อื่นๆ

วิเคราะห์ Petra เจ้าหญิงแห่งประเทศ Brigid จากเกม Fire Emblem Three Houses

738
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
วิเคราะห์ Petra เจ้าหญิงแห่งประเทศ Brigid จากเกม Fire Emblem Three Houses

สวัสดีครับผู้อ่านทุกท่าน กลับมาพบกันอีกครั้งกับช่วงวิเคราะห์ยูนิต Fire Emblem กันนะครับ วันนี้เราจะกลับมาวิเคราะห์ยูนิตจาก Black Eagles houses กันอีกครั้งนั่นก็คือ Petra ผู้เป็นเจ้าหญิงที่มาจากประเทศ Brigid นั่นเอง โดย Petra นั้นจะมีความน่าใช้แค่ไหนและจะมีแนวทางในการเล่นอย่างไรไปดูกันเลยครับ


Fire Emblem: Three Houses เป็นเกมแนว Strategy RPG ที่พัฒนาโดยทีม Intelligent Systems และ Koei Tecmo ซึ่งได้ลงให้กับเครื่อง Nintendo Switch ในกลางปี 2019 และได้รางวัล Best Strategy Games of The Year ในปลายปีที่แล้วจากงาน The Game Award 2019 โดยเกมซี่รีย์ Fire Emblem นั้นมีประวัติยาวนานตั้งแต่สมัยแฟมิคอมและ Fire Emblem: Three Houses นั้นจัดว่าเป็นเกมภาคหลักภาคที่ 16 แล้ว ซึ่งในภาคนี้จะไม่มีเนื้อเรื่องเกี่ยวข้องกับภาคก่อน ๆ แต่อย่างใด โดยเราจะได้รับบทเป็นทหารรับจ้างที่ถูกขอให้ไปเป็นอาจารย์ที่ Officers Academy ซึ่งเป็นโรงเรียนที่สอนเกี่ยวกับการรบ โดยเราจะต้องเลือกสอนเหล่านักเรียนจากหนึ่งในสามประเทศบนทวีป Fódlan และฝึกฝนนักเรียนเหล่านั้นให้สามารถผ่านภารกิจในแต่ละเดือนให้ได้ ก่อนที่จะเกิดเรื่องราวต่าง ๆ จนทำให้ทั้งสามประเทศต้องทำสงครามกัน

Advertisement

Advertisement


บทความนี้จะมีศัพท์เฉพาะของเกม Fire Emblem ค่อนข้างมาก บางคนที่เป็นมือใหม่หรือไม่เคยเล่นมาก่อนอาจจะไม่เข้าใจ ดังนั้นผู้เขียนจะอธิบายไว้ในส่วนนี้นะครับ

  • -Recruit คือการเพิ่มยูนิตในทีมเราโดยที่เราจะต้องทำตามเงื่อนไขอะไรบางอย่าง
  • -Growth Rates คือโอกาศที่เราจะได้ค่าใด ๆ เพิ่มขึ้นมาหนึ่งหน่วยเมื่อยูนิตของเราเลเวลอัพ เช่น ยูนิตของเรามี HP Growth Rates อยู่ที่ 45% จะหมายถึงทุกครั้งที่ยูนิตนี้เลเวลอัพก็จะมีโอกาศ 45% ที่จะได้ HP เพิ่มมาหนึ่งหน่วย
  • -Terrain คือภูมิประเทศต่าง ๆ บนแผนที่ บางภูมิประเทศจะส่งผลพิเศษต่อยูนิตที่อยู่บนนั้นเช่น เพิ่มค่าการหลบหลีก เพิ่มพลังป้องกัน เป็นต้น
  • -Personal Ability คือสกิลเฉพาะตัวที่แต่ละยูนิตจะมีและจะไม่เหมือนกับยูนิตอื่น ๆ โดยส่วนใหญ่แล้วจะเป็นสกิลที่สะท้อนถึงบุคคลิกของตัวละครนั้น ๆ
  • -Budding Talents คือพรสวรรค์ของยูนิตที่ซ่อนอยู่ โดยถ้าทำการติววิชาที่มี Budding Talents ไปเรื่อย ๆ จะทำให้วิชานั้นกลายเป็นวิชาถนัดและได้สกิลพิเศษเพิ่มขึ้นมา
  • -Crest คือตราประจำตระกูลที่ยูนิตบางตัวจะมี ซึ่งบางครั้งจะส่งผลพิเศษออกมาระหว่างการต่อสู้

Advertisement

Advertisement


Petra นั้นจะเข้าร่วมทีมเราทันทีหลังจากที่เราเลือกรูท Black Eagles แต่ถ้าเล่นรูทอื่นจะสามารถ Recruit เธอได้โดยการที่ Byleth ของเราจะต้องมี 10 Dexterity และ Riding Rank C เป็นอย่างต่ำ โดยที่ Class เริ่มต้นของ Petra จะเป็น Commoner (ถึงแม้จะเป็นเจ้าหญิงจาก Brigid แต่ก็นับเป็นสามัญชนใน Fódlan) ในส่วนของ Growth Rates จะมีค่าที่เด่นก็คือ Speed Growth ที่สูงถึง 60% ทำให้ Petra  จัดเป็น 1 ใน 4 ตัวละครที่เร็วที่สุดในเกม เสมอกับ Leonie , Ingrid และ Manuela นอกจากนี้ Petra ยังมี Str Growth 40% , Dex Growth 50% และ Luck Growth 45% ซึ่งก็จัดว่าดีพอสมควร แต่จะมีค่าที่น้อยก็คือ Def Growth 30% และ Res Growth 15% จึงทำให้ Petra รับดาเมจได้ไม่มากนัก แต่ก็ไม่ต้องกังวลมากเนื่องจาก Petra มี Speed Growth ที่สูงทำให้ค่า Avoid น่าจะสูงพอที่จะพึ่งพาการหลบหลีกไม่ให้โดนโจมตีได้

Advertisement

Advertisement

Petra Statsแหล่งอ้างอิงรูปภาพประกอบบทความ : ภาพจากเกม Fire Emblem Three: Houses ถ่ายโดย Arther(ผู้เขียน)

ในด้านของความถนัดนั้น Petra จะถนัดในวิชา Sword , Axe , Bow และ Flying ส่วนวิชาที่ไม่ถนัดจะมี Reason กับ Faith และไม่มี Budding Talents ในส่วนของ Personal Ability ของ Petra ก็คือ Hunter's Boon เป็นสกิลที่จะทำให้ Petra ได้รับ Crit +20 เมื่อต่อสู้กับศัตรูที่มี HP ต่ำกว่า 50% โดยสกิลนี้จะไม่ค่อยมีประโยชน์เท่าไหร่เมื่อต่อสู้กับศัตรูทั่วไปเพราะว่าส่วนใหญ่แล้วถ้าศัตรูมี HP ต่ำกว่าครึ่ง Petra ก็น่าจะ KO ได้โดยไม่ต้องพึ่ง critical hit อยู่แล้ว แต่จะมีประโยชน์กับศัตรูที่มี HP สูงอย่างเช่นบอสประจำด่านหรือศัตรูในโหมด Maddening เป็นต้น โดย Crit +20 ของสกิลนี้สามารถรวมกับผลของอย่างอื่นได้อย่างเช่น Critical Ring หรืออาวุธประเภท Killing เป็นต้น ข้อดีของสกิล Hunter's Boon  ก็คือในหลาย ๆ การต่อสู้สกิลนี้จะเป็นสกิลที่เราไม่ต้องคิดอะไรมากก็ได้ Crit +20 มาฟรี ๆ ต่างจากสกิล Persecution Complex ของ Bernadetta ที่จะต้องพยายามหาวิธีทำให้สกิลติด

Petra Class

แหล่งอ้างอิงรูปภาพประกอบบทความ : ภาพจากเกม Fire Emblem Three: Houses ถ่ายโดย Arther(ผู้เขียน)

มาดูในส่วนของ Class ที่แนะนำกันบ้าง โดย Petra นั้นเล่นเหมาะกับหลายคลาสมากเนื่องจากมีวิชาถนัดหลายวิชาและมี Speed Growth ที่สูง โดย Beginner Class อาจจะเป็น Myrmidon หรือ Fighter ก็ได้แล้วแต่ความชอบ ในส่วนของ Intermediate Class ก็สามารถเล่นเป็น Mercenary , Thief , Archer , Brigand หรือไม่ก็ Pegasus Knight พอมาถึง Advanced Class ก็สามารถเล่นเป็น Swordmaster , Assassin , Sniper , Warrior หรือไม่ก็ Wyvern Rider และถ้าจะเปลี่ยนเป็น Master Class ด้วยก็ควรเล่นเป็นคลาสสายบินอย่าง Falcon Knight ไม่ก็ Wyvern Lord โดยจะเห็นได้ว่า Petra นั้นเล่นได้หลายแบบมาก ถ้าถามว่าควรจะเริ่มจากคลาสไหนก็ขึ้นอยู่กับว่าทีมต้องการอะไร ยกตัวอย่างเช่นคุณต้องการให้ Petra ใช้ดาบก็แนะนำให้ขึ้นเป็นคลาสสาย Assassin หรือไม่ก็ Swordmaster โดยส่วนตัวแล้วแนะนำ Assassin มากกว่าเพราะว่ามีโบนัส Growth Rate ที่ดีกว่า Swordmaster แต่คลาสสายบินอย่าง Falcon Knight หรือไม่ก็ Wyvern Lord ก็เป็นตัวเลือกที่น่าจะเหมาะที่สุดหากทีมไม่ได้ขาดคลาสอื่น และแนะนำอีกว่า Wyvern Lord น่าจะเหมาะกว่า Falcon Knight เพราะ Petra ก็เร็วอยู่แล้วจึงไม่ต้องการโบนัส Speed Growth จาก Pegasus หันมาเอาโบนัส Str Growth จาก Wyvern จะคุ้มกว่า รวมถึงค่า Dex ที่สูงของ Petra ก็ทำให้ใช้ขวานที่มีความแม่นย่ำต่ำแต่ดาเมจสูงได้ดีอีกด้วย

โดยรวมแล้ว Petra น่าจะเป็นยูนิตที่เร็วที่สุดในทีมได้ง่าย ๆ แต่ก็มีจุดด้อยอยู่ที่พลังป้องกันที่ต่ำ ถ้าคุณสามารถกลบจุดด้อยนี้ได้ Petra ก็จัดว่าเป็นยูนิตที่เก่งมาก ๆ แม้ว่า Petra จะไม่มี Crest ก็ตาม

Petra Tea

แหล่งอ้างอิงรูปภาพประกอบบทความ : ภาพจากเกม Fire Emblem Three: Houses ถ่ายโดย Arther(ผู้เขียน)

จบกันไปแล้วนะครับสำหรับการวิเคราะห์ตัวละครตัว Petra หวังว่าจะช่วยให้ทุกท่านเข้าใจกันมากขึ้น และหวังนางจะไม่จับคุณมัดแล้วลากกลับ Brigid เหมือนที่ได้คุยกับ Claude ใน Support Conversations นะครับ (หรือจริง ๆ แล้วคุณอาจจะชอบก็ได้) ส่วนผมขอตัวลาไปก่อน สวัสดีครับ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์