ไลฟ์แฮ็ก

วิบากกรรมทำงานกับคน Toxic

290
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
วิบากกรรมทำงานกับคน Toxic

อยู่ ๆ ก็คิดถึงหน้าเพื่อนร่วมงานรุ่นน้องคนหนึ่งขึ้นมา ภาพยังคงชัดเจน แอบดีใจกับตัวเองว่าเราผ่านช่วงเวลานั้นมาได้แล้ว ค้นพบตัวเองว่าเมื่ออยู่ในภาวะที่ต้องทน อดทน ทนอยู่ กลืนเลือด น้ำตาตกใน หรือในบางโอกาสเสแสร้ง แกล้งอยู่เป็น ตัวเองดำรงตนให้ผ่านช่วงเวลานั้นมาได้อย่างไรกัน

เริ่มงานใหม่

เราได้เปลี่ยนงานมาอยู่ในบริษัทข้ามชาติขนาดเล็กแห่งหนึ่ง ตัวเรามาจากบริษัทใหญ่ที่มีระเบียบ และลำดับการทำงานที่ชัดเจน พอมาอยู่ในบริษัทเล็ก ๆ จึงมีเหตุให้ต้อง "อีหยังวะ" กับการทำงานของคนในแผนกต่าง ๆ อยู่ไม่น้อย นั่นแค่เรื่องงาน ไม่เท่าไหร่หรอก สามารถแก้ไขปรับปรุงเปลี่ยนแปลงให้ดีมีระบบระเบียบได้ แต่เรื่องที่เป็นที่สุดของแจ้...คือเรื่อง "คน"

เคยไหมที่บางครั้งเราได้พบเจอใครครั้งแรก ทันทีที่ได้เห็นรู้สึกได้เลยว่า "เขาไม่ชอบเรา" อาการออกอย่างยิ่งยวดว่าไม่ชอบ สิ่งนี้มันบีบคั้นใจเราตั้งแต่วันแรกของการทำงาน คำสบถผุดขึ้นในใจ "โอ้โฮ...เจ้าที่ที่นี่แรงว่ะ" จะให้ทำอย่างไรได้ในเมื่อเราถีบหัวเรือออกจากฝั่งมาแล้ว เราออกเรือมาไกลเกินกว่าจะหันกลับเสียแล้ว อย่างไรคงต้องมุ่งหน้าไปต่อไป ถึงแม้จะรู้อยู่ว่ากระแสน้ำเริ่มไหลเชี่ยว ฉันจะประคับประคองเรือไปจนถึงฝั่งไหมหนอ

Advertisement

Advertisement

เบื้องหลัง

ยิ่งทำงานไปนานวันยิ่งรู้ตัวว่ามีคน Toxic กับเรามาก ๆ อยู่คนหนึ่ง เขาเป็นผู้ชาย (หรือเปล่า) มองข้ามไปดีกว่า เราขอไม่เอาเรื่องเพศสภาพมากำหนดพฤติกรรมของคน เขาทำงานแผนกบัญชี นั่งอยู่ด้านหลัง เราจึงรู้สึกเสมอว่าเหมือนมีสายตาอัมหิตจับจ้องอยู่ตลอดเวลา เขาเป็นที่ไว้เนื้อเชื่อใจของ CEO คุมด้านบัญชีรายจ่าย และถือเงินสดของบริษัท เขามักออกอาการไม่รับความคิดเห็น ไม่ไว้หน้าเราทุกครั้งที่มีการประชุมแผนก มันรุนแรงมากขนาดต่อว่าเรากลางที่ประชุมว่าไม่น่าทำแบบนั้น ความคิดแบบนี้ไม่ดี อย่างนี้ไม่ถูกต้อง...

แต่พอได้มานั่งทำงานพูดคุยกันเพียงสองคน กลับไม่เป็นแบบนั้นเลย เขาทำตัวน่ารัก สุภาพ และเข้าใจการทำงานของเราเป็นอย่างดี ทำไมเขาต้องทำแบบนั้นกับเราด้วย เหมือนคุ้มดี คุ้มร้าย แล้วแต่อารมณ์​

meeting

รู้มาว่าเขาไม่พอใจเราที่เราได้ทำงานในตำแหน่งที่เพื่อนรักของเขาต้องการ คือเพื่อนรักของเขาอยู่ในแผนกเดียวกับเรา แต่ตำแหน่งต่ำกว่า เพื่อนของเขาเข้ามาทำงานก่อนเรา และต้องการเติบโตมาเป็น Manager แต่กลับเป็นเราที่ CEO เลือก เราซึ่งต้องมาทำงานเป็นหัวหน้าเพื่อนของเขา

Advertisement

Advertisement

ภายหลังตรวจสอบพบว่า เพื่อนของเขาทำงานผิดพลาดหลายเรื่อง และทิ้งปัญหาไว้ให้เราต้องแก้ไข ซึ่งก่อความเสียหายกับบริษัท ในที่สุดเพื่อนของเขาชิ่งลาออกไปก่อนที่เราจะแก้ไขปัญหาต่าง ๆ เสร็จ  ส่วนตัวเราถือว่าบริษัทจ้างเรามาแก้ปัญหา เรามาทำงาน ทำตามหน้าที่ของเรา

not you

สรุปเอาจริง ๆ แบบไม่จกตาว่าคนมันไม่ชอบให้ทำอย่างไรก็ไม่เข้าตา... เขาไม่ชอบเรา ถึงแม้ เราเองจะพยายามทำตัวปรกติที่สุด เป็นมิตร เป็นเพื่อนร่วมงานที่ดี แต่ยังโดนวิภาคย์วิจารณ์ นินทาว่าร้าย ความ Toxic ที่ร้ายกาจนี้ทำให้เราอนุมานได้ว่า "บางครั้งเจ้ากรรมนายเวร ก็มาในรูปของเพื่อนร่วมงาน" แล้วเราจะอยู่ต่อไปอย่างไร ในเมื่อมันต้องอยู่ให้ได้ ยังไม่ผ่าน Probation ยังลาออกคงยังทำไม่ได้ ออกตอนนี้ Profile ไม่สวยแน่ สิ่งที่เราทำเพื่อให้อยู่กับ Toxic นี้ไห้ได้คือ

Advertisement

Advertisement

1) หลีกเหลี่ยงเพื่อนร่วมงาน Toxic คนนี้ให้มากที่สุด มีปฏิสัมพันธ์กันแค่ในงานเท่านั้น โชคดีที่เราอยู่กันคนละแผนก แต่เป็น Back Office เหมือนกัน ถึงเราจะตำแหน่งสูงกว่า แต่ยังมีงานที่ต้องส่งต่อให้กัน  พยายามทำตัวปรกติ พูดคุยให้น้อยที่สุด ถ้ามีเรื่องต้องให้ความร่วมมือหรือขอความร่วมมือ ทำตามหน้าที่ไปให้เสร็จเท่านั้นพอ

Work hard2) ทำงานในหน้าที่ของเราให้ดีที่สุด คิดอยู่เสมอว่าเรามาทำงาน ทำงานให้คุ้มกับเงินเดือนที่บริษัทให้ มีความสุขกับงานในหน้าที่ของตัวเอง มั่นคงในอารมณ์ให้มาก ไม่นำ Toxic ใด ๆ เขามาในหัว หากวันไหนอึดอัดเกินไป จะเดินออกจากโต๊ะทำงานสักพัก ผ่อนคลายแล้วค่อยกลับเข้ามานั่งทำงานใหม่

3) ทำใจยอมรับ เขาเป็นแบบนั้น เขาเลือกให้ตัวเขาเองเป็น Toxic กับตัวเรา ปล่อยเขาไป เราเองไม่เคยพยายามทำดีเพื่อเปลี่ยนเขา เพราะมันเปลี่ยนไม่ได้ เพียงทำใจยอมรับ และทำหน้าที่ ทำงานของเราให้ดีที่สุดในทุกวัน

จากการพูดคุยกับพนักงานหลายคนในบริษัทเขาไม่ได้ Toxic กับเราคนเดียว เขา Toxic กับเพื่อนร่วมงานหลายคนที่เขาไม่ชอบ โดนกันมานักต่อนัก แปลกใจจังทำไมบริษัทยังจ้างคนเขาให้อยู่ทำตัว Toxic กับพนักงานคนอื่นอยู่ได้

Guit

4) ลาออก หลังจากอยู่ทำงานจนครบ 1 ปี เราเร่งมือหางานใหม่ เพราะที่สุดแล้วเราทนกับ Attitude ของเขาไม่ได้ การลาออกจากงานที่เราชอบมาก เราได้เพื่อนสนิทที่นิสัยดีมากที่บริษัทนี้ เราเสียดายมาก ถึงแม้เราจะได้ปรับเงินเดือนขึ้นสูงกว่าที่ตกลงไว้หลังผ่าน Probation แต่เราไม่ต้องการงานทำงานกับคน Toxic ดูเหมือนเขาจงใจที่จะทำร้ายเราอยู่ตลอดเวลา ด้วยสายตา ด้วยคำพูด ด้วยการกระทำ มันหนักเกินไป เราเลือกตัดสินใจลาออก ปลดพันธนาการอันเจ็บปวด เคร่งเครียดนั้น

นี่คือสิ่งที่เราทำเมื่อเราเผชิญกับเพื่อนร่วมงาน Toxic เราให้โอกาสตัวเองได้ทดลองอยู่ร่วมกับเขาแล้วเป็นเวลา 1 ปี ร้องไห้หลายครั้ง ทั้งที่ไม่เคยเป็นมาก่อน ช่วงเวลาหนึ่งปีนั้น ทน และทรมานมาก นี่ขนาดหลีกเหลี่ยงการปฏิสัมพันธ์กับเขาอย่างที่สุดแล้ว

5 เดือนต่อมาหลังจากเราลาออกมาแล้ว เพื่อนร่วมงาน Toxic คนนั้นถูกบริษัทไล่ออก เนื่องจากโกงเงินบริษัทไปหลายแสน แต่ CEO เมตตาไม่แจ้งความ แค่ไล่ออกไปเท่านั้น โอ...แม่เจ้า เป็น Toxic กับเพื่อนร่วมงานไม่พอ ยัง Toxic กับบริษัทอีก เอาซี้ Toxic ไม่ไหว

Happy

เมื่อเราพบกับความ Toxic ไม่ว่าจะอยู่ในรูปแบบใด เราเตรียมใจของเราก่อนว่า เขา Toxic เพราะเหตุผลของเขา เราไม่จำเป็นต้องไปแก้ไข เปลี่ยนแปลงเขา มันแก้ไม่ได้ เราคงเป็นได้เพียงยอมรับว่าเขาเป็นเช่นนั้น หลีกเหลี่ยงไม่เผชิญหน้า ตั้งอุเบกขาเสีย ในใจจะได้ไม่ทุกข์ ถ้าทำทุกอย่างจนสิ้นแล้ว ยังไม่สามารถทนไหว ถ้าเป็นไปได้ให้เดินออกมาเสีย อย่าเสียเวลาอันมีค่าทนทุกข์อยู่เลย สุดท้ายนี้ขอทุกคนจงมีความสุขจากนี้ต่อไปเบื้องหน้า แคล้วคลาดปราศจาก Toxic ทั้งปวงไม่ว่าจะมาในรูปแบบใดด้วยเทอญ

เรื่อง BUTR CLUB

ภาพปกจาก djdimitrije /Pixabay

ภาพประกอบที่ 1 จาก nicholasjkaufmann /Pixabay

ภาพประกอบที่ 2 จาก mohamed_hassan /Pixabay

ภาพประกอบที่ 3 จาก mohamed_hassan /Pixabay

ภาพประกอบที่ 4 จาก mohamed_hassan /Pixabay

ภาพประกอบที่ 5 จาก Elf-Moondance /Pixabay

ภาพประกอบที่ 6 จาก Elf-Moondance /Pixabay

ภาพประกอบที่ 7 จาก mohamed_hassan /Pixabay

*STAR COVER"อย่ามัวแต่ดูมาดังกัน"*

ทรูไอดีคอมมูนิตี้ ขอชวนทุกคนมาสนุกโคฟเวอร์ พร้อมลุ้นรับเงินรางวัลมูลค่ารวมกว่า 7,000 บาท (5 รางวัล) โคฟคนที่ใช่ ไลค์คนที่ชอบ`ร่วมสนุกได้ที่ ทรูไอดีคอมมูนิตี้ ห้อง cover บนแอปทรูไอดี`

สตา

คลิกเลย >> https://ttid.co/UAnK/7y9jfqkq

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม >> https://bit.ly/3O1cmUQ

ร่วมสนุกตั้งแต่วันที่ 10 มิถุนายน 2565 - วันที่ 11 สิงหาคม 2565

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ButrClub
ButrClub
อ่านบทความอื่นจาก ButrClub

งานเขียนทั้งรีวิวที่กิน ที่เที่ยว รวมถึงบทความด้านกฏหมายแรงงาน จิตวิทยา ทุกเรื่องครบจบในที่เดียว

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์