ไลฟ์แฮ็ก

วิธีแก้ปัญหาแฮมเตอร์กัดกรง

24.2k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
วิธีแก้ปัญหาแฮมเตอร์กัดกรง

วิธีแก้ปัญหาแฮมเตอร์ "กัดกรง"
เป็นปัญหาที่หนักหนาเอาการสำหรับคนรักสัตว์ อย่างคนที่เลี้ยงแฮมเตอร์กับปัญหาสำคัญระดับชาติเช่นการ "กัดกรง" โดยเฉพาะในยามค่ำคืนขณะที่ทุกคนกำลังหลับใหลนั้น มักจะมีเจ้านาฬิกาปลุกตัวน้อยมาคอยส่งเสียงดังรบกวนการนอนหลับของคุณอยู่เสมอ ทำให้ต้องลุกขึ้นมานั่งดูว่าเป็นอะไร                     แล้วมันจะดีแค่ไหนนะ?... ถ้าเราสามารถหาทางออกและจัดการปัญหานี้ได้ !!

เเที่มา:https://pixabay.com/th/photos/search/หนูแฮมสเตอร์/

ก่อนอื่นเราลองมาศึกษาข้อมูลและทำความเข้าใจเกี่ยวกับเจ้าหนูตัวน้อยกันก่อน แฮมเตอร์เป็นสัตว์ประเภทฟันแทะ ที่ชอบออกหากินตอนกลางคืน และนอนในตอนกลางวัน  โดยมันจะแทะแทบทุกอย่างที่ขวางหน้าแม้แต่นิ้วของเจ้าของก็ไม่เว้น เพื่อป้องกันไม่ให้ฟันงอกยาวจนเกินไป  ดังนั้นจึงไม่ควรลงโทษหรือดุใส่เค้าเวลาที่กัดกรงเพราะจะทำให้เค้ารู้สึกกลัวและแสดงพฤติกรรมการกัดกรงมากขึ้นไปอีกแพพที่มา:ภาพถ่ายโดยผู้เขียน

Advertisement

Advertisement

ซึ่งสาเหตุของการกัดกรงนั้นอาจเป็นเพราะกรงมีขนาดที่เล็กเกินไปทำให้เค้าเกิดความเครียดและความต้องการที่จะออกนอกกรง ทำให้เค้าแสดงพฤติกรรมการกัดกรงออกมา ดังนั้นเราควรพาเค้าออกมาเดินเล่นด้านนอกซักนิด แต่ต้องระวังอย่างยิ่งที่จะไม่ให้เค้าหนี โดยอาจจะหาโซ่หรือจะหาสายจูงเล็กๆล่ามเอาไว้ก็ได้ นอกจากนี้ยังมีอีกหลายสาเหตุ ให้ลองเช็คดูก่อนเลยว่าเค้าหิวหรือเปล่า? อย่าปล่อยให้เค้าหิว เราต้องคอยดูแลเรื่องอาหารและน้ำอย่างสม่ำเสมออย่าให้ขาด แต่ก็ไม่ควรให้กินอาหารมากจนเกินไปเพราะจะทำให้เกิดปัญหาด้านสุขภาพได้ดเที่มา:https://how-to-care-for-hamsters.tumblr.com

ตอนกลางวันถ้าเค้ากัดแทะอาจเป็นเพราะรู้สึกกลัวหรือไม่ปลอดภัยเพราะตามธรรมชาติของสัตว์ชนิดนี้เค้าจะอาศัยอยู่ในรังหรือในโพรงใต้ดิน เราควรหาเศษผ้าเล็กๆหรือเศษหญ้าแห้งให้เค้าใช้ทำรังหรือหาบ้านที่ให้เค้าซุกนอนในตอนกลางวันด้วย  เพราะแฮมเตอร์ชอบซ่อนตัวในที่มืด จะทำให้เค้ารู้สึกอบอุ่นและปลอดภัย

Advertisement

Advertisement

าาาที่มา:https://pixabay.com/th/photos/search/หนูแฮมสเตอร์/

อีกข้อที่สำคัญคือแอมเตอร์เป็นสัตว์ที่ไม่ชอบอยู่นิ่ง เราควรหาของเล่นจำพวก ล้อวิ่ง ชิงช้า มาไว้ให้เค้าเล่นเพื่อเป็นการออกกำลังกายหรืออาจจะหาเศษไม้มาไว้ให้เค้าแทะเล่นเพื่อช่วยลับฟันและเบี่ยงเบนความสนใจจากการกัดกรงก็ได้

เดเเเที่มา:https://how-to-care-for-hamsters.tumblr.com

หรืออีกวิธีถ้าไม่อยากให้แอมเตอร์กัดกรงก็ควรเปลี่ยนไปลองเลี้ยงแบบใส่กระบะที่มีขนาดใหญ่ขึ้นแล้วมีตะแกรงปิดอยู่ด้านบนแทน วิธีนี้ก็จะช่วยให้เจ้าแอมเตอร์ตัวน้อยได้มีพื้นที่ในการวิ่งเล่นมากขึ้นและยังช่วยลดปัญหาในเรื่องการกัดกรงให้น้อยลงอย่างแน่นอน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์