อื่นๆ

วิธีแยกขยะ จากสำนักงานเขตของกทม.ส่งมาที่ชาวชุมชน(ตัวเล็กๆ) #รีวิว4

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
วิธีแยกขยะ จากสำนักงานเขตของกทม.ส่งมาที่ชาวชุมชน(ตัวเล็กๆ) #รีวิว4

วันนี้มีโอกาสได้ตามเพื่อนไปร่วมกิจกรรมที่สำนักงานเขตของกทม. ได้นำความรู้เกี่ยวกับขยะชนิดต่างต่างๆ และการแยกขยะเวลาทิ้งเพื่อให้กำจัดได้ง่ายขึ้น นอกจากจะให้ความรู้เกี่ยวกับขยะแล้วยังมีกิจกรรมเล็กๆน้อยๆให้คนที่มาฟังได้ร่วมเล่นกันอีกด้วย การเข้าไปให้ความรู้กับคนในชุมชนต่างๆในแต่ละเขตของกทมนั้นมีความสำคัญอย่างยิ่งสังเกตจากที่ไปฟังแล้ว คนส่วนใหญ่ยังมีความรู้เกี่ยวกับการทิ้งขยะน้อยมากหรืออีกนัยหนึ่งคือไม่ค่อยให้ความสนใจการแยกประเภทขยะทิ้งสักเท่าไหร่ งานนี้พี่ๆเลยอธิบายอย่างละเอียดเพื่อให้เข้าใจได้มากขึ้น

การแยกประเภทขยะการพูดถึงขยะชนิดต่างๆและผสเสียที่ได้รับจากการทิ้งขยะโดยไม่แยกประเภทนั้นทำให้คนที่มาฟังเห็นภาพได้ชัดเจนมากขึ้น ทำให้เกิดจิตสำนึกในการแยกขยะเวลาทิ้งมากกว่าเดิม

การกำจัดขยะงานนี้พวกพี่ๆตั้งใจเต็มที่เพื่อให้ความรู้กับคนในชุมชนและอยากให้ทุกคนมีจิตสำนึกในการแยกขยะก่อนทิ้ง เพื่อคนที่เก็บขยะจะเก็บได้ง่ายและการกำจัดขยะก็ทำได้ง่ายเช่นกัน

Advertisement

Advertisement

น้ำหมักชีวภาพนอกจากให้ความรู้เรื่องขยะแล้ว พวกพี่ๆยังสอนวิธีทำน้ำหมักชีวภาพจากขยะสดเพื่อนำไปใช้ประโยชน์หลายอย่างเช่นเทลงท่อเพื่อกำจัดกลิ่น นำไปผสมน้ำเพื่อรดต้นไม้ทำให้ต้นไม่งอกงาม  วิธีทำก็ไม่ยุ่งยากสามารถทำใช้เองได้เลย งานนี้พี่ๆเอาน้ำหมักที่ใช้งานได้แล้วมาแจกให้กับคนร่วมฟังด้วย

เปลือกไข่บดอีกหนึ่งอย่างที่น่าสนใจก็คือการนำเปลือกไข่มาบด เพื่อใชัทำเป็นปุ่ยใส่ต้นไม่หรือโรยรอบๆโคนต้นไม้เพื่อกำจัดแมลงเช่นพวกหอยเจดีย์หรือแมลงตัวเล็กๆที่ชอบกินรากหรือต้นอ่อนผักสามารถใช้เปลือกไข่บดโรยได้เลย วิธีทำก็ง่ายเปลือกไข่ก็ได้จากการทำอาหารในครัวเรือนของตัวเอง งานนี้พี่ๆติดมาแจกด้วยเหมือนกัน เปลือกไข่บดละเอียดใช้เป็นปุ๋ยและไล่แมลงกัดกินรากได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ยังสามารถป้องกันเชื้อราได้ด้วย เรียกได้ว่ามาฟังงานนี้ได้ทั้งความรู้และของฟรีไปใช้ที่บ้าน เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่อยากให้มีบ่อยๆ อย่างน้อยคนที่มาฟังได้รับความรู้กลับไปใช้ในชีวิตประจำวันได้

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์