ไลฟ์แฮ็ก

วิธีเก็บข้าวสารไม่ให้มีตัวมอด

4.1k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
วิธีเก็บข้าวสารไม่ให้มีตัวมอด

ข้าว เป็นอาหารที่สำคัญหนึ่งใน อาหารหลัก 5 หมู่ ซึ่งคนทุกชาติทั่วโลกต้องกินข้าว เป็นอาหารมื้อหลัก ข้าวมีหลายชนิด เช่น ข้าวเจ้า ข้าวไรท์เบอร์รี ข้าวกล่อง ข้าวสาลี ข้าวเหนียว เป็นต้น ข้าวสารที่เรานำมากิน หากซื้อมาปริมาณมาก เพื่อให้สามารถเก็บข้าวสารไว้กินนาน ๆ โดยไม่ให้เมล็ดข้าวสารมี”มอดข้าวสาร”ไปกินที่ ข้าวสาร ที่เก็บไว้นาน ๆ คือสวรรค์ของเจ้าแมลงมอดข้าวสาร หากไข่มอดที่ตกค้างในเมล็ดข้าวได้ ออกซิเจน ภาวะอุณหภูมิที่เหมาะสม พวกมันจะติบโตและแพร่พันธุ์ได้อย่างรวดเร็ว การเก็บข้าวสารให้ได้นานโดยที่มอดข้าวสารไม่มากิน มีวิธีหลายอย่างที่ไม่ต้องพึ่งสารเคมีมาแนะนำ

ภาพโอ่งวิธีแรกที่คนต่างจังหวัดนิยมทำ คือการเก็บข้าวสารไว้ในโอ่งต่าง ๆ ที่ทำมาจากดินเผา แล้วบางคนจะนำพริกแห้ง ตะปู หรือช้อนสแตนเลส วางไว้ที่ก้นโอ่งแล้วใส่ข้าวสารลงไป วิธีนี้ผู้เขียนทดลองทำแล้ว จะเก็บได้ประมาณ 1-2 เดือนถ้านานกว่านี้จะมีตัวมอดข้าวสารได้เหมือนกัน

Advertisement

Advertisement

กระสอบข้าวสำหรับคนต่างจังหวัดที่มาทำงานที่กรุงเทพฯ จะนิยมนำข้าวสารใส่กระสอบมา ก็สามารถใส่แบบนี้ได้ เนื่องจากกระสอบอากาศถ่ายเทได้ดี ข้าวไม่ชื่น สามารถเก็บได้ประมาณ 1-2 เดือน พ้นจากมอดข้าวสารมากินข้าวได้คะ สำหรับบางคนที่เป็นครอบครัวเล็ก ส่วนมากจะเลือกซื้อข้าวปริมาณน้อย ๆ ไม่ตุนไว้เยอะและมีข้าวบางประเภท เช่น ข้าไวรท์เบอร์รี่ ที่คนส่วนใหญ่จะแบ่งนำมาหุงรวมกันกับข้าวหอมมะลิ ใช้ปริมาณน้อย สามารถเลือกซื้อถุงที่บรรจุใส่ถุงแบบสูญอากาศ หรือนำข้าวสารใส่ถุงแล้วนำไปแช่ตู้เย็น ก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่สามารถเก็บ รักษาเมล็ดข้าวสารได้นานหลายเดือน

ขวดน้ำที่ใส่ข้าวเมล็ดข้าวสารส่วนวิธีสุดท้ายที่ผู้เขียนจะแนะนำ วิธีนี้พี่ที่ทำงานบอกมาเพราะลองทำแล้วได้ผลดี คือ หลังจากที่เราซื้อน้ำเปล่าหรือน้ำอัดลมมากิน ทานหมดแล้วหลังจากนั่นล้างขวดให้สะอาด พึ่งให้แห้ง นำเมล็ดข้าวสารมาบรรจุ ปิดฝาขวดให้แน่น แค่นี้เอง วิธีนี้สามารถเก็บข้าวสารได้นาน เป็นการนำวัสดุที่ไม่ได้ใช้งานนำกลับมาใช้ประโยชน์โดยไม่ต้องเสียเงินซื้อเพิ่ม สามารถเก็บข้าวได้นาน มากกว่า 2 เดือน ทำใช้แล้วเห็นผลดีไม่มี ”มอดข้าวสาร” แน่นอน แถมไม่ต้องใช้สารเคมีด้วย ลองไปทำใช้ที่บ้านรับรองได้ผลดีแน่นอนคะ

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์