อื่นๆ

วิเคราะห์จุดแตกต่างของหุ่นยนต์ประจำขบวนการ 5 สี ระหว่างไลน์ DX และ ไลน์ Minipla

578
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
วิเคราะห์จุดแตกต่างของหุ่นยนต์ประจำขบวนการ 5 สี ระหว่างไลน์ DX และ ไลน์ Minipla

ในขณะที่เขียนบทความอยู่นี้ ขบวนการ 5 สีหรืออีกชื่อหนึ่งว่า ซุปเปอร์เซนไตในภาษาญี่ปุ่นได้ครบรอบ 45 ปี ถือว่าเป็นซีรีส์แนวโทคุซัสซึ ที่ได้รับความนิยมและมีการจัดสร้างโดยไม่มีการหยุดพักมาตลอด 45 ปี ทำให้ทั้งเด็กไทยและเด็กญี่ปุ่นมีความผูกพันกับขบวนการ 5 สีมาแต่ตั้งแต่ยุค 80 จนมาถึงปัจจุบัน ทำให้ของเล่นที่เกี่ยวข้องกับขบวนการ 5 สี ออกมาหลายหลายไม่ว่าจะเป็นฟิกเกอร์ อาวุธ หุ่นยนต์ อุปกรณ์แปลงร่าง เป็นต้น


ภาพรวม

หนึ่งในของเล่นที่เกี่ยวข้องกับขบวนการ 5 สีที่ได้รับความนิยมสำหรับนักสะสมอันดับต้น ๆ คือ หุ่นยนต์ประจำขบวนการ ซึ่งแต่ละขบวนการจะมีหุ่นยนต์มีเอกลักษณ์เป็นของตนเอง โดยมีสินค้าหลักคือ ไลน์ดีเอ็กซ์(DX) นอกจากนี้ยังมีไลน์มินิพลา(Minipla) โดยทั้งสองไลน์มีรายละเอียดที่แตกต่างสามารถสรุปได้ 5 ข้อดังนี้

Advertisement

Advertisement

1.เสกลตัวหุ่น ในไลน์ของดีเอ็กซ์ยังให้ความสำคัญอยู่ ทำให้หุ่นยนต์ที่อยู่ในขบวนการเดียวกันจะมีความสูงตามสัดส่วน

DX scale

ในขณะที่ไลน์ของมินิพลา จะเป็นแบบนอนสเกลกล่าวคือไม่ได้อ้างอิงกับความสูงของหุ่นยนต์

minipla scale

2. ระบบการแปลงร่างของดีเอ็กซ์และมินิพลา สามารถทำได้เหมือนกันแต่มินิพลาจะมีการตัดระบบเสียงแสงออก

rocket mode3. ความสามารถในการจัดท่าทาง ไลน์ของดีเอ็กซ์การจัดท่าทางจะทำได้จำกัด ในขณะไลน์มินิพลาจะมีการเพิ่มจุดขยับทำให้มีความยืดหยุ่นในการจัดท่าได้มากกว่า

action pose

4.การแยกสีของตัวหุ่นยนต์ ในไลน์ของดีเอ๊กซ์จะมีการแยกสีพลาสติกที่ชัดเจน ในขณะที่มินิพลาจะใช้การติดสติ๊กเกอร์แทนการแยกสีพลาสติก

sticker

5.การจับยึดชิ้นส่วนแต่ละชิ้น ในไลน์ของดีเอ็กซ์จะมีการเดือยตัวผู้ตัวเมียและประกับแบบก้ามปูในการยึด ในขณะที่มินิพลาจะมีแต่การใช้เดือยตัวผู้ตัวเมียในการจับยึดเท่านั้น

Advertisement

Advertisement

clamping

ความคิดเห็นส่วนตัว

ในการเลือกเก็บหุ่นยนต์ขบวนการ 5 สี ปัจจัยเรื่องราคาถือว่าเป็นสิ่งที่สำคัญเนื่องจากราคาของหุ่นยนต์ไม่ว่าจะเป็นไลน์ดีเอ็กซ์หรือมินิพลา หุ่นยนต์ที่มีความเก่า ตั้งแต่ขบวนการแรกจนถึงขบวนการที่สร้างขึ้นปี 2000 จะมีราคาสูง การเก็บสะสมไลน์มินิพลาเป็นทางเลือกที่เหมาะสมกว่า ในขณะที่ขบวนการที่สร้างขึ้นหลังปี 2000 ราคาของดีเอ็กซ์มือสองจะมีราคาไม่สูงนักเมื่อเทียบกับมินิพลา สามารถหาซื้อได้ในร้านญี่ปุ่นมือสอง แต่อาจต้องระวังเรื่องชิ้นส่วนเล็ก ๆ ที่อาจหลุดหายได้


ภาพประกอบทั้งหมดโดยพรานช้าง

#พรานช้าง #ขบวนการ5สี #DX #minipla #เกร็ดเล็กเกร็ดน้อย #korekuta

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์