อื่นๆ

วิเคราะห์ Bernadetta สาวน้อยผู้ชอบอยู่แต่ในห้องจากเกม Fire Emblem Three Houses

973
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
วิเคราะห์ Bernadetta สาวน้อยผู้ชอบอยู่แต่ในห้องจากเกม Fire Emblem Three Houses

สวัสดีครับผู้อ่านทุกท่าน กลับมาพบกันอีกครั้งกับช่วงวิเคราะห์ยูนิต Fire Emblem กันนะครับ วันนี้เราจะมาวิเคราะห์ยูนิตจาก Black Eagles houses กันอีกเช่นเคย นั่นก็คือ Bernadetta สาวน้อยขี้กลัวผู้ชอบเก็บตัวอยู่แต่ในห้องนั่นเอง โดย Bernadetta นั้นจะมีความน่าใช้แค่ไหนและจะมีแนวทางในการเล่นอย่างไรไปดูกันเลยครับ


Fire Emblem: Three Houses เป็นเกมแนว Strategy RPG ที่พัฒนาโดยทีม Intelligent Systems และ Koei Tecmo ซึ่งได้ลงให้กับเครื่อง Nintendo Switch ในกลางปี 2019 และได้รางวัล Best Strategy Games of The Year ในปลายปีที่แล้วจากงาน The Game Award 2019 โดยเกมซี่รีย์ Fire Emblem นั้นมีประวัติยาวนานตั้งแต่สมัยแฟมิคอมและ Fire Emblem: Three Houses นั้นจัดว่าเป็นเกมภาคหลักภาคที่ 16 แล้ว ซึ่งในภาคนี้จะไม่มีเนื้อเรื่องเกี่ยวข้องกับภาคก่อน ๆ แต่อย่างใด โดยเราจะได้รับบทเป็นทหารรับจ้างที่ถูกขอให้ไปเป็นอาจารย์ที่ Officers Academy ซึ่งเป็นโรงเรียนที่สอนเกี่ยวกับการรบ โดยเราจะต้องเลือกสอนเหล่านักเรียนจากหนึ่งในสามประเทศบนทวีป Fódlan และฝึกฝนนักเรียนเหล่านั้นให้สามารถผ่านภารกิจในแต่ละเดือนให้ได้ ก่อนที่จะเกิดเรื่องราวต่าง ๆ จนทำให้ทั้งสามประเทศต้องทำสงครามกัน

Advertisement

Advertisement


Bernadetta นั้นจะเข้าร่วมทีมเราทันทีหลังจากที่เราเลือกรูท Black Eagles แต่ถ้าเล่นรูทอื่นจะสามารถ Recruit เธอได้โดยการที่ Byleth ของเราจะต้องมี 20 Strength และ Bow Rank C เป็นอย่างต่ำ โดยที่ Class เริ่มต้นของ Bernadetta จะเป็น Noble ในส่วนของ Growth Rates จะมีสองค่าที่เด่นก็คือ Dex 55% และ Speed 50% ส่วน Growth Rates ของค่าอื่น ๆ ที่เหลือจัดว่าค่อนข้างต่ำรวมถึงมี Str Growth แค่ 35% ซึ่งอาจจะน้อยไปหน่อย แต่ก็น่าจะพอที่จะเล่นสายโจมตีกายภาพได้ถ้าเราเลือกคลาสที่มีโบนัส Str Growth มาช่วย

Bernadetta Statsแหล่งอ้างอิงรูปภาพประกอบบทความ : ภาพจากเกม Fire Emblem Three: Houses ถ่ายโดย Arther(ผู้เขียน)

ในด้านของความถนัดนั้น Bernadetta ถนัดในวิชา Lance กับ Bow และไม่ถนัด Sword , Axe , Brawling และ Heavy Armour และมี Budding Talents เป็นวิชา Riding ในส่วนของ Personal Ability ของ Bernadetta ก็คือ Persecution Complex เป็นสกิลที่จะได้รับ Atk +5 ถ้า Bernadetta มี HP ไม่เต็ม ซึ่งจัดว่าเป็นสกิลที่ดีมากถ้าเรารู้วิธีที่จะทำให้สกิลติดบ่อย ๆ ซึ่งก็มีหลายวิธีด้วยกัน โดยวิธีที่ง่ายที่สุดก็คือให้ Bernadetta โดนโจมตีนั้นแหละ แต่ก็อาจจะใช้ Terrain ที่ทำดาเมจอย่าง Terrain ที่มีไฟไหม้อยู่ช่วยก็ได้ หรือไม่ก็ตอนที่ Bernadetta เลเวลอัพแล้วได้ Max HP เพิ่มขึ้นมา 1 หน่วยแค่นี้ HP ก็ไม่เต็มแล้ว และเนื่องจาก Str Growth ของ Bernadetta นั้นค่อนข้างที่จะต่ำทำให้เธอต้องพึ่ง Personal Ability เพื่อที่จะสู้ได้เต็มที่ ดังนั้นอย่าฮีลทุกครั้งที่ Bernadetta เลือดไม่เต็มเพื่อที่จะให้สกิลนี้ติดอยู่ตลอดซึ่งถ้าทำได้ก็จะจัดว่าเป็นสกิลที่ดีที่สุดในเกมเลยก็ว่าได้ และแนะนำว่าให้เล่นสายโจมตีระยะไกลเช่นสาย Archer ซึ่งจะทำให้ Bernadetta ทำดาเมจตอนเลือดน้อยได้โดยไม่ต้องกลัวจะโดน counter attack

Advertisement

Advertisement

Budding Talents ของ Bernadetta คือ Pass ที่จะทำให้ยูนิตที่มีสกิลนี้สามารถเดินทะลุช่องที่มียูนิตศัตรูอยู่ได้ ซึ่งถ้า play style ของคุณชอบที่จะให้ Bernadetta อยู่แต่แนวหลังของทีมสกิลนี้ก็จะไม่ค่อยมีประโยชน์เท่าไหร่ แต่ถ้าคุณชอบเล่นแบบดุดันก็อาจจะให้ Bernadetta วิ่งทะลวงแนวหน้าศัตรูไปเก็บตัวบาง ๆ ที่อยู่แนวหลัง หรือจะให้ Bernadetta วิ่งเข้าแนวหลังศัตรูแล้วใช้เวทย์ Rescue วาร์ปเพื่อนมาช่วยยำก็ได้ แต่ไม่ว่าจะเล่นแนวไหน การที่ยูนิตของคุณสามารถทะลุยูนิตศัตรูได้จะเป็นการเพิ่มตัวเลือกในการเดินซึ่งก็ถือเป็นเรื่องดีอยู่แล้ว ดังนั้นแนะนำว่าติดสกิลนี้ไว้ก็ดีเผื่อว่าในบางสถานการณ์อาจจะใช้เอาตัวรอดหรือใช้ให้เป็นประโยชน์ต่อทีมได้

Crest ของ Bernadetta คือ Minor Crest of Indech ซึ่งจะทำให้ทุกครั้งที่ Bernadetta โจมตีจะมีโอกาศ 10% ที่จะโจมตีแถมไปอีกหนึ่งที (คล้าย ๆ กับสกิล Adept ในภาคก่อน ๆ นั่นแหละ) ถึงแม้ว่าโอกาศที่ Crest นี้จะติดค่อนข้างน้อย แต่ก็เอฟเฟคของ Crest นี้จัดได้ว่าดีที่สุดในเกมเลยก็ว่าได้ เนื่องจากการที่ได้โจมตีแถมไปอีกหนึ่งทีนั้นค่อนข้างที่จะมีค่ามาก โดยเฉพาะ Bernadetta ที่มี Personal Ability ที่คอยเพิ่มดาเมจไปอีก 5 หน่วยต่อหนึ่งการโจมตี แต่อย่าลืมว่า Crest นี้จะไม่ติดตอนใช้ Combat Arts (แต่อาวุธประเภท Brave ยังติดเหมือนเดิมนะ)

Advertisement

Advertisement

Bernadetta Class

แหล่งอ้างอิงรูปภาพประกอบบทความ : ภาพจากเกม Fire Emblem Three: Houses ถ่ายโดย Arther(ผู้เขียน)

มาดูในส่วนของ Class กันบ้าง โดยถ้าต้องการให้ Bernadetta คล่องตัวหน่อยก็สามารถเล่นเป็นสาย Cavalier/Paladin แล้วจบที่ Bow Knight ก็ได้ซึ่งโบนัส Str Growth ของคลาสสายนี้ก็ช่วยในเรื่องที่ Bernadetta มี Str Growth ที่ค่อนข้างต่ำได้นิดหน่อย แต่ Speed Growth -10% ของคลาสสายนี้จะทำให้ Bernadetta กลายเป็นยูนิตที่อ่อนกว่าปกติซะมากกว่า และสกิล Bowrange +1 ของสาย Archer/Sniper ก็สำคัญมากถ้าอยากให้ Bernadetta เล่นสายธนู รวมถึง Paladin มีสกิล Terrain Resistance ทำให้ไม่โดนดาเมจจาก Terrain ซึ่งกลายเป็นว่าจะทำให้ Bernadetta ใช้ Terrain เพื่อเปิด Personal Ability ของตัวเองไม่ได้อีกด้วย

ดังนั้นแนะนำว่าเล่นสาย Archer/Sniper น่าจะเป็นตัวเลือกที่ปลอดภัยที่สุด และอาจจะจบที่คลาส Sniper เลยก็ได้เนื่องจาก Bow Knight มีโบนัส Growth Rates ที่ห่วยที่สุดในเกมแถมมี Speed Growth -5% อีกด้วย แม้ว่าจะมีสกิล Canto และ Bowrange +2 แต่มันก็อาจจะทำให้ Bernadetta อ่อนลงเพราะมี Stats ที่ตามชาวบ้านไม่ทันในตอนท้ายเกมโดยเฉพาะในโหมด Maddening ที่ศัตรูมี Speed สูงมาก ๆ ส่วนในด้านของคลาสเวทย์แม้ Bernadetta จะมี Mag Growth แค่ 20% แต่ก็นำไปเล่นสายฮีลได้เนื่องจากสามารถเรียนเวทย์ที่มีประโยชน์อย่าง Physic (Faith Rank C) และ Rescue (Faith Rank A) และ Bishop มีสกิล White Magic Heal +10 อยู่แล้วเลยไม่ต้องกลัวว่า Mag น้อยแล้วจะฮีลเบา แต่ต้องจำไว้ว่าระยะของ Rescue จะสั้นมาก

Bernadetta Tea

แหล่งอ้างอิงรูปภาพประกอบบทความ : ภาพจากเกม Fire Emblem Three: Houses ถ่ายโดย Arther(ผู้เขียน)

จบกันไปแล้วนะครับสำหรับการวิเคราะห์ตัวละครตัว Bernadetta หวังว่าจะช่วยให้ทุกท่านเข้าใจกันมากขึ้น และอย่าลืมเรียก Bernadetta ออกมาช่วยทำอาหารบ่อย ๆ นะครับ เพราะถึงนางจะไม่ชอบออกจากห้องแต่ก็ชอบทำอาหารนะ ส่วนผมขอตัวลาไปก่อน สวัสดีครับ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์