ไลฟ์แฮ็ก

วิเคราะห์การนอกใจผ่านทฤษฎีสามเหลี่ยทุจริต

177
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
วิเคราะห์การนอกใจผ่านทฤษฎีสามเหลี่ยทุจริต

literature review ทบทวนวรรณกรรม (วิจัย)

ในระหว่างที่ผมกำลังนั่งทบทวนวรรณกรรม สำหรับงานวิจัยของตัวเอง ณ ที่ทำงานผม ผมเพิ่งทราบว่า การทุจริตพระพฤติมิชอบ มีทฤษฎีอธิบายไว้ว่า การทุจริต หรือที่เรารู้จักกันคือ คอรัปชั่น มิได้เกิดขึ้นมาเองโดยอัตโนมัติ แต่มันเกิดจากปัจจัยแวดล้อมดังที่ทฤษฎีสามเหลี่ยมทุจริต (กล่าวไว้) ซึ่งได้รับการคิดค้นโดย Donald R Cressey ที่มองว่า การทุจริต ประพฤติมิชอบนั้น เกิดจากสาเหตุดังต่อไปนี้

corruption triangleสามเหลี่ยมทุจริต

  1. แรงจูงใจ
  2. โอกาส
  3. มีข้ออ้างหรือเหตุผลที่จะทำให้ผู้กระทําความผิดความรู้สึกผิดน้อยลง (แสวงหาความชอบธรรมเพื่อทำให้การทุจริตเป็นสิ่งที่จำเป็นต้องทำ)

justificationข้ออ้างเพื่อให้รู้สึกผิดน้อยลง

เมื่อเราให้ การ“ทุจริต” = การ“นอกใจ”

การนอกใจอาจเป็นผลมาจาก แรงจูงใจจากคนรักโดยตรงหรือโดยอ้อม เช่น จู้จี้มากเกินไป เข้ากับสังคมของแฟนไม่ได้ หรือคิดว่าตัวเองอยู่ในฐานะที่แตกต่างจากแฟน (คิดไปเอง) ดังนั้นคนรักจึงพยายามหาที่ที่ตัวเองสบายใจกว่า ซึ่งอาจมีปัจจัยด้างล่างนี้เอื้อให้การนอกใจสำเร็จ ได้แก่

Advertisement

Advertisement

โอกาส หมายถึง สถานการณ์ที่พยายามดึงดูดให้คนรักของเราสามารถออกนอกลู่นอกทางไม่ว่าจะชั่วครู่ หรือ ยาวนาน เช่น ไปในที่อโคจร โดยเฉพาะช่วงเวลาที่เหงาหรือเพิ่งจะทะเลาะกับเรา และมักมาควบคู่กับข้ออ้างหรือเหตุผลที่ทําให้การนอกใจดูชอบธรรมขึ้น เช่น ONS (One Night Stand – แค่นอกกายแต่ไม่นอกใจ) เมาไม่ได้สติ <- อ้างล้วน ๆ เพราะ ผมก็เคยเมามาก แต่อย่างไรก็ดีขอยืนยันตรงนี้ว่าทำอะไรรู้หมด>ความรู้สึกผิดชอบชั่วดีจะต่ำลง ไม่เช่นนั้นก็คงไม่ดื่มหนัก? อย่างน้อย ข้อจำกัดของตัวเอง ต้องรู้ ยากที่จะเชื่อว่าถูกมอมให้เมา หรือ (ส่วนตัวผมมองว่า) ตั้งใจจะมอมตัวเองมากกว่า และที่สำคัญที่สุด <-ข้อต่อไป< p>

ข้ออ้าง เช่น เหงาบ้างหล่ะ ก็เด็กมันยั่ว นอกกายไม่ได้นอกใจ ฯ ... ส่วนตัวผมอาจจะหัวโบราณ แต่อยากให้มองว่า ถ้าผมทำบ้างคุณยังโอเคอยู่ไหม 100 ทั้ง 100 ไม่โอเค   ... แม้อีกฝ่ายจะโอเค มันก็ไม่สมควรอยู่หรือไม่? เพราะเมื่อตัดสินใจจะคบกัน นั่นแปลว่า เสรีภาพในส่วนตรงนี้จะยกเป็นข้ออ้างเพื่อนอกใจไม่ได้ จริงอยู่ที่ไม่ควรมีใครเป็นเจ้าของในตัวกันและกัน แต่ มันควรเป็นที่ยุติตั้งแต่ตัดสินใจใช้ชีวิตคู่แล้ว เพราะชีวิตคู่หมายถึง 2 มิได้หมายความถึง 2+

Advertisement

Advertisement

ดังนั้นจะเกเรให้ตรึกตรองดูดี ๆ เพราะบางคู่โอกาสแก้ตัวเป็น 0

ท้ายนี้ผมจึงอยากฝากว่า ถ้าไม่อยากให้คนรักเป็นแบบไหนจงอย่าทำตัวเป็นแบบนั้น ส่วนตัวผมถือคติ ถ้าจะเลิกกัน นอกจากหมดรักแล้ว ผมต้องไม่เป็นฝ่ายผิด เชื่อผมนะ ปีกว่าแล้วที่ผมคบกับแฟนไม่เคยมีปัญหาเรื่องนี้ คุณอาจมองว่าอาจเป็นเพราะระยะทางนั่นก็จริง แต่ที่เหนือสิ่งอื่นใด ก็คนมันเชื่อใจ แล้วยังต้องสงสัยอะไรอีก ถูกไหม?

love winsรักแท้ต้องไม่แพ้อะไร

อนึ่ง ขอบพระคุณ

ปก จาก unsplash

ภาพ 1 จาก freepik

ภาพ 2 จาก freepik

ภาพ 3 จาก freepik

ภาพ 4 จาก freepik

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์