ไลฟ์แฮ็ก

วิธีแก้ปัญหาปิงไม่เสถียรเวลาเล่นเกมบน Windows 10

9.1k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
วิธีแก้ปัญหาปิงไม่เสถียรเวลาเล่นเกมบน Windows 10

แน่นอนว่าพวกคุณหลายคนที่เข้ามาอ่านบทความนี้ จะต้องเคยพบเจอกับปัญหาปิงเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจากราวๆ 30 ไปเป็นพันๆ ซึ่งเป็นปัญหาอย่างมากในการเล่นเกมออนไลน์ หรือเกมที่มีระบบมัลติเพลเยอร์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเกม FPS การกระตุกเพียงครั้งเดียว ก็สามารถที่จะตัดสินเกมได้ ทำให้ในบทความนี้เราจะมาดูกันว่า ปัญหาปิงไม่เสถียรนั้นเกิดจากอะไร และมีวิธีแก้อย่างไรบ้าง

สาเหตุของปิงที่ไม่เสถียรใน Windows 10

Windows 10 นั้นมีระบบการอัปเดตที่ค่อนข้างแปลก นั่นก็คือการใช้ระบบ Peer-to-peer ซึ่งก็คือการดาวน์โหลดตัวอัปเดตมาจากเครื่องของผู้ใช้คนอื่น และในขณะเดียวกัน เมื่อคุณทำการอัปเดตเสร็จแล้ว ก็จะมีผู้ใช้คนอื่นๆ มารับตัวอัปเดตต่อไปจากเครื่องของคุณ ทำให้เครื่องของคุณมีการรับส่งข้อมูลอยู่ตลอดเวลา ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดการเชื่อมต่อที่ไม่เสถียร และนี่ก็คือ 3 วิธี เบื้องต้นในการแก้ปัญหาดังกล่าว

Advertisement

Advertisement

ปิดระบบการอัปเดตแบบ Peer-to-peer

1.ไปที่ Settings โดยการกดรูปฟันเฟืองที่ Start

ไปที่ Start -> Settings

2.เลือก Update & Security

ไปที่ Update & Security

3.คลิกไปที่ Advanced Options

ไปที่ Advanced Options

4.เลื่อนลงมาแล้วเข้าไปที่ Delivery Optimization

ไปที่ Delivery Optimization

5.เปิด Allow downloads from other PCs

6.ติ๊กช่อง PCs on my local network

เปิด Allow downloads from other PCs และติ๊กแค่อันแรก

เท่านี้คุณก็ปิดใช้งานระบบอัปเดทแบบ Peer-to-peer ของ Windows 10 ได้แล้ว

ใช้การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตผ่านสายเคเบิลหรือ Ethernet

หากคุณใช้โน๊ตบุ๊ค หรือ WIFI Adapter อยู่ และพบปัญหาปิงที่ไม่เสถียร ให้ลองหาสายเคเบิลมาเชื่อมต่อแทน เพราะสายเคเบิลหรือ Ethernet นั้นเป็นหนึ่งในวิธีแก้ปัญหาปิงไม่เสถียร ที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดวิธีนึง นั่นก็เพราะมันมีความเร็วในการส่งข้อมูลมากกว่า WIFI อีกทั้งยังมีความเสถียรที่สูงมาก และอีกสาเหตุนึงที่ควรหันมาใช้ระบบสายเคเบิลแทน นั่นก็คือมันมีความปลอดภัยต่อการโดนโจรกรรมข้อมูล มากกว่า WIFI นั่นเอง

Advertisement

Advertisement

ใช้สายเคเบิลเพื่อประสิทธิภาพสูงสุด

เปลี่ยนช่องพอร์ต USB ของ WIFI Adapter

ช่อง USB ตามปกติที่เราคุ้นเคยกันดีนั้น คือพอร์ต USB 2.0 แต่ในคอมพิวเตอร์เครื่องใหม่ๆ ในสมัยนี้ มักจะมีช่องพอร์ต USB 3.0 เพิ่มมาให้ หากคุณเสียบอะแดปเตอร์ไว้ที่ช่อง USB 2.0 แล้วพบว่าสัญญาณ WIFI ของคุณนั้นช้า ก็ลองเปลี่ยนช่องพอร์ตมาเป็นพอร์ตที่ทันสมัยกว่า อย่างพอร์ต USB 3.0 ดู แต่หากคุณไม่รู้ว่าช่องพอร์ต USB 3.0 เป็นยังไง คุณสามารถสังเกตมันได้ง่ายๆ โดนการดูข้อความที่เขียนไว้ข้างๆ พอร์ต หรือ ดูจากช่องพอร์ตที่จะเป็นสีฟ้าก็ได้ โดยส่วนตัวผมเองก็ได้ลองใช้วิธีนี้มาแล้ว และพบว่าสัญญาณไวไฟจาก 3 ขีด เพิ่มมาเป็น 4 ขีดเต็มโดยทันที

ช่องพอร์ตจะมีสีฟ้าและตัวหนังสือบอก


ถ้าวิธีเหล่านี้ไม่สามารถแก้ หรือ บรรเทาปัญหาของคุณได้ คุณสามารถใช้การ Clean Boot ได้เช่นกัน แต่วิธีนี้ผมไม่แนะนำให้ทำ เพราะมันเป็นวิธีที่อาจจะทำให้โปรแกรมบางโปรแกรมของคุณ ทำงานผิดเพี้ยนไปได้ แต่ในอีกแง่นึงก็เป็นวิธีที่ค่อนข้างมีประสิทธิภาพมากเช่นกัน และนี่ก็คือทั้งหมดของการแก้ปัญหาปิงไม่เสถียรเบื้องต้น ที่ผมได้ไปค้นคว้า และทดลองมาแล้วด้วยตัวเองแล้วทั้งสิ้น

Advertisement

Advertisement

ที่มาของรูป : pixabay , pexels

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์