อื่นๆ

วิเคราะห์ Ferdinand ชายผู้เกลียดความพ่ายแพ้จากเกม Fire Emblem Three Houses

371
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
วิเคราะห์ Ferdinand ชายผู้เกลียดความพ่ายแพ้จากเกม Fire Emblem Three Houses

สวัสดีครับผู้อ่านทุกท่าน กลับมาพบกันอีกครั้งกับการวิเคราะห์ตัวละครจากเกม Fire Emblem วันนี้เราจะนี้เราจะมาวิเคราะห์ตัวละครตัวหนึ่งที่ไม่ต้องกลัวเลยวคุณจะลืมชื่อเขา เพราะว่าชายคนนี้พร้อมที่จะตะโกนชื่อตัวเองออกมาทุก ๆ ครั้งที่เริ่มด่านใหม่ ซึ่งเขามีนามว่า  "Ferdinand von Aegir"  นั่นเอง โดย Ferdinand จะมีความน่าใช้แค่ไหนและจะมีแนวทางในการเล่นอย่างไรไปดูกันเลยครับ


Fire Emblem: Three Houses เป็นเกมแนว Strategy RPG ที่พัฒนาโดยทีม Intelligent Systems และ Koei Tecmo ซึ่งได้ลงให้กับเครื่อง Nintendo Switch ในกลางปี 2019 และได้รางวัล Best Strategy Games of The Year ในปลายปีที่แล้วจากงาน The Game Award 2019 โดยเกมซี่รีย์ Fire Emblem นั้นมีประวัติยาวนานตั้งแต่สมัยแฟมิคอมและ Fire Emblem: Three Houses นั้นจัดว่าเป็นเกมภาคหลักภาคที่ 16 แล้ว ซึ่งในภาคนี้จะไม่มีเนื้อเรื่องเกี่ยวข้องกับภาคก่อน ๆ แต่อย่างใด โดยเราจะได้รับบทเป็นทหารรับจ้างที่ถูกขอให้ไปเป็นอาจารย์ที่ Officers Academy ซึ่งเป็นโรงเรียนที่สอนเกี่ยวกับการรบ โดยเราจะต้องเลือกสอนเหล่านักเรียนจากหนึ่งในสามประเทศบนทวีป Fódlan และฝึกฝนนักเรียนเหล่านั้นให้สามารถผ่านภารกิจในแต่ละเดือนให้ได้ ก่อนที่จะเกิดเรื่องราวต่าง ๆ จนทำให้ทั้งสามประเทศต้องทำสงครามกัน

Advertisement

Advertisement


บทความนี้จะมีศัพท์เฉพาะของเกม Fire Emblem ค่อนข้างมาก บางคนที่เป็นมือใหม่หรือไม่เคยเล่นมาก่อนอาจจะไม่เข้าใจ ดังนั้นผู้เขียนจะอธิบายไว้ในส่วนนี้นะครับ

  • -Recruit คือการเพิ่มยูนิตในทีมเราโดยที่เราจะต้องทำตามเงื่อนไขอะไรบางอย่าง
  • -Growth Rates คือโอกาศที่เราจะได้ค่าใด ๆ เพิ่มขึ้นมาหนึ่งหน่วยเมื่อยูนิตของเราเลเวลอัพ เช่น ยูนิตของเรามี HP Growth Rates อยู่ที่ 45% จะหมายถึงทุกครั้งที่ยูนิตนี้เลเวลอัพก็จะมีโอกาศ 45% ที่จะได้ HP เพิ่มมาหนึ่งหน่วย
  • -Terrain คือภูมิประเทศต่าง ๆ บนแผนที่ บางภูมิประเทศจะส่งผลพิเศษต่อยูนิตที่อยู่บนนั้นเช่น เพิ่มค่าการหลบหลีก เพิ่มพลังป้องกัน เป็นต้น
  • -Personal Ability คือสกิลเฉพาะตัวที่แต่ละยูนิตจะมีและจะไม่เหมือนกับยูนิตอื่น ๆ โดยส่วนใหญ่แล้วจะเป็นสกิลที่สะท้อนถึงบุคคลิกของตัวละครนั้น ๆ
  • -Budding Talents คือพรสวรรค์ของยูนิตที่ซ่อนอยู่ โดยถ้าทำการติววิชาที่มี Budding Talents ไปเรื่อย ๆ จะทำให้วิชานั้นกลายเป็นวิชาถนัดและได้สกิลพิเศษเพิ่มขึ้นมา
  • -Crest คือตราประจำตระกูลที่ยูนิตบางตัวจะมี ซึ่งบางครั้งจะส่งผลพิเศษออกมาระหว่างการต่อสู้

Advertisement

Advertisement


Ferdinand นั้นจะเข้าร่วมทีมเราทันทีหลังจากที่เราเลือกรูท Black Eagles แต่ถ้าเล่นรูทอื่นจะสามารถ Recruit เขาได้โดยการที่ Byleth ของเราจะต้องมี 10 Dexterity และ Heavy Armour Rank C เป็นอย่างต่ำ และอย่าลืมว่าไม่สามารถใช้ B supports ช่วย Recruit ได้เพราะ B supports ของ Ferdinand จะปลดล็อกก็ช่วงครึ่งหลังของเกมที่ Recruit นักเรียนเพิ่มแบบปกติไม่ได้แล้ว(เว้นแต่จะเล่นใน new game plus แล้วใช้ renown ปลดล็อกเอา) โดยที่ Class เริ่มต้นของ Ferdinand จะเป็น Nobel และเริ่มมาด้วย Base Stats ที่ค่อนข้างสมดุล ส่วน Growth Rates จะมีที่เด่นก็คือ Str 45% และ Speed 50% อาจจะไม่ได้สูงมากแต่ด้วยความที่ Str และ Speed เป็นสอง Stats ที่สำคัญมากสำหรับตัวโจมตีกายภาพจึงถือว่า Ferdinand ค่อนข้างจะมี Growth Rates ที่ดี แม้ Mag และ Res ที่มีแค่ 20% จะค่อนข้างต่ำก็ตาม

Advertisement

Advertisement

Ferdinand Statsแหล่งอ้างอิงรูปภาพประกอบบทความ : ภาพจากเกม Fire Emblem Three: Houses ถ่ายโดย Arther(ผู้เขียน)

ในด้านของความถนัดนั้น Ferdinand ถนัดในวิชา Sword , Lance , Axe และ Riding ไม่มีวิชาที่ไม่ถนัดและมี Budding Talents เป็น Heavy Armour ในส่วนของคลาสที่ง่ายที่สุดสำหรับ Ferdinand ก็น่าจะเป็นสาย Cavalier และจบที่ Paladin จะต่อยอดไปเป็น Great Knight ก็ได้แต่ต้องใช้เวลาหน่อยเพราะถึงแม้ Ferdinand จะมี Budding Talents เป็น Heavy Armour แต่ Great Knight ก็ต้องการ Heavy Armour  Rank A ซึ่งถือว่าสูงพอสมควรถ้าไม่ได้เล่นสายเกราะมา ถ้าอยากได้เร็ว ๆ ก็ให้ Ferdinand สลับไปเล่นคลาสสายเกราะบางก็อาจจะช่วยได้ แต่ส่วนตัวแล้วคิดว่า Paladin น่าจะเหมาะที่สุดเพราะ Growth Rates ของ Paladin ดีกว่า Great Knight ในทุก ๆ ด้าน รวมถึงสกิล Terrain Resistance ของ Paladin ที่จะทำให้ยูนิตที่มีสกิลนี้ไม่ได้รับดาเมจจาก Terrain ก็มีประโยชน์ช่วยให้ Personal Ability ของ Ferdinand ใช้ได้บ่อยขึ้นด้วย

แต่การที่ Ferdinand ถนัด Riding ก็ไม่ได้หมายความว่าจะต้องเล่นสาย Cavalier เสมอไป จะเอาไปเล่นเป็น Dodge Tank ก็ได้โดยเล่นเป็นคลาสที่มี Speed สูงอย่าง Swordmaster หรือ Assassin เพราะ Ferdinand ก็ถนัดดาบอยู่แล้วด้วย ซึ่งโบนัส Speed Growth 20% ของสองคลาสนี้จะทำให้ Ferdinand มี Speed Growth รวมถึง 70% และให้ Ferdinand ติด Evasion Ring ซึ่งจะได้รับ +10 Avoid และให้ติดสกิล Alert Stance (ต้องมี Flying B) ที่จะได้ +15 Avoid เมื่อจบเทิร์นโดยไม่ได้โจมตี (หรือเป็น Alert Stance+ ก็ยิ่งดีเพราะจะได้ +30 Avoid แทนแต่เก็บยากหน่อยเพราะต้องมี Flying A+) บวกกับผลของ Personal Ability ที่ถ้า HP เต็มจะได้รับอีก +15 Avoid อีกด้วย ยิ่งถ้ายืนอยู่ใน Terrain ที่เพิ่มค่า Avoid ด้วยล่ะก็ บอกเลยว่าโอกาศโดนโจมตีแทบจะลงไปเหลือหลักหน่วยเลยทีเดียว

Ferdinand Classแหล่งอ้างอิงรูปภาพประกอบบทความ : ภาพจากเกม Fire Emblem Three: Houses ถ่ายโดย Arther(ผู้เขียน)

มาดูในส่วนของ Personal Ability ที่ได้กล่าวไปบ้างแล้วกันบ้างดีกว่า ซึ่ง Personal Ability ของ Ferdinand ก็คือ Confidence ที่จะได้รับ +15 Hit และ +15 Avoid เมื่อ Ferdinand มี HP เต็ม (เหมือนกับสกิล Perfectionist ของ Subaki ในภาค Fates) ซึ่งสกิลนี้ก็จัดว่าเป็นสกิลที่ดีสุด ๆ ซึ่งสกิลนี้ทำให้ Ferdinand มีประโยชน์มากตอน HP เต็ม โดยที่ +15 Hit ถือว่ามีก็ดีแต่สิ่งที่สำคัญของสกิลนี้คือ +15 Avoid เพราะจะทำให้ Ferdinand หลบเก่งมากนั่นเอง แต่พึงระลึกไว้เสมอว่าต้อง HP เต็มเท่านั้นสกิลถึงจะติด ดังนั้นควรคำนวนเผื่อ Ferdinand โดนดาเมจไว้ด้วย เพราะว่าอยู่ดี ๆ ค่าการหลบหลีกลดไป 15% ก็น่ากลัวอยู่เหมือนกัน

Budding Talents ของ Ferdinand คือ Seal Speed มีผลที่จะทำให้ศัตรูที่โดนดาเมจจจาก Ferdinand จะโดน -6 Speed เป็นเวลาหนึ่งเทิร์น ซึ่งสกิลดีบัฟในภาคนี้ก็ไม่ค่อยมีประโยชน์เหมือนในภาค Fates แล้วเพราะมันส่งผลแค่เทิร์นเดียว แถมบอสส่วนใหญ่ก็ต้านดีบัฟอีกด้วย แต่ก็ไม่ได้จัดว่าเป็นสกิลที่แย่ แค่ไม่ค่อยคุ้มเท่าไหร่เมื่อเทียบกับสกิลอื่น ๆ

Crest ของ Ferdinand คือ Minor Crest of Cichol ซึ่งจะทำให้มีโอกาศเล็กน้อยที่จะยกเลิกการ Counterattack ของศัตรูเมื่อ Ferdinand ใช้ Combat Arts ซึ่งก็ไม่ค่อยจะมีประโยชน์สักเท่าไหร่เพราะ Combat Arts ส่วนใหญ่จะใช้เพื่อ KO ศัตรูอยู่แล้ว กับศัตรูถึก ๆ ที่ใช้ Combat Arts ไม่ตายก็ไม่ควรพึ่ง Crest อยู่ดีเพราะโอกาศ Crest ติดน้อยมาก จริง ๆ ถ้าติดขึ้นมาก็ดี แต่อย่าวางแผนการต่อสู้โดยหวังว่ามันจะติดขึ้นมาจะดีกว่า

โดยรวมแล้ว Ferdinand เป็นยูนิตที่ค่อนข้างเก่ง สามารถทำหน้าที่อะไรก็ได้ยกเว้นโจมตีเวทย์เนื่องจาก Growth Rates ที่ค่อนข้างจะสมดุล เป็นยูนิตที่ถ้า Build มาดีก็มีประโยชน์พอสมควร

Ferdinand Teaแหล่งอ้างอิงรูปภาพประกอบบทความ : ภาพจากเกม Fire Emblem Three: Houses ถ่ายโดย Arther(ผู้เขียน)

จบกันไปแล้วนะครับสำหรับการวิเคราะห์ตัวละครตัวที่มีนามว่า "Ferdinand von Aegir" หวังว่าจะช่วยให้ทุกท่านเข้าใจกันมากขึ้น และหวังว่าคุณจะไม่ลืมชื่อเขากันนะครับ ไม่งั้นเขาคงน้อยใจแย่เพราะอุตส่าห์ตะโกนชื่อตัวเองทุกครั้งที่เริ่มเดินครั้งแรกจนกลายเป็น Meme ไปเลยที่เดียว สำหรับวันนี้ขอตัวลาไปก่อน สวัสดีครับ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์