อื่นๆ

วิศวกรสำรวจ ก็สามารถทำงานในสาย Data Analysis ได้

155
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
วิศวกรสำรวจ ก็สามารถทำงานในสาย Data Analysis ได้

Big data คืออะไร

ในยุคปัจจุบันที่ทุกอย่างรอบตัวเราเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วมาก ๆ โดยมีการใช้เครื่องมือดิจิทัลกันอย่างแพร่หลาย อย่างเช่นทุกวันนี้เราแทบจะใช้โทรศัพท์มือถือกันอยู่ตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นการใช้ค้นหาข้อมูลใน Google การใช้งาน social media หรือใช้ในการติดต่อสื่อสารกับเพื่อน และอีกมากมาย ซึ่งสิ่งที่พวกเราทำอยู่เป็นปกติในทุกวันนี้ เป็นการทำให้เกิด “ข้อมูล” อย่างมหาศาลและมีปริมาณเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ ตลอดเวลา หรือเรืยกว่าเกิดเป็น  "Big data" นั่นเอง ดังนั้นใครก็ตามที่มีความสามารถในการนำข้อมูลที่มีมากมายเหล่านั้นมาจัดการ นำมาประมวลผล เพื่อหาสิ่งที่ซ่อนอยู่ในข้อมูลเหล่านั้นได้ ก็จะสามารถพัฒนาสิ่งใหม่ ๆ ที่ตอบโจทย์ความต้องการของคนในสังคมได้มากยิ่งขึ้น โดยประเภทของข้อมูลรูปแบบหนึ่งที่มีความน่าสนใจและสามารถนำไปประมวลผลต่อได้ ก็คือ ข้อมูลเกี่ยวกับ "พื้นที่และตำแหน่ง" ที่เราจะมาพูดถึงกันในบทความนี้นั่นเองค่ะ

Advertisement

Advertisement

gis-big-data

วิศวกรสำรวจ และ GIS คืออะไร ?

survey

ถ้าพูดถึงวิศวกรสำรวจ อาจจะยังเป็นสายอาชีพที่เรายังไม่คุ้นเคยกันมากนักใช่ไหมคะ เพราะถ้านึกถึงวิศวกร ทุกคนก็มักจะนึกถึงสาขาที่มีความนิยม อย่างเช่น วิศวกรโยธา  วิศวกรไฟฟ้า วิศวกรเครื่องกล หรือวิศวกรคอมพิวเตอร์มากกว่า แต่จริง ๆ แล้ว สาขาของวิศวกรรมยังมีอีกมากมายหลายสาขา และสาขาวิศวกรรมสำรวจ ก็เป็นหนึ่งในสาขาที่มีความน่าสนใจเป็นอย่างมากเลยค่ะ โดยวิศวกรรมสำรวจก็จะสามารถแบ่งออกเป็นสาขาย่อย ๆ ได้หลายสาขา ไม่ว่าจะเป็น สาขา Route survey , สาขา Photogrammetry  และสาขา Global navigation satellite system แต่สาขาของวิศวกรสำรวจที่จะมาพูดถึงในบทความนี้ คือสาขาที่เกี่ยวกับระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ หรือระบบ GIS (Geographic Information System) ค่ะ โดยถ้าจะอธิบายง่าย ๆ คือเป็นการที่เราเอาข้อมูลที่บอกตำแหน่งพิกัดของสิ่งต่าง ๆ บนโลก ซึ่งแต่เดิมจะอยู่ในแผนที่กระดาษ มาเก็บไว้ในระบบดิจิทัลแทน ซึ่งจะทำให้สามารถนำข้อมูลมาวิเคราะห์ และแสดงผลได้อย่างหลากหลายมากยิ่งขึ้น ซึ่งจริง ๆ แล้วทุกวันนี้ ระบบ GIS ก็เข้ามามีบทบาทในชีวิตของเราอยู่มากพอสมควร เช่น การบอกตำแหน่งแบบ real time หรือการคำนวณเส้นทางที่รวดเร็วที่สุด ยกตัวอย่างที่คุ้นเคยเช่น Google map นั่นเองค่ะ

Advertisement

Advertisement

mobile-gps-navigation-mobile-phone-with-map-pin-vector-illustrationBig data และ วิศวกรสำรวจ มีความเกี่ยวข้องกันยังไง ?

จากที่เกริ่นไปตอนแรกนะคะ ข้อมูลเกี่ยวกับตำแหน่งและพื้นที่ ก็เป็นหนึ่งในข้อมูลที่มีความสำคัญในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นการหาตำแหน่งและระยะทางของสถานที่ต่าง ๆ การหาเส้นทางในการเดินทาง การระบุตำแหน่งที่อยู่บ้านของเราเพื่อจัดส่งของ หรือการติดตามตำแหน่งต่าง ๆ  ซึ่งวิศวกรสำรวจในสาขา GIS นี้ ก็จะเป็นคนที่สามารถที่จะจัดการกับข้อมูลเชิงพื้นที่ จาก Big data ได้นั่นเองค่ะ เพราะการที่จะสามารถนำข้อมูลมาวิเคราะห์หรือประมวลผลได้นั้น ก็จะต้องมีความเข้าใจในธรรมชาติของข้อมูลนั้นเป็นอย่างดี ซึ่งเนื่องจากข้อมูลในเชิงพื้นที่เป็นข้อมูลที่เกิดจากการเก็บข้อมูลมาด้วยวิธีการต่าง ๆ เช่น การรังวัดด้วยกล้อง Total station หรือการรังวัดด้วยภาพถ่ายจากดาวเทียม ซึ่งการรังวัดดังกล่างนี้ก็จะมีค่าคลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง จึงต้องมีวิธีในการปรับแก้ให้ได้ค่าที่เหมาะสมก่อนที่จะนำไปใช้ต่อ

Advertisement

Advertisement

gps-location-car-service

บทบาทของการประยุกต์ใช้ GIS ในการจัดการข้อมูลในปัจจุบัน

location-app-interface

ในปัจจุบันนี้ GIS และ Big data สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในด้านต่าง ๆ ได้อย่างมากมายเลยค่ะ ไม่ว่าใช้ในการตอบคำถามเกี่ยวกับตำแหน่งและพื้นที่ต่าง ๆ ยกตัวอย่างเช่น

- การคาดการณ์ว่าโรคระบาดจะเกิดขึ้นในพื้นที่ใด

- การประมาณค่าทรัพย์สินเชิงพาณิชย์ทั้งหมดในตำแหน่งพื้นที่ที่สนใจ

- การวิเคราะห์ว่าการพัฒนาชุมชนตรงนี้จะส่งผลต่อธรรมชาติมากน้อยแค่ไหน

satellite view

หรือใช้ในการทำธุรกิจ เช่น

- การวิเคราะห์ภาพถ่ายจากดาวเทียมเพื่อคาดการณ์ความเสี่ยงของเกิดน้ำท่วมและนำมาพิจารณาการกำหนดอัตราค่าประกันภัย

- การวิเคราะห์ตำแหน่งที่เหมาะสมในการตั้งศูนย์การค้า

- สามารถนำข้อมูลการใช้ Social media และตำแหน่ง ของกลุ่มลูกค้ามาสร้างเป็นโมเดลในการวิเคราะห์ เพื่อให้สามารถนำเสนอสินค้าหรือโปรโมชันที่ตรงกับความสนใจของแต่ละบุคคลได้มากขึ้น

โดยจากตัวอย่างที่พูดมานี้ การสร้างโมเดลธุรกิจจากข้อมูลต่าง ๆ ประกอบกับข้อมูลเชิงพื้นที่ และการระบุตำแหน่งที่แม่นยำได้แบบ real time มีความสำคัญเป็นอย่างมากเลยใช่ไหมคะ ดังนั้นสาขาวิศวกรรมสำรวจ ซึ่งมีเนื้อหาการเรียนเกี่ยวกับการเก็บข้อมูลเชิงพื้นที่นี้ และการมีความสามารถในการทำระบบดิจิทัลสำหรับเก็บข้อมูลและแสดงผลข้อมูลเชิงพื้นที่ออกมาได้หลากหลายรูปแบบ จึงเป็นหนึ่งในสาขาที่น่าสนใจและสามารถทำงานในสาย Data Analysis ซึ่งกำลังเป็นที่รู้จักในปัจจุบันได้ในหลาย ๆ ด้านเลยค่ะ

เครดิตภาพ

Reference

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์