อื่นๆ

วิธีเพิ่มกำลังบุญให้ตนเอง

163
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
วิธีเพิ่มกำลังบุญให้ตนเอง

ลักษณะของจิตที่อยู่ในกุศลมีความจำเป็นที่เราท่านควรมีและควรระลึกได้สม่ำเสมอเพราะวันเกิดยังพอรู้ แต่วันตายไม่มีใครรู้ได้ หากขณะจิตสิ้นใจเป็นขณะที่เรามีจิตอยู่ในกุศลก็สบายไป แต่ถ้าหากขณะนั้นกุศลกรรมมีกำลังมากกว่าถือว่าเราประมาทพลาดตกอบายภูมิได้ง่าย ๆ ถึงแม้ท่านจะสร้างกุศลมาชั่วชีวิต อกุศลกรรมสามารถมาชิงดำปิดบุญเปิดประตูอบายภูมิก่อนก็อาจเป็นได้

วัด ทำบุญ ทำทาน การระลึกถึงกุศลผลบุญไว้จนจิตเกิดเป็นนิสัยความเคยชิน จึงมีแต่ผลดีมากกว่าผลเสียแน่นอน อย่างน้อยเลยสิ่งที่เราได้รับคือความสุขใจ กุศล คือ ความสุขใจที่เห็นได้ชัดโดยปราศจากอวกิเลส คือ กุศลอันเกิดจากการให้ทานที่สละโดยไม่หวังสิ่งตอบแทน ไม่ใช่สิ่งที่พิศดารเหนือโลกต้องมีตาทิพย์ถึงมองเห็นได้ ใช้ใจคะ ใจไปสัมผัสรู้สึกถึงความสุขที่เกิดขึ้นในขณะนั้นจะมีอาการปิติ คือ ดีใจ ปลื้มใจ ขนลุก น้ำตาไหล แตกต่างกันไปตามที่ตนเท่านั้นรู้และสัมผัสได้

Advertisement

Advertisement

ทำบุญ วัด จุดเทียน

ถึงแม้ท่านอาจจะปิดทองลูกนิมิตร เพียง 1 ครั้งในชีวิต บริจาคเงินช่วยเหลือคนและสัตว์ผู้เดือดร้อนเพียง 1 ครั้ง แต่เมื่อคิดถึงทีไรความรู่้สึกมีความสุขและภาพดีๆในความทรงจำขณะนั้นได้ย้อนกลับมากระแสบุญจะเกิดขึ้นอีกคะ ไม่มีวันหมดเหมือนน้ำมันรถ หมดแล้วต้องเติม แต่บุญเมื่อเราคิดถึงอีกกี่ครั้งจะผ่านมาแล้วกี่ปีก็ตามแสงบุญจะคืนกลับมาเราอีกครั้ง มาหล่อเลี้ยงใจเราให้ผ่านพ้นจากวันที่เหนื่อยล้าในการดำเนินชีวิตทางโลก

เทียน พระ ศาสนา การทำบุญทานใดๆ เหตุผลที่พระศาสดาให้เราทำไม่ใช่เพียงเพื่อรู้จักสละเท่านั้น แต่ให้เรามีความสุขในกุศลนั้น ๆ ไม่เสื่อมคลาย กุศลตัวเดียว จะนำเราไปยังภพภูมิที่สูงขึ้นได้ กุศลที่เกิดจากความเต็มใจตั้งใจกระทำ อารมณ์ความสุขปิติที่เกิดมันอยู่ในจิตในใจเรา เป็นสิ่งที่ไม่มีใครมาช่วงชิงไปจากเราได้ เราสามารถนำมาระลึกถึงยิ้มมีความสุขได้ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานเท่าไหร่ ความสุขนั้นไม่เคยลดลง นั่นคือ ผู้ที่อยู่บนสวรรค์คนเป็น

Advertisement

Advertisement

คนแก่ ผู้หญิง ทอผ้า ยิ้ม การเป็นอยู่ในภพมนุษย์ ไม่มีสิ่งใดยั่งยืนเท่ากับการพลัดพรากจากกัน การสูญเสีย ที่เกิดขึ้นทุกลมหายใจเข้าออก ทำไมเราไม่เลือกที่จะอยู่กับความสุขให้ได้มากที่สุดเท่าที่เราจะทำได้ คิดดี พูดดี ทำดี ไม่เบียดเบียนซึ่งกันและกัน ช่วยเหลือกันเท่าที่เราจะทำได้  ให้อภัย ให้โอกาสซึ่งกันและกันได้มีหนทาง ได้มีโอกาสแก้ไข เพราะไม่มีใครเกิดมาแล้วไม่เคยทำอะไรผิดแม้แต่ครั้งเดียว  คงไม่เคยมีใครไม่เคยพลาดเลยในชีวิตแม้สักครั้งเดียว รักกันไว้เถิด.....ว.บุญแสงทอง

ภาพปกจาก: photosforyou จาก Pixabay

ภาพที่ 1 จาก: ธนาวุธ เกตุชีพ จาก Pixabay

ภาพที่ 2 จาก: Milada Vigerova จาก Pixabay

ภาพที่ 3 จาก: S. Hermann & F. Richter จาก Pixabay

ภาพที่ 4 จาก: Torpong Tankamhaeng จาก Pixabay


เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์