ไลฟ์แฮ็ก

วิธีแก้พิษเมื่อโดนตะขาบกัด (เบื้องต้น)

9.6k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
วิธีแก้พิษเมื่อโดนตะขาบกัด (เบื้องต้น)

ตะขาบ เป็นสัตว์ที่พบได้ในเขตร้อนชื้น อาศัยอยู่บนบก มีหลายขนาด แต่ที่จะพูดถึงในบทความนี้คือ ตะขาบบ้าน และ ตะขาบลายเสือ ซึ้งมีพิษรุนแรงไม่แพ้กันทั้งสองชนิด ตะขาบมีเขี้ยว 1 คู่ อยู่บริเวณปล้องลำตัวแรก ด้านล่างของหนวด ถ้าถูกตะขาบกัด บาดแผลจะมีลักษณะเป็นจุดเลือดออก หรือ เป็นเส้นเลือดเล็ก ๆ 2 จุด

ถ้าเราดู หรือติดตามข่าว จะพบว่า มีผู้เสียชีวิตจากการโดนตะขาบกัดมาแล้วหลายราย ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่ จะมีอาการแพ้พิษของตะขาบอย่างรุนแรง และ การปฏิบัติตัวตอนถูกตะขาบกัดอาจไม่ถูกต้อง จนทำให้เกิดอาการติดเชื้อในกระแสเลือด และเสียชีวิตในที่สุด

จากประสบการณ์โดยตรงจากผมผู้เขียน ที่โดนมากับตัวเอง เมื่อเหยื่อ หรือคนเราโดนตะขาบกัด จะมีอาการปวดแสบปวดร้อน เหมือนโดนไฟไหม้ เหมือนโดนเข็มเล่มเล็ก ๆ นับร้อย ๆ เล่ม ทิ่มบริเวณที่โดนตะขาบกัด เจ็บปวดมาก บางรายไม่สามารถทนพิษของตะขาบได้ จึงต้องส่งตัวไปโรงพยาบาล หรือสาธารณะสุขใกล้บ้านทันที แต่หากใครที่โดนตะขาบกัด แล้วไม่สะดวกเดินทางไปรับการรักษาจากสถานพยาบาลใกล้ ๆ หรือเนื่องด้วยเหตุใดก็ตามแต่ ผมมีวิธีถอนพิษเบื้องต้นดังนี้ ซึ่งวิธีนี้ผมลองกับตัวเองแล้วได้ผลครับ

Advertisement

Advertisement

บาดแผลที่ถูกตะขาบกัด

เมื่อเราถูกตะขาบกัด ให้ตั้งสติให้ดี ห้ามขยับอวัยวะส่วนที่โดนตะขาบกัดเด็ดขาด เพราะพิษของตะขาบจะส่งผลให้จุดที่เราโดนกัดเป็นอัมพาต ยิ่งขยับ พิษก็ยิ่งแพร่กระจายเร็ว ความเจ็บปวดจะปวดตลอดเวลาไม่เว้นช่วงให้หายใจเลยก็ว่าได้ และห้ามนำวัตถุใด ๆ มารัดเหนือแผลที่ถูกตะขาบกัด เพราะจะทำให้เลือดไม่เดิน ส่งผลให้กล้ามเนื้อบริเวณนั้นตายได้ ให้เรียกคนรอบ ๆ ข้างหรือคนในบ้านมาช่วย จุดที่ผมโดนกัดคือ บริเวณหลังเท้าครับ

แผลที่โดนตะขาบกัดสด ๆ ร้อน ๆ

บาดแผลที่ตะขาบกัด อาจดูไม่ใหญ่นัก แต่บางรายที่โดนตะขาบกัดบอกว่า ยาชายังช่วยไม่ได้เลยครับก่อนอื่น เราต้องล้างและทำความสะอาดบริเวณที่ถูกกัดให้สะอาดเพื่อป้องกันการติดเชื้ออื่นเพิ่ม จากนั้นเช็ดแผลให้แห้ง แล้วนำใบตำลึงแก่ ที่มีสีเขียวเข้มประมาณ 10 ใบ มาตำให้ละเอียด จากนั้นนำไปผสมกับเหล้าขาว แล้วเอามากดทับบริเวณแผลที่ถูกตะขาบกัดไว้ประมาณ 10 ถึง 15 นาที ใบตำลึงจะมีฤทธิ์ถอดพิษ และฤทธิ์เย็น เมื่อผสมกับเหล้าขาวที่มีฤทธิ์ร้อน จึงช่วยหยุดพิษของตะขาบที่แพร่กระจายไปบริเวณรอบ ๆ ได้

Advertisement

Advertisement

ใบตำลึงสีเข้มกับเหล้าขาวเมื่อพอกบริเวณแผลที่โดนตะขาบกัดจนผ่านไปประมาณ 10 ถึง 15 นาทีแล้ว ให้นำน้ำอุ่น ใส่ภาชนะอะไรก็ได้ แต่แนะนำว่าเป็นสเเตนเลสจะดีมาก ใส่น้ำอุ่นจนเต็มภาชนะเลยครับ จากนั้นเอาส่วนที่โดนตะขาบกัดแช่ลงไปในน้ำอุ่นให้จมบริเวณแผล แต่ถ้าหากบริเวณที่โดนตะขาบกัด ไม่สามารถนำลงไปแช่น้ำได้ทั้งหมด ให้นำผ้าขนหนูชุบน้ำอุ่น แล้วเอามาประคบแผลแทนก็ได้ครับ น้ำอุ่นจะช่วยบรรเทาอากาศปวดได้มาก จนแทบหาย

แช่ในน้ำอุ่นการแช่น้ำอุ่นนี้ สามารถแช่ได้ทั้งวัน จนกว่าอาการปวดจะทุเลาลง หรือจะทำสลับกันกับการเอาใบตำลึงตำละเอียดมาพอกเอาไว้ก็ได้ครับ ทำสลับกันอย่างละ 10 นาที หลังจากทำตามที่แนะนำจนผ่านไปประมาณ 30 นาที อาการปวดก็จะทุเลาลง และรอยบวมก็ลดลงทันที

อาการบวมลดลงอาการปวด และพิษของตะขาบจะหายไปเองภายใน 24 ชั่วโมง แนะนำว่า ควรทานยาพาราแก้ปวดร่วมด้วยซัก 2 เม็ดในผู้ใหญ่ ส่วนเด็ก ๆ ถ้าโดนตะขาบกัดคงทนความเจ็บปวดไม่ไหว ต้องพาไปสถานบริการใกล้บ้านเพื่อฉีดยาชา ยากันบาดทะยัก ตามที่ผมสอบถามมา และหากทำตามวิธีที่ผมแนะนำแล้วอาการไม่ดีขึ้น ตัวอย่างเช่น บริเวณที่โดนตะขาบกัดมีรอยช้ำเป็นสีแดงอมม่วง ผู้ที่โดนตะขาบกัดมีอาการแน่นหน้าอกวิงเวียนศีรษะ อาเจียน กระวนกระวาย หายใจ หรือ อัตราการเต้นของหัวใจผิดจังหวะ หรือเกิดอาการใดอาการหนึ่งตามที่แจ้งไว้ ให้รีบพาไปพบแพทย์โดยด่วน ห้ามทนต่ออาการที่เกิดขึ้นเด็ดขาด เพราะอาจจะเป็นอันตรายถึงชีวิตหรือสูญเสียอวัยวะเลยก็เป็นได้ พิษของตะขาบ ร้ายแรงกว่าที่คุณคิด โปรดระมัดระวังด้วยครับ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์