อื่นๆ

วิเคราะห์ Sylvain หนุ่มเจ้าเสน่ห์ผู้ชื่นชอบการจีบสาวจากเกม Fire Emblem Three Houses

557
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
วิเคราะห์ Sylvain หนุ่มเจ้าเสน่ห์ผู้ชื่นชอบการจีบสาวจากเกม Fire Emblem Three Houses

สวัสดีครับผู้อ่านทุกท่าน กลับมาพบกันอีกครั้งกับช่วงวิเคราะห์ยูนิต Fire Emblem กันนะครับ วันนี้เราจะมาวิเคราะห์ยูนิตจาก Blue Lions house นั่นก็คือ Sylvain หนุ่มเจ้าเสน่ห์ผู้ชื่นชอบการจีบสาวนั่นเอง โดย Sylvain จะมีความน่าใช้แค่ไหนและจะมีแนวทางในการเล่นอย่างไรไปดูกันเลยครับ


Fire Emblem: Three Houses เป็นเกมแนว Strategy RPG ที่พัฒนาโดยทีม Intelligent Systems และ Koei Tecmo ซึ่งได้ลงให้กับเครื่อง Nintendo Switch ในกลางปี 2019 และได้รางวัล Best Strategy Games of The Year ในปลายปีที่แล้วจากงาน The Game Award 2019 โดยเกมซี่รีย์ Fire Emblem นั้นมีประวัติยาวนานตั้งแต่สมัยแฟมิคอมและ Fire Emblem: Three Houses นั้นจัดว่าเป็นเกมภาคหลักภาคที่ 16 แล้ว ซึ่งในภาคนี้จะไม่มีเนื้อเรื่องเกี่ยวข้องกับภาคก่อน ๆ แต่อย่างใด โดยเราจะได้รับบทเป็นทหารรับจ้างที่ถูกขอให้ไปเป็นอาจารย์ที่ Officers Academy ซึ่งเป็นโรงเรียนที่สอนเกี่ยวกับการรบ โดยเราจะต้องเลือกสอนเหล่านักเรียนจากหนึ่งในสามประเทศบนทวีป Fódlan และฝึกฝนนักเรียนเหล่านั้นให้สามารถผ่านภารกิจในแต่ละเดือนให้ได้ ก่อนที่จะเกิดเรื่องราวต่าง ๆ จนทำให้ทั้งสามประเทศต้องทำสงครามกัน

Advertisement

Advertisement


บทความนี้จะมีศัพท์เฉพาะของเกม Fire Emblem ค่อนข้างมาก บางคนที่เป็นมือใหม่หรือไม่เคยเล่นมาก่อนอาจจะไม่เข้าใจ ดังนั้นผู้เขียนจะอธิบายไว้ในส่วนนี้นะครับ

  • -Recruit คือการเพิ่มยูนิตในทีมเราโดยที่เราจะต้องทำตามเงื่อนไขอะไรบางอย่าง

  • -Growth Rates คือโอกาศที่เราจะได้ค่าใด ๆ เพิ่มขึ้นมาหนึ่งหน่วยเมื่อยูนิตของเราเลเวลอัพ เช่น ยูนิตของเรามี HP Growth Rates อยู่ที่ 45% จะหมายถึงทุกครั้งที่ยูนิตนี้เลเวลอัพก็จะมีโอกาศ 45% ที่จะได้ HP เพิ่มมาหนึ่งหน่วย

  • -Terrain คือภูมิประเทศต่าง ๆ บนแผนที่ บางภูมิประเทศจะส่งผลพิเศษต่อยูนิตที่อยู่บนนั้นเช่น เพิ่มค่าการหลบหลีก เพิ่มพลังป้องกัน เป็นต้น

  • -Personal Ability คือสกิลเฉพาะตัวที่แต่ละยูนิตจะมีและจะไม่เหมือนกับยูนิตอื่น ๆ โดยส่วนใหญ่แล้วจะเป็นสกิลที่สะท้อนถึงบุคคลิกของตัวละครนั้น ๆ

  • -Budding Talents คือพรสวรรค์ของยูนิตที่ซ่อนอยู่ โดยถ้าทำการติววิชาที่มี Budding Talents ไปเรื่อย ๆ จะทำให้วิชานั้นกลายเป็นวิชาถนัดและได้สกิลพิเศษเพิ่มขึ้นมา

  • -Crest คือตราประจำตระกูลที่ยูนิตบางตัวจะมี ซึ่งบางครั้งจะส่งผลพิเศษออกมาระหว่างการต่อสู้

Advertisement

Advertisement


Sylvain นั้นจะเข้าร่วมทีมเราทันทีหลังจากที่เราเลือกรูท Blue Lions แต่ถ้าเล่นรูทอื่นจะสามารถ Recruit เขาได้โดยถ้าเราเล่น Byleth ชายเราจะต้องมี 25 Charm และ Reason Rank C เป็นอย่างต่ำ แต่ถ้าเราเล่น Byleth หญิงเราจะสามารถ Recruit เขาได้ทันทีโดยไม่มีเงื่อนไขใด ๆ เลย (สองมาตรฐานสุด ๆ) โดยที่ Class เริ่มต้นของ Sylvain จะเป็น Noble และเริ่มมาด้วย Base Stats ที่ค่อนข้างจะดีพอสมควร ในส่วนของ Growth Rates ก็จะมีค่าที่เด่นก็คือ HP 55% , Str 45% , Speed 50% , Def 40 % และ Charm 45% ส่วน Growth Rates นอกเหนือจากนี้จัดว่าค่อนข้างต่ำทำให้ Sylvain น่าจะเหมาะกับการเป็นยูนิตที่โจมตีกายภาพมากที่สุดSylvain Statsแหล่งอ้างอิงรูปภาพประกอบบทความ : ภาพจากเกม Fire Emblem : Three Houses ถ่ายโดย Arther(ผู้เขียน)

Personal Ability ของ Sylvain ก็คือ Philanderer เป็นสกิลที่จะทำให้ Sylvain ทำดาเมจเพิ่มขึ้น 2 หน่วยและได้รับดาเมจลดลง 2 หน่วยถ้า Sylvain ยืนอยู่ในช่องที่ติดกับยูนิตผู้หญิงฝ่ายเดียวกัน โดยสกิลนี้จัดว่าเป็นสกิลที่มีประโยชน์มากในช่วงต้นเกม โดยเฉพาะในโหมด Maddening ที่แม้แต่ดาเมจเดียวก็สำคัญ แต่ในช่วงท้าย ๆ เกมสกิลนี้ก็จะเริ่มมีประโยชน์น้อยลงเพราะว่ายูนิตแต่ละตัวจะทำดาเมจต่อการโจมตีมากขึ้นจนสกิลนี้ไม่ค่อยเห็นผลเท่าไหร่

Advertisement

Advertisement

Crests ของ Sylvain คือ Minor Crest of Gautier ที่จะทำให้มีโอกาศ 40% ที่จะทำดาเมจเพิ่มขึ้น 5 หน่วยเมื่อใช้ Combat Arts (เหมือนกับ Crests ของ Ingrid เลย ต่างกันแค่ชื่อ) ซึ่ง Crests นี้ก็มีประโยชน์ในโหมดยาก ๆ โดยเฉพาะ Maddening ที่ศัตรูค่อนข้างจะถึกทำให้ต้องใช้ Combat Arts บ่อย ๆ เพื่อจัดการศัตรู ถึงแม้ Crests นี้จะมีประโยชน์แต่ก็พึ่งพาไม่ได้มากนัก เพราะถ้าพึ่งโอกาศ 40% เพื่อ KO ศัตรูก็อาจจะเสี่ยงไปสักหน่อย แต่ยังไงการที่มีดาเมจแถม 5 หน่วยมีก็ดีกว่าไม่มีอยู่แล้ว

Sylvain Class

แหล่งอ้างอิงรูปภาพประกอบบทความ : ภาพจากเกม Fire Emblem : Three Houses ถ่ายโดย Arther(ผู้เขียน)

มาดูในด้านของ Class กันบ้างดีกว่า Sylvain ถนัดในวิชา Lance , Axe และ Riding ไม่ถนัดในวิชา Bow และมี Budding Talents เป็นวิชา Reason ซึ่งจะได้รับสกิล Black Magic Avo +20 เมื่อปลดล็อก Budding Talents นี้ แต่เนื่องจาก Growth Rates ของ Sylvain ค่อนข้างจะเหมาะสมกับสายโจมตีกายภาพจึงควรนำไปเล่นคลาสสาย Cavalier น่าจะเหมาะที่สุด แต่ก็อย่างที่รู้กันว่าสาย Cavalier มี Speed Growth -10% ดังนั้นการให้ Sylvain เล่นคลาสสาย Wyvern Rider ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่ง แต่ก็อาจจะสอบผ่านยากหน่อยเพราะ Sylvain ไม่ได้มีวิชาถนัดเป็น Flying และยูนิตชายเปลี่ยนเป็น Pegasus Knight เพื่อฝึก Flying ไม่ได้ด้วย แต่ถ้าอยากเล่นอะไรแปลก ๆ ก็สามารถให้ Sylvain เล่นเป็น Dark Knight ก็ได้ โดยที่ดาเมจที่ทำได้อาจจะไม่มากนักเนื่องจาก Sylvain มี Mag Growth แค่ 30% แต่ก็นำมาเป็น Dodge Tank ได้เนื่องจากมี Speed ที่สูงและทีสกิล Black Magic Avo +20 มาช่วย

ในด้านอาวุธ Relics ของ Sylvain ก็คือหอกที่ชื่อว่า Lance of Ruin เป็นหอกที่มี 22 MT , 65 Hit , 20 Crit และระยะโจมตีคือ 1 ช่อง นับว่าเป็นอาวุธที่แรงสุด ๆ กับดาเมจที่สูงถึง 22 หน่วย แต่ก็แลกมาด้วยความแม่นยำที่ต่ำ ซึ่งอาวุธ Relics อันนี้จะปลดล็อก Combat Arts ให้กับ Sylvain นั่นก็คือ Ruined Sky ซึ่งเป็น Combat Arts ที่จะทำดาเมจเพิ่มขึ้นถึง 13 หน่วยซึ่งประกอบกับการที่ Lance of Ruin มีดาเมจสูงมากอยู่แล้ว Ruined Sky จึงเป็น Combat Arts ที่ทำดาเมจได้สูงมาก ๆ แถมยังทำโบนัสดาเมจกับยูนิตบินและมังกรอีกด้วย

โดยรวมแล้ว Sylvain จัดว่าเป็นยูนิตที่เก่งพอสมควร เนื่องด้วย Str และ Speed ที่ค่อนข้างสูงทำให้ Sylvain ทำดาเมจในแนวหน้าได้ดี และถ้าใช้อาวุธ Relics เมื่อไหร่ก็เตรียม one shot ได้เลย ถ้าพูดถึงจุดอ่อนก็คงจะมี Dex และ Res ที่ค่อนข้างต่ำทำให้โจมตีโดนลำบากหน่อยและรับดาเมจเวทย์ได้ไม่ค่อยดี แต่เราก็สามารถจัดสกิลและ battalion มากลบจุดอ่อนเหล่านี้ได้

Sylvain Tea

แหล่งอ้างอิงรูปภาพประกอบบทความ : ภาพจากเกม Fire Emblem : Three Houses ถ่ายโดย Arther(ผู้เขียน)

จบกันไปแล้วนะครับสำหรับแนวทางในการเล่นและพัฒนา Sylvain หวังว่าจะช่วยให้ทุกท่านเข้าใจแนวทางในการเล่นมากขึ้น และอย่าปล่อยให้ Sylvain ยืนอยู่ห่างจากสาว ๆ นะครับเดี๋ยวเขาจะสู้ได้ไม่เต็มที่ สำหรับวันนี้ขอตัวลาไปก่อน สวัสดีครับ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์