อื่นๆ

วิธีอยู่กับความทุกข์

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
วิธีอยู่กับความทุกข์

ความทุกข์ มักเกิดขึ้นกับเราได้ทุกขณะ ไม่ทุกข์ทางกายก็ทุกข์ทางใจ ทุกข์เพราะ ผิดหวัง ทุกข์ที่เค้าไม่ได้อย่างใจ เราจะหงุดหงิดที่มันเกิดขึ้นทุกครั้งที่ทำให้เราผิดหวังไม่ได้อย่างใจ เป็นต้น ซึ่งผู้เขียนก็เป็นคนธรรมดาคนหนึ่ง ที่มีความทุกข์เหมือนกับท่านผู้อ่าน นานวันเข้าก็เลยอยากหาคำตอบว่าที่เราทุกข์นั้นเป็นเพราะอะไรก็ได้ไปนั่งฟังพระท่านมา อ่านหนังสือธรรมะมาบ้างก็เลยลองนำมาแบ่งปันกับท่านผู้อ่านถึงเคล็ดลับที่ผู้เขียนใช้วิธีการอยู่กับความทุกข์ในปัจจุบันมาเสนอให้ทุกท่านได้ลองอ่านดูครับ

Karma


1. ยอมรับมัน ความทุกข์เมื่อเวลาเกิดขึ้นแล้วเรามักอยากที่จะให้ความทุกข์นั้นหายไปเพราะมันทำให้เรารู้สึกทรมาน รู้สึกผิดหวังเมื่อไม่ได้อย่างใจ ซึ่งความไม่อยากยิ่งเป็นการเพิ่มความทุกข์ให้กับเราไปอีก เพราะฉะนั้นคุณเลือกเอาครับว่าจะเจ็บอย่างนั้นคูณสองมั้ย ทุกข์ที่เจ็บอยู่แล้วแต่กลับทุกข์มากขึ้นไปอีกเพราะรับกับสภาพนั้นไม่ได้ อยากให้มันหายไป กลายเป็นทุกข์ที่เพิ่มเข้ามา ซึ่งเราต้องสติใจเย็นๆอย่าเพิ่งรีบหายอยู่กับมันไปก่อน รับรู้ถึงมันก่อน เรียนรู้จากมันก่อนว่านี่เราทุกข์นะ ทุกข์เพราะแบบนี้ๆนะ ใช้สติไตร่ตรอง ยอมรับมัน แต่เราอย่าไปซ้ำมันด้วยการเติมความเศร้าความทุกข์เข้าไปอีกเช่น ฟังเพลงเศร้า ดูหนังเศร้าๆ มันจะทำให้เรายิ่งจมลงไปอีกในความทุกข์นั้นๆ เช่น ผมมีตัวอย่างเล่าให้ฟัง ถ้าคุณอกหักคุณจะรู้สึกเศร้า เสียใจ เพราะไม่ได้ดั่งใจแล้วมาตั้งคำถามว่า "ทำไมเค้าเป็นแบบนั้น ทำไมเค้าเป็นแบบนี้ ทำไมเค้าไม่เหมือนเดิม"เราลองพยายามตั้งสติดู พอเราตั้งสติได้ ให้เรากลับมาอยู่กับปัจจุบันก่อนว่า เออ... ตอนนี้เราไม่มีเค้าแล้วไง เราก็ยังหายใจอยู่นี่ เรายังทำอะไรได้อยู่ กลับมาอยู่กับปัจจุบันก่อน นั่นคือการยอมรับกับความทุกข์ที่เกิดขึ้นครับ

Advertisement

Advertisement

Dhamma2


2. หาสาเหตุที่ทำให้เกิดทุกข์ เราทุกข์เพราะอะไร ยกตัวอย่างเช่นเรื่องความรัก เพราะใจที่เราอยากให้มีเค้าอยู่รึเปล่า "แต่เค้าไม่อยากอยู่กับเราแล้ว?" "จะทำไงล่ะ?" เพราะว่าเราอยากให้เค้ายังอยู่กับเรา เอ๊ะ!! ตกลงนี่เรารักเค้าหรือเรารักตัวเองกันแน่นะ? พอเราคิดได้เราก็จะเริ่มรู้สึกผ่อนคลายว่าเออจริงเนอะ!! เรารักเค้าหรือเรารักตัวเองกันแน่!? เราถึงอยากให้เค้ากลับมารักกับเรา (ทั้งที่เค้าไม่ต้องการเราแล้ว) ซึ่งถ้าเราใช้สติมองโลกอย่างยุติธรรม มองโลกตามความเป็นจริง ว่าเหรียญมันมีสองด้านเสมอ คุณก็คุณ เค้าก็เค้า ทุกคนมีความคิดเป็นส่วนตัว วันก่อนเค้ารักคุณวันนี้เค้าอาจไม่รักคุณแล้วก็เป็นคนละเรื่องกัน เมื่อเราเข้าใจสาเหตุที่เราทุกข์ว่าไม่ได้มาจากผู้อื่น แต่มันมาจากตัวเราเองตั้งหากล่ะที่เป็นผู้สร้างความทุกข์นั้นให้เกิดขึ้น

Advertisement

Advertisement


3. มองโลกในแง่ดี ไม่ได้แปลว่าเป็นพวกโลกสวยนะ แต่เราสามารถนำการมองโลกในแง่ดีมาช่วยเราได้ในยามที่เรามีความทุกข์ แต่ในเวลาปกติเราควรมองโลกตามความเป็นจริง ให้เห็นทั้งด้านดีและด้านร้าย เพราะการมองโลกแต่ด้านดีก็เป็นความประมาท มองโลกแต่ด้านร้ายก็กลายเป็นคนคิดลบตลอดเวลาหาความสุขไม่ได้ ดังนั้นเมื่อในวันที่เรามีความทุกข์เกิดขึ้น จิตเราตกอยู่แล้วเราไม่พร้อม แล้วยิ่งเราไปคิดถึงเรื่องในแง่ลบเข้าไปอีกยิ่งทำให้เรารู้สึกแย่เพิ่มเข้าไปอีกใช่ไหมครับ ดังนั้นเราจะไปมองในด้านลบอีกเพื่ออะไร? ให้เราลองพยายามมองหาข้อดีว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ได้สอนอะไรเราบ้างดีกว่า เมื่อเวลาผ่านไปเหตุการณ์เหล่านี้จะเป็นบทเรียนสอนใจเราไม่ให้กลับมาทุกข์ซ้ำอีก


How to

ทั้งหมดที่ผู้เขียนได้กล่าวมาแล้วข้างต้นนั้นอาจฟังดูง่ายแต่ปฏิบัติยากในการฝึกใช้ชีวิตอยู่กับความทุกข์ แต่ในเมื่อเรารู้แล้วว่าความทุกข์นั้นเกิดจากความคิด เราเป็นคนคิด เราเป็นคนคิดตัดสินใจสิ่งนั้นๆด้วยตัวเราเอง ทั้งหมดอยู่ที่เรา มิใช่อยู่ที่คนอื่น ดังนั้นจะสุขหรือทุกข์อยู่ห่างกันแค่นิดเดียวเราเป็นคนเลือกเอง เมื่อเกิดเรื่องร้ายในชีวิตให้เรามองเป็นบทเรียนสอนตัวเรา แล้วเมื่อเราได้ลองฝึกการใช้ชีวิตอยู่กับปัจจุบันขณะบ่อยๆย่อมจะส่งผลให้เราเกิดสติรู้เท่าทัน ความทุกข์ที่เกิดขึ้นก็จะลดน้อยลงไปเองครับ

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์