ไลฟ์แฮ็ก

วิธีแนะนำตัวเองให้โฮสต์อุปถัมถ์เซย์เยส

281
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
วิธีแนะนำตัวเองให้โฮสต์อุปถัมถ์เซย์เยส

หลังจากที่วางแผนการเดินทางมาระยะหนึ่งแล้ว สมัครทุนผ่านเรียบร้อย จะไปต่างประเทศแล้ว ต้องไปอาศัยอยู่กับครอบครัวอุปถัมถ์หรือโฮสต์ ที่ไม่เคยเห็นหน้าหรือไม่รู้จักกันมาก่อน ยังไม่พอด้วยความที่โฮสต์ก็มีตัวเลือกมากมาย เราจะมีแนะนำตัวเองยังไงให้โฮสต์เลือกเราไปอยู่ด้วย และใช้ชีวิตร่วมกันได้อย่างผาสุกในช่วงเวลาที่เราจะอยู่ด้วยกัน

บรรยากาศในต่างประเทศ

เครดิตภาพ ภาพถ่ายของผู้เขียน

ในต่างประเทศที่เราโดดเดี่ยว โฮสต์จะเป็นที่พึ่งทางกายและทางใจให้กับเราได้อย่างมาก ก่อนการเดินทางไปอาศัยอยู่ด้วยกัน เราควรจะแนะนำตัวเองให้โอสต์รู้จักเราให้มากๆ มิเช่นนั้นแล้ว การอาศัยอยู่ร่วมกันในครั้งนี้คงจะไม่ปลื้มอุราเป็นแน่แท้ แล้ววิธีการในการแนะนำตัวกับโฮสต์เราควรทำอย่างไรล่ะ??

  • ข้อแรกนะคะ การแนะนำตัวไม่ใช่การให้ประวัติ เรซูเม่ ดังนั้น ไม่ต้องติดกรอบรูปแบบค่ะ นำเสนอออกไปให้โฮสต์เห็นความเป็นตัวของตัวเองมากที่สุดตามความถนัด ไม่ว่าจะเป็นการแนะนำตัวเองผ่านการเขียนจดหมาย, การออกแบบอินโฟกราฟิค, อัดคลิปวิดีโอ, ถ่ายภาพเล่าเรื่อง, หรือวาดภาพเกี่ยวกับตัวเองก็ยังได้ค่ะ
  • ข้อสอง ควรให้ความชอบส่วนตัวไม่ว่าจะเป็นร้องคาราโอเกะ, เต้นซูมบ้า, อ่านหนังสือ  ประเภทสถานที่ท่องเที่ยวที่ชอบ ชอบเขาหรือทะเล หรือชอบอยู่บ้านก็บอกไปเลยค่ะ ที่ขาดไม่ได้คืออาหารค่ะ เพราะไม่เช่นนั้นแล้ว เราอาจจะต้องฝืนทน คงไม่สนุกแน่ๆ ดังนั้นการบอกไว้ก่อนจึงดีที่สุด โฮสต์ก็จะได้เตรียมตัว ปรับตัวก่อน
  • ข้อสาม อย่าลืมที่จะบอกความสนใจพิเศษเกี่ยวกับสิ่งที่อยากรู้ อยากเห็น เผื่อไว้เวลาที่โฮสต์ผู้ใจดีสะดวก โฮสต์จะได้วางแผนล่วงหน้าพาเราไปได้ค่ะ เพราะโฮสต์ก็คงอยากพาเราไปในสถานที่ๆ เราสนใจ หรือรู้ในสิ่งที่เราต้องการเพื่อสร้างความประทับใจ
  • ข้อสี่ ข้อมูลเผื่อเหตุฉุกเฉิน ผู้ที่ติดต่อได้ในยามฉุกเฉิน และอันนี้สำคัญมากๆ กรุ๊ปเลือดของเรา (ปกติในต่างประเทศเขาจะไม่ค่อยทราบกัน เพราะมีประวัติในโรงพยาบาลที่ลิงก์กันหมด) แต่เราไม่ได้เป็นพลเมือง หากไม่มีประวัติแล้วเกิดเหตุฉุกเฉินขึ้นมาก็คงจะลำบากไม่น้อยเลยนะคะ

Advertisement

Advertisement

ตัวอย่างการทำสรุปประวัติของเรา

เครดิตภาพ ภาพถ่ายของผู้เขียน

ให้ข้อมูลรายละเอียดขนาดนี้ คงไม่มีโฮสต์คนไหนจะไม่รู้จักเราแล้วค่ะ หลังจากนั้นโฮสต์จะเป็นคนตัดสินใจเองว่า ความชอบ นิสัยใจคอ ของเรากับโฮสต์แมชต์กันไหม ในบางโครงการเราสามารถเลือกโฮสต์และปฏิเสธโฮสต์ได้นะคะ โดยส่วนมากแล้วทางโครงการจะมีการคัดกรองประวัติอาชญากรรมของโฮสต์มาก่อนแล้วเพื่อความปลอดภัยกับตัวเรา แต่ในเรื่องของอุปนิสัยใจคอนั้น คงไม่สามารถบอกเราได้ ตัวเราเองนี่แหละค่ะที่จะต้องเลือก อย่ากลัวว่าจะไม่ได้ไปหรือไม่มีที่อยู่ เลือกให้ดีๆ ก่อน เพราะหากไปแล้ว ไม่ตรงสเปกกัน เปลี่ยนโฮสต์ยากกว่า และกว่าแต่ละวันจะผ่านไปนั้นจะทำให้อึดอัดใจ ประสบการณ์ที่ได้โฮสต์ก็ไม่แฮปปี้ เราก็ไม่แฮปปี้

https://www.pexels.com/photo/group-of-people-near-wall-2422290

เครดิตภาพ Pixabay

แถมท้ายให้นะคะ เมื่อได้โฮสต์แล้ว ก่อนการเดินทางควรทักทาย พูดคุยกันสม่ำเสมอ เพื่อสร้างความคุ้นเคยและคุ้นชิน ผ่านทางออนไลน์ เมื่อพบกันแล้วจะได้ไม่รู้สึก แปลกหน้าค่ะ >> ขอให้ทุกท่านมีความสุขกับการอยู่ร่วมกันกับโฮสต์ในต่างแดน <<

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์