เพลง

วิเคราะห์ MV เพลง Butter ของ BTS

1.1k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
วิเคราะห์ MV เพลง Butter ของ BTS

'Butter' ซิงเกิ้ลใหม่ ที่เพิ่งปล่อยให้ได้ฟังกับไปเมื่อวันที่ 21 พฤษภาคมที่ผ่านมา ของวงบอยแบนด์ระดับโลกอย่าง BTS เป็นเพลงที่มีเนื้อเพลงภาษาอังกฤษล้วน เป็นเพลงแนวป๊อบทำนองสดใส

[[llj

;k;k',fll;;

แต่มีฉากใน MV หลายๆฉาก ที่บางคนอาจจะไม่รู้ว่ามีอะไรซ่อนอยู่ใน mv butter กันบ้าง วันนี้มาวิเคราะห์กันค่ะ


ฉากแรกจะเป็นการคุมโทนด้วยภาพขาวดำ

จะเป็นเหมือนการปูให้เรารู้สึกว่า BTS กำลังพาเราไปฟังเพลงที่มีบรรยากาศเก่าๆ แต่ยังมีความร่วมสมัยอยู่


ต่อมาจะเป็นฉากที่ทั้ง 7 คน ยืนเรียงกัน โดยถือป้ายของแต่ละคนเอาไว้ โดยบรรทัดกลาง จะบุเป็น วัน เดือน ปี เกิด ของแต่ล่ะคน และเลขข้างบนคาดว่าจะมีความหมาย ดังนี้

ของ V เลข 000001 อาจจะสื่อถึงจุดเริ่มต้น ของการเป็นวง BTS และการคาดหวัง ให้วง BTS เป็นอันดับที่ 1

SUGA เลข 384627 เลขนี้ ถ้าเอามาสลับกับใหม่ เขียนจากหลังไปหน้า เราจะได้โคดสีม่วง ซึ่งเป็นสีที่สื่อแทนความเป็น BTS

Advertisement

Advertisement

JUNGKOOK เลข 110604 เลขนี้คล้ายกับที่จองกุกเคยโชว์ให้ดูในคลิปทางช่อง BANGTANTV ซึ่งคือปี่ 2011 เดือน เมษายน วันที่ 24 ซึ่งเป็นวันที่จองกุกถูกทาบทามให้มาอยู่ค่าย BIGHIT ดังนั้น เลขใน mv นี้ คือวันแรกที่จองกุกได้เดินทางจากปูซาน มายังกรุงโซล และเข้าหอพักเพื่อจะมาเป็นศิลปินในค่าย

JIN เลข 655212 เลขนี้เมื่อนำมาบวกกัน จะได้เลข 21 ซึ่งอาจจะหมายถึง วันที่ปล่อยเพลง BUTTER ออกมา

RM เลข 201904 อาจจะสื่อถึงปี 2019 เดือน เมษายน ที่เป็นเดือนที่ปล่อยเพลง Boy With Luv ออกมา และปี 2019 ก็ยังเป็นปีที่พวกเขาได้เข้าร่วมงานแกรมมี่เป็นครั้งแรก

JIMIN เลข 141018 คือปี 2014 เดือนตุลาคม วันที่ 18 ซึ่งเป็นวันที่จัดคอนเสิร์ตครั้งแรกของวง BTS กับงาน BTS 2018 LIVE TRILOGY EPISODE 2 THE RED BULLET

และคนสุดท้าย J-HOPE เลข 660660 หากใครได้ดู RUN BTS EP.136 อาจจะคุ้นๆ กันมาบ้าง โดยเลขนี้สามารถแปลงออกมาเป็นคำว่า จุ้บๆ ในภาษาเกาหลีได้เช่นกันค่ะ

Advertisement

Advertisement


จากนั้นเป็นฉากที่มีสีสัน ซึ้งพื้นหลังของฉากนี้ จะมีลักษณะคล้ายกับโลโก้ของวง BTS และมีท่า จูบหลังมือ ซึ่งการจูบแบบนี้ สื่อถึงการแสดงความรักพร้อมมอมการเคารพอีกด้วยค่ะ


ต่อมาจะเป็นฉากประตูลิฟต์ โดยที่ปุ่มกด จะมีเลข B1-7 ที่สื่อถึงพวกเขาทั้ง 7 คน และที่ปุ่มเปิด-ปิด จะมีโลโก้ของบังทันและอาร์มี่ที่เป็นชื่อแฟนคลับอยู่ด้วย


มาต่อกันที่ฉากกองถ่าย

ฉากที่เห็นจินนั่งอยู่ตรงเก้าอี้ผู้กำกับ ซึ่งจะมีคนอื่นอยู่ด้านหลัง ฉากของจีมิน จะเห็นไมค์วางเรียงกัน ซึ่งจะเป็นฉากที่คล้ายๆ กับ mv mic drop ของพวกเขาอีกด้วย ถ้าสังเกตุดีๆ จะเป็นแค่ฉากที่ถูกเซ็ตให้เป็นโรงยิมเท่านั้น จากที่เป็นโรงเก็บเครื่องบิน และมีอุปกรณ์ในการถ่ายหนังเต็มไปหมด ทำให้เราคิดได้ว่า ฉากนี้ต้องการที่จะสื่อว่า เมื่อม่านเปิดออก พวกเขาก็พร้อมที่จะทำงาน มอบความสุขในฐานะศิลปินแล้ว

Advertisement

Advertisement


จากนั้น ในฉากต่อมา จะเป็นท่อนร้องที่มีคำว่า ARMY อยู่เบื้องหลังของพวกเขา และทุกคนก็ได้ยืนเรียงกัน เป็น คำว่า A.R.M.Y อีกด้วย

ถือว่าเป็นของขวัญที่มอบให้แก่แฟนคลับจริงๆค่ะ


ตัดมาในโทนสีเหลืองโดยมีการใช้สีดำมาตัด ทำให้เรานึกคำว่า Black and Yellow ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ในหลายๆเรื่อง ทั้งเพลง กีฬา และป้ายต่างๆ ใน mv นี้ อาจจะสื่อถึง Butter ที่เป็นเนย สีเหลือง สีสดใส โดยสีเหลืองยังมีความหมายถึงความรื่นเริง ความสุข ในขณะเดียวกัน สีดำหมายถึง พลัง ความน่าเกรงขาม และความหรูหราค่ะ ซึ่งในฉากนี้พวกเขาเต้นอยู่บนเวที ที่มีลักษณะเป็นโปร่งใส และมีแสงพุ่งออกมาหลายทิศทาง เหมือนจะสื่อว่าเป็นความรุ่งเรืองของวง BTS ตอนนี้ค่ะ


และช่วงหลังๆจะเป็น เบรคแดนซ์ที่ใส่จังหวะกันอย่างสนุกสนานที่อดที่จะโยกตัวตามไม่ได้เลยค่ะ เรียกได้ว่า mv นี้ ฟังสนุกดูซ้ำก็ไม่เบื่อ คุ้มค้ากับการรอคอยจริงๆค่ะ

ขออภัยที่ไม่สามารถนำภาพจาก MV ออกมาได้เนื่องจากติดปัญหาเรื่องลิขสิทธิ์ค่ะ

*นี่เป็นเพียงการคิดวิเคราะห์บางมุมเท่านั้น ถ้าผิดพลาดขออภัยด้วยนะคะ*


(เครดิตปก / ภาพที่1 / ภาพที่2 / ภาพที่3 / ภาพที่4 / ภาพที่5 / ภาพที่6 / ภาพที่7 / ภาพที่8)

ขอบคุณรูปภาพจาก : bts.ibighit.com

สามารถรับชม MV Butter ได้ที่


จะฟังเพลงหรือดูหนัง ซีรีส์ใหม่สุดปัง โหลดเลยที่ App TrueID โหลดฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์