งห้ามาพูด ยังไงก็ฟังไม่ขึ้น แต่ใครจะรู้ว่าเหตุการณ์แบบนี้ไม่เจอกับตัวเองไม่มีวันเข้าใจเลย คู่รักหลายคู่พอลงเอยกันแล้วก็สร้างครอบครัวอยู่ด้วยกันอย่างมีความสุข ไม่มีฝ่ายใดเคยมีพฤติกรรมนอกลู่นอกทางมาก่อนด้วยซ้ำ แต่ทำไมอยู่มาวันหนึ่งกลับมีปัญหาเรื่องมือที่สามได้ มีหลายครอบครัวที่ต้องเผชิญกับปัญหานี้ ซึ่งไม่ใช่เรื่องที่ควรละเลย หรือปล่อยให้เป็นเรื่องของครอบครัวใครครอบครัวมัน ประสบการณ์เชิงลบในครอบครัวส่งผลกระทบเป็นอย่างมากต่อพฤติกรรมของเด็กที่จะเติบโตมาเป็นผู้ใหญ่ในอนาคต อีกทั้งเป็นปัญหาที่ทำให้คนในสังคมถึงขั้นเสียผู้เสียคน หรือมีความรุนแรงเกิดขึ้นมากมายมาแล้ว

Advertisement

Advertisement

การนอกใจ

อย่างไรก็ตาม ทุกปัญหามีทางออก ขึ้นอยู่กับว่าเราจะหาทางออกหรือไม่ หากคุณเป็นอีกคนที่กำลังลุ่มหลงอยู่กับความสัมพันธ์อีรุงตุงนัง และอยากหลุดพ้นจากพฤติกรรมที่รังแต่จะสร้างความร้าวฉานระหว่างคุณกับคนที่คุณรักแบบนั้น ขอให้พิจารณาวิธีต่อไปนี้ และลองนำไปปรับใช้ดูกัน

การอย่าร้าง

นอกใจเพราะอยากยุติความสัมพันธ์

เค้นคำตอบกับตัวเองให้ได้ว่าที่เรานอกใจคนรักเพราะเราอยากเลิกกับเขา หรือประท้วงอะไรสักอย่างกับคนรักเพื่อให้ตัวเองได้อยู่ต่อกับเขา เมื่อความสัมพันธ์ระหว่างคนรักดำเนินมาถึงทางตัน ไม่มีการปรับตัวเข้าหากัน และอยากจะยุติความสัมพันธ์นั้นแต่ไม่รู้จะทำยังไง คนเรามักเลือกที่จะนอกใจนอกกายเพราะเป็นวิธีที่ง่ายที่สุดและได้ผลดีเสียด้วย แต่แน่นอนว่าไม่ใช่วิธีที่จะลงเอยอย่างสวยงาม  ทางที่ดีหากคุณทนไม่ไหวกับความสัมพันธ์ ณ ปัจจุบันแล้ว ขอให้กล้าที่จะพูดกันแบบตรงไปตรงมา ซื่อสัตย์กับความรู้สึกของตัวเอง และต้องไม่ลืมที่จะเคารพความรู้สึกของคู่รักของคุณ บอกเขาว่าใจจริงคุณต้องการอะไร และเราจะพบกันครึ่งทางได้ไหม หากไม่ได้ นั่นจะเป็นเหตุผลสำคัญที่คุณจะขอยุติความสัมพันธ์กับเขาได้

Advertisement

Advertisement

นอกใจเพราะอยากเป็นในสิ่งที่ตัวเองอยากเป็น

คนบางคนมีเล็กมีน้อยเพราะอยากทำในสิ่งที่ทำไม่ได้ในบ้าน อยากเป็นในสิ่งที่เป็นไม่ได้เมื่ออยู่กับคู่รัก เมื่อมีโอกาสได้เจอกับคนที่ทำให้เขาได้เป็นในสิ่งที่ใฝ่หาบ้างจึงมีโอกาสสูงที่จะปล่อยตัวปล่อยใจไปกับความลุ่มหลงนั้น ในมุมของคนที่นอกใจบางทีก็ไม่ได้เกิดจากความต้องการค้นหาคนอื่นที่แตกต่างหรือพิเศษกว่าคู่รักของตัวเอง เพียงเขาต้องการค้นหาในสิ่งที่ตัวเองขาดหายไปเวลาที่อยู่กับคู่รัก ต้องการบางอย่างที่ตัวเองค้นพบเมื่ออยู่กับใครอีกคน แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าการนอกใจเพราะอยากเป็นในสิ่งที่อยากเป็นคือทางออกเดียวของปัญหา ไม่แปลกถ้าเราจะผิดหวังหากวันหนึ่งไม่สามารถเป็นในสิ่งที่ต้องการได้เมื่ออยู่กับคู่รัก แต่สิ่งสำคัญที่ควรคำนึงถึงอย่างแรกคือโลกไม่ได้หมุนรอบตัวเรา ตราบใดที่เราต้องปรับตัวเวลาอยู่ร่วมกับสังคม การอยู่ร่วมกันกับคู่ชีวิตก็จำเป็นต้องพบกันครึ่งทางเช่นกัน  แม้ว่าหลายครอบครัวที่เคยเผชิญกับปัญหามือที่สามกลับบอกว่า ความสัมพันธ์ของพวกเขาแน่นแฟ้นมากขึ้นหลังจากที่ผ่านวิกฤตมาได้ แต่ที่ดีที่สุดแล้วการเลี่ยงไม่ให้มันเกิดขึ้นถือว่าดีที่สุด

Advertisement

Advertisement

ผัวเดียวเมียเดียว

พิจารณาดูว่าการอยู่กันแบบผัวเดียวเมียเดียวคือทางของคุณหรือเปล่า

วัฒนธรรมผัวเดียวเมียเดียวสืบทอดมาจากบรรพบุรุษชาวยิวและคริสต์ศาสนิกชนเมื่อสมัยกว่า 200 ปีมาแล้ว สมัยมนุษย์เราไม่มีเทคโนโลยีช่วยยืดอายุให้ยืนยาวได้เท่าปัจจุบัน การอยู่ด้วยกันแบบผัวเดียวเมียเดียวจึงไม่ค่อยเกิดปัญหามากมายนัก เพราะยังไม่ทันได้เบื่อกันถึงขั้นสุด ทว่าปัจจุบันมนุษย์เรามีอายุขัยอยู่ได้นานมากขึ้น เราต้องใช้ชีวิตกับใครสักคนที่เราเลือกเพียงคนเดียวนี้ไปตลอดเป็นเวลานาน ถามว่าตัวคุณเองรับมือกับความเบื่อได้หรือไม่ หากคำตอบของคุณคือไม่ จงออกตามหาความสัมพันธ์ในแบบของคุณ ต้องยอมรับว่ายังมีคนอีกกลุ่มหนึ่งในสังคมที่อยู่ด้วยกันด้วยความสัมพันธ์แบบเปิด (open relationship) อีกทั้งคนกลุ่มนี้ก็มีความสุขดีไม่มีปัญหาใดๆ ทั้งนี้เพราะทุกอย่างนั้นขึ้นอยู่กับสิ่งที่เรียกว่า ความยินยอม (Consent) หากคนสองคนตกลงกันแล้วว่ารับได้กับความสัมพันธ์แบบเปิด ก็เป็นอันหมดปัญหา แต่ประเด็นคือความสัมพันธ์ลักษณะนี้ไม่ได้เป็นที่น่าพอใจสำหรับใครอีกหลายคน ดังนั้น แทนที่จะพยายามอ้างทฤษฎีต่างๆ มาเปลี่ยนความคิดให้ทุกคนต้องยินดีกับความสัมพันธ์แบบเปิด คุณควรจะออกตามหาคนที่ชอบในสิ่งเดียวกันดีกว่า

ตัดขาดจากสังคมออนไลน์ทุกรูปแบบ

ฟังดูแทบจะเป็นไปไม่ได้เลยด้วยซ้ำ แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่าความง่ายต่อการติดต่อสื่อสารกันในปัจจุบันเป็นสาเหตุที่ทำให้คู่รักหลายคู่เกิดปัญหามือที่สาม บางคนตื่นเต้นกับการนอกใจทางออนไลน์ เพราะคุณสามารถแชทกับใครอีกคนในเชิงชู้สาวขณะกำลังนอนอยู่ข้างๆ คู่รักของคุณได้ อีกอย่างคือการที่คุณโพสท์รูปเซ็กซี่หรือรูปภาพไลฟ์สไตล์ที่น่าสนใจลงไปในโลกออนไลน์ ย่อมเป็นเรื่องง่ายที่จะมีคนสนใจและพยายามเข้าหาคุณ ฉะนั้นหากคุณอยากออกมาจากสถานการณ์สุ่มเสี่ยง คุณก็ควรตัดขาดจากโลกออนไลน์ หันมาทำกิจกรรมในชีวิตจริงมากขึ้น แม้ว่าอาจจะเป็นวิธีที่ค่อนข้างยากสักหน่อย แต่ก็ช่วยเราเลี่ยงจากสถานการณ์เป็นใจต่อการนอกใจคู่รักได้เยอะเลยทีเดียว

ตัดใจอย่างเด็ดขาดสักที

เป็นไปได้ที่คุณอาจจะเกิดความรักกับคนในความลับของคุณแล้ว แต่ในเมื่อคนเราไม่อาจสมหวังไปซะทุกเรื่องได้ คุณก็ควรตัดใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณอยู่ในสถานะผู้สร้างครอบครัวแล้ว การกระทำของคุณอาจไม่ได้ส่งผลกระทบแค่กับคู่รัก แต่จะพ่วงไปถึงลูกๆ ของคุณด้วยไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง ดังนั้น พยายามพูดคุยกับคนในความลับของคุณ อาจไม่ต้องใช้วาจารุนแรงหรือหักดิบอะไรมากมาย หากคุณรักเขาก็บอกให้เขารู้ว่านั่นคือความจริง แต่ก็ต้องอธิบายให้เข้าใจว่าทำไมความสัมพันธ์ระหว่างคุณกับเขาถึงไปด้วยกันไม่ได้ คุณไม่จำเป็นต้องคาดหวังว่าเราจะเป็นเพื่อนหรือพี่น้องอะไรกันต่อไปอีก เพราะมันไม่ได้ช่วยให้คุณตัดขาดจากกันได้จริงๆ หากเขาคนนั้นเป็นเพื่อนร่วมงานที่ต้องเจอกันทุกวัน พยายามรักษาระยะห่าง ให้ตัดขาดการติดต่อกันโดยไม่จำเป็นอย่างเด็ดขาด จำไว้ว่าความรู้สึกรัก ความหวั่นไหว ความหลงใหล เกิดขึ้นได้ตลอดเวลากับคนมากหน้าไม่รู้จบหากคนคนนั้นถูกใจเรา มีคำอธิบายตามหลักวิทยาศาสตร์มากมายพูดถึงเรื่องนี้ แต่ในเมื่อเราเลือกใครสักคนหนึ่งแล้ว ความซื่อสัตย์เป็นสิ่งสำคัญที่สุด

ความซื่อสัตย์ในความรัก

พยายามพูดคุยกับคู่รักของคุณให้บ่อยขึ้น

การสื่อสารกันระหว่างคู่รักเป็นสิ่งสำคัญที่จะสร้างความเข้าใจว่าแต่ละคนต้องการอะไรไม่ต้องการอะไร ครอบครัวที่ล้มเหลวในความสัมพันธ์ส่วนหนึ่งก็มาจากการที่ต่างคนต่างไม่กล้าพูดเรื่องบางเรื่องที่ละเอียดอ่อนเพราะกลัวว่าอีกฝ่ายจะรู้สึกไม่ดี นานวันเข้าก็เกิดคลื่นใต้น้ำ รอวันที่ความอดทนจะทะลุขีดจำกัด ดังนั้นพยายามถามความรู้สึกของกันและกันให้บ่อยขึ้น โดยเฉพาะหากพวกคุณเพิ่งผ่านวิกฤตมือที่สามมา ช่วงนี้เป็นช่วงที่ความรู้สึกของคู่รักคุณจะอ่อนไหวเป็นพิเศษ พยายามสังเกตอาการของเขาว่าที่ดูแปลกไปยังเป็นเพราะเรื่องนั้นอยู่หรือเปล่า หรือมีอะไรที่คุณทำได้บ้างให้เขารู้สึกดีขึ้น

ปรึกษานักบำบัดเฉพาะทาง

คุณอาจต้องเปลี่ยนทัศนคติเกี่ยวกับการเข้ารับการบำบัดพฤติกรรมหรือแก้ปัญหาทางจิตบางอย่าง ในสังคมคนไทยยังกล้าๆ กลัวๆเกี่ยวกับการเข้ารับการบำบัดปัญหาที่เกิดจากพฤติกรรมแย่ๆ หรือปัญหาสุขภาพจิตสักเท่าไหร่ แต่หากคุณอยากหลุดพ้นออกจากความลุ่มหลงที่ให้ใจมืดบอดจริงๆ คุณควรก้าวข้ามกำแพงอคติเดิมไป และสิ่งที่แนะนำที่สุดคือจับมือเข้ารับการบำบัดกับคู่รักของคุณด้วย ไม่แนะนำให้พยายามพูดคุยกันเองกับคู่รักหลังจากเพิ่งพ้นจากปัญหามือที่สาม เพราะอาจมีหลายประเด็นที่ละเอียดอ่อน และอาจเสี่ยงกระทบกับอารมณ์ของเขาที่กำลังอ่อนไหวมาก การเข้าพบกับผู้เชี่ยวชาญจะช่วยให้คุณได้รับคำแนะนำหรือวิธีการต่างๆที่ช่วยเยียวยาความสัมพันธ์ของพวกคุณได้อย่างถูกหลักและไม่กระทบกับจิตใจฝ่ายใดๆ ให้แย่ลงไปมากกว่านี้

ใช้วันหยุดสองวันต่อสัปดาห์เพื่อเยียวยากัน

การใช้เวลาร่วมกันในที่นี้ไม่ใช่การทำกิจกรรมร่วมกันในวันหยุดประจำสัปดาห์ทั่วไป แต่ไปวิธีการจากนักบำบัดที่จะช่วยให้คุณกับคู่รักค้นพบวิธีเยียวยาความสัมพันธ์ที่แท้จริง ภารกิจครั้งนี้นักบำบัดจะเน้นให้คู่รักให้ความสำคัญกับกิจกรรมที่ทั้งสองจะได้สื่อสารกันอย่างใกล้ชิด รวมไปถึงเรื่องบนเตียงด้วย เพื่อให้คุณทั้งสองได้รู้จักกับคำว่าความใกล้ชิดอย่างแท้จริง

รักนิรันดร์

ท้ายที่สุดต้องยอมรับการว่าการตกหลุมรักเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา และจะเกิดขึ้นง่ายมากกับคนหน้าใหม่ๆ แต่วิถีชีวิตส่วนใหญ่ในสังคมมนุษย์พอใจกับการอยู่กันแบบผัวเดียวเมียเดียว แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าการอยู่ร่วมกันแบบหลายคู่จะไม่มีอยู่ในสังคม ดังนั้น ตกลงกับตัวเองให้มั่นใจว่าชีวิตต้องการความสัมพันธ์แบบไหน แล้วค้นหาคนที่มีความชอบเหมือนกัน ถ้าหากคุณชอบในความสัมพันธ์แบบ “รักเดียวใจเดียว” แต่ดันต้องเผชิญปัญหาแบบ Midlife crisis ก็ขอให้ทำตามคำแนะนำข้างต้น    เพื่อความสุขในชีวิตคุณ และเพื่อความสุขของคนที่คุณรัก

ขอบคุณข้อมูลประกอบบทความ: mindbodygreen

ขอบคุณฟอนต์สวยๆ: Yiwhayayee4, Lookjeab AT

เครดิตภาพหน้าปก: pixabay, mohamed_hassan

เครดิตภาพที่ 1: pixabay,Tumisu

เครดิตภาพที่ 2: pixabay,mohamed_hassan

เครดิตภาพที่ 3: pixabay,aitoff

เครดิตภาพที่ 4: pixabay,jobertjamis23

เครดิตภาพที่ 5: pixabay,jobertjamis23


เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์