ไลฟ์แฮ็ก

วิธีแปลงไฟล์ .CSV ง่ายๆ บน Excel ภายใน 5 ขั้นตอน!

5.6k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
วิธีแปลงไฟล์ .CSV ง่ายๆ บน Excel ภายใน 5 ขั้นตอน!

สวัสดีค่ะทุกคน เพื่อนๆ เคยเจอปัญหาเปิดไฟล์ Excel มา แล้วเจอแต่ตัวอักษรประหลาด มีอักขระมากมายที่อ่านไม่ออกกันบ้างไหมคะ ถ้าใครเคยเจอแบบนี้ แปลว่าไฟล์ที่เพื่อนๆ กำลังเปิดอยู่นั้นอาจจะไม่ใช่ไฟล์ที่ใช้สกุล .xls และอาจจะเป็นไฟล์ที่ใช้สกุล .CSV ก็ได้ ซึ่งเราก็มีวิธีเช็คง่ายๆ ตามภาพนี้เลยค่ะ

วิธีเช็คไฟล์จากรูปเพื่อนๆ จะเห็นว่า ถึงแม้ว่าไฟล์นี้จะมีโลโก้โปรแกรม Excel อยู่แต่ Type of file ที่แสดงกลับไม่ใช่ .xls แต่เป็น .CSV หรือที่ย่อมาจาก Microsoft Excel Comma Separated Value File ซึ่งเป็นการเก็บข้อมูลในอีกรูปแบบที่ใช้ Comma (,) ในการแบ่งคอลัมน์ และถ้าเราเปิดไฟล์นี้โดยไม่มีการแปลงไฟล์ จะทำให้ข้อมูลที่เราได้ผิดเพี้ยน ไม่สามารถที่จะอ่านค่าอะไรได้ ดังนั้น เราจึงนิยมแปลงไฟล์ .CSV นี้เป็นไฟล์รูปแบบอื่นก่อน

โดยในครั้งนี้ เราก็จะมาพาเพื่อนๆ มารู้จักกับโปรแกรมเจ้าปัญญาที่ชื่อว่า Microsoft Excel หรือ Excel กัน ซึ่งเราค่อนข้างมั่นใจว่าภาพลักษณ์ของเจ้าโปรแกรมนี้คือภาพสูตรต่างๆ ที่มีความซับซ้อน ชนิดที่ว่าเรียนรู้เท่าไหร่ก็ไม่มีวันหมด แต่แน่นอนว่านอกจากความซับซ้อนที่ชวนปวดหัวแล้ว จริงๆ โปรแกรม Excel ก็เป็นหนึ่งในผู้ช่วยชั้นดีในการทำงานของเราเหมือนกัน และครั้งนี้เราก็จะใช้ Excel มาเป็นผู้ช่วยในการแปลงไฟล์ .CSV ซึ่งจะต้องทำอย่างไรบ้างนั้น ลงมาดูกันเลย!

Advertisement

Advertisement

ขั้นตอนที่ 1 : เปิดโปรแกรม Microsoft Excel

  • เปิดโปรแกรม Microsoft Excel (ของเราเป็นเวอร์ชั่น 2019) >> เปิดหน้ากระดาษใหม่

ขั้นตอนที่ 1

ขั้นตอนที่ 2 : เลือกเมนู Data คลิกเลือก From Text/CSV

ขั้นตอนที่ 2

ขั้นตอนที่ 3 : Import File .CSV
  • เมื่อคลิกเลือก From Text/CSV แล้ว จะขึ้นหน้าต่างให้เราเลือกไฟล์ที่เราต้องการจะแปลงไฟล์ เมื่อเลือกแล้วให้คลิกคำว่า Import เพื่อนำเข้าไฟล์สู่โปรแกรม

ขั้นตอนที่ 3

ขั้นตอนที่ 4 : เลือกรหัสในการแปลงไฟล์ .CSV
  • เมื่อนำเข้า (Import) ไฟล์แล้ว จะแสดงหน้าต่างพรีวิวข้อมูล เพื่อให้เลือกรหัสในการแปลงข้อมูล โดยส่วนใหญ่แล้วข้อมูลที่เป็นไฟล์ .CSV จะถูกเข้าด้วยรหัส UTF-8 และ ถูกแยกข้อความด้วย Comma ซึ่งเพื่อนๆ สามารถตั้งค่าตามในรูปได้เลย จากนั้นให้คลิกคำว่า Load

ขั้นตอนที่ 4

ขั้นตอนที่ 5 : การนำแปลงข้อมูลจากไฟล์ .CSV บน Excel เสร็จสมบูรณ์! ้

Advertisement

Advertisement

  • เสร็จสิ้นสมบูรณ์ในเพียงเวลาไม่กี่นาทีเราก็ได้ข้อมูลที่สามารถนำไปใช้ต่อได้ ซึ่งหลังจากที่ทำการแปลงไฟล์เสร็จเรียบร้อยแล้ว สิ่งที่สำคัญต่อจากนั้นคือการ Save ไฟล์ที่เราเพิ่งสร้างขึ้นมาใหม่นี้ด้วยสกุลไฟล์ และหลังจากนั้นเราก็สามารถนำข้อมูลที่ได้ไปใช้ต่อตามที่ต้องการได้เลย!

ขั้นตอนที่ 5ความแตกต่างระหว่างก่อนและหลังแปลงไฟล์ .CSV เพื่อให้เห็นภาพชัดระหว่างก่อนและหลังแปลงไฟล์มาให้ดูกัน ซึ่งก่อนแปลงไฟล์นั้น เมื่อเราเปิดชึ้นมาจะอยู่ในลักษณะของข้อความที่ไม่สามารถอ่านได้ หรือบางครั้งข้อมูลอาจจะผิดเพี้ยนในเรื่องของตำแหน่งคอลัมน์ หรือข้อมูลไม่ครบ เนื่องจากชุดข้อมูลเหล่านี้ถูกบันทึกอยู่ในไฟล์ .CSV ซึ่งจำเป็นต้องมีการแปลงไฟล์เพื่อให้สามารถนำมาใช้งานได้

ความแตกต่าง

สำหรับเพื่อนๆ คนไหนที่ชื่นชอบเคล็ดลับเล็กๆ น้อยๆ เกี่ยวกับ Excel สามารถกดติดตามรอได้เลย เพราะคราวหน้าเราจะมาแชร์เคล็ดลับการใช้งานข้อมูลให้เพื่อนๆ อีกค่ะ ^^

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์