เพลง

วิเคราะห์เหตุผลที่ทำให้ MV เพลงนะหน้าทอง - โจอี้-ภูวศิษฐ์ พุ่งทะยานกว่า 160 ล้านวิวในยูทูบ

1.4k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
วิเคราะห์เหตุผลที่ทำให้ MV เพลงนะหน้าทอง - โจอี้-ภูวศิษฐ์ พุ่งทะยานกว่า 160 ล้านวิวในยูทูบ

หากพูดถึงเพลงที่ฮิตติดกระแสโด่งดังมากๆ ในปี 2022 หลายคนคงนึกถึงเพลงนะหน้าทอง ที่ร้องโดย โจอี้-ภูวศิษฐ์ การันตีจากยอดวิวที่พุ่งทะยานในยูทูบกว่า 163,751,109 วิว (นับยอดวิวล่าสุดวันที่ 29 ม.ค. 2023) ในระยะเวลาเพียง 7 เดือนกว่าๆ เท่านั้นเอง (ปล่อยเพลง 16 มิ.ย. 2022) เหตุใดเพลงนี้จึงฮิตติดลมบนยอดวิวมากมายขนาดนี้ ผู้เขียนขอวิเคราะห์เป็นประเด็นต่างๆ ดังต่อไปนี้

เนื้อเพลงมีประโยคเด็ดเป็นที่น่าจดจำ ประโยคเด็ดคงจะหนีไม่พ้นท่อนที่ร้องว่า ”ฉันจึงเป่าคาถาเพื่อให้เธอหลงใหล ให้ทองที่แปะหน้าฉัน ทำให้เธอคลั่งไคล้” ผู้เขียนตั้งข้อสังเกตว่า เพลงที่เกี่ยวกับคาถา มักจะโด่งดังติดกระแส เป็นที่นิยมในระยะเวลายาวนาน เช่นเพลง วอนหลวงพ่อรวย ร้องโดยมนต์แคน แก่นคูณ เพลงคาถาขุนแผน (หลวงพ่อกวย) ร้องโดยกานต์ ทศน เพลงที่มีเนื้อหาแนวดังกล่าว ให้ความรู้สึกพิเศษที่เป็นเอกลักษณ์มีสิ่งให้จดจำ กล่าวได้ว่าหลายคนก็โดนเป่าคาถา นะหน้าทอง จนกลายเป็นแฟนตัวยงของเพลงนี้ จึงทำให้เพลงนี้ขึ้นแท่นเป็นเพลงฮิตติดหูทั่วบ้านทั่วเมืองกันไปเลย

Advertisement

Advertisement

เสียงร้องและดนตรีมีความไพเราะ..สำหรับดนตรี ผู้เขียนชอบความคิดสร้างสรรค์ในการใช้เครื่องดนตรีชนิดต่างๆ ในเพลงนี้ได้ดีมาก ตั้งแต่เสียงเปียโนตอนเริ่มเพลง ส่งต่อมายังเสียงพิณซึ่งเป็นการใส่ดนตรีอีสานที่มีความไพเราะที่เป็นเอกลักษณ์มากๆ รวมไปถึงเครื่องดนตรีอื่นๆ ที่มานำมาใส่ในเพลงแล้ว มันถูกที่ถูกใจไปหมด โดยองค์รวมคือยอดเยี่ยม สำหรับเสียงของโจอี้ ภูวศิษฐ์ นั้นเป็นเสียงที่ฟังแล้วรู้สึกถึงความอบอุ่น เสียงมีกลิ่นไอความเป็นลูกทุ่งผสมอยู่ ยิ่งเพลงนี้มีการใช้เทคนิคการร้องแบบลูกทุ่งอยู่ด้วย สังเกตการออกเสียง “ร” ที่ชัดมากๆ บอกเลยว่าเพลงแนวนี้เหมาะกับหนุ่มโจอี้สุดๆ ที่สำคัญคือมีลูกเอื้อนที่เลื่อนไหลฟังแล้วไพเราะจับใจจริงๆ พูดง่ายๆ คือ ตนตรีและเสียงร้องผสมผสานที่กลมกล่อมและลงตัวยอดเยี่ยมอย่างยิ่ง เมื่อเพลงมันดีคนก็ฟังบ่อย ยอดวิวจึงพุ่งทะยานกว่า 160 ล้านไปเลย

Advertisement

Advertisement

เพลงดังมากในหลายแพลตฟอร์ม เพลงนี้โด่งดังมากในหลายแพลตฟอร์มโซเชียลต่างๆ โดยเฉพาะใน Tiktok  มีดารานักแสดงและศิลปินมากมาย ใช้แผ่นเสียงเพลงนี้ ทำให้แฟนคลับของผู้มีชื่อเสียงเหล่านั้นได้ฟังเพลงนี้ จึงยิ่งเป็นที่รู้จักในวงกว้าง ส่งผลให้ผู้คนมากมายตามมาฟังเพลงต้นฉบับแบบเต็มในยูทูบ ข้อนี้รวมถึงผู้เขียนด้วย เมื่อแรงส่งขนาดใหญ่จากหลายแพลตฟอร์ม ความโด่งดังขยายวงกว้าง จึงส่งผลให้ยอดวิวพุ่งกระฉูดอย่างที่เห็น

สรุป ผู้เขียนก็ได้วิเคราะห์ถึงเหตุผลคือ เนื้อเพลงมีประโยคเด็ดเป็นที่น่าจดจำและเพลงดังมากในหลายแพลตฟอร์มโซเชียล รวมถึงดนตรีและเสียงนักร้องมีความลงตัวไพเราะมาก จึงทำให้เพลง ที่ทำให้ MV เพลงนะหน้าทอง - โจอี้ ภูวศิษฐ์ พุ่งทะยานกว่า 160 ล้านวิวในยูทูบในระยะเวลาประมาณเพียง 7 เดือนกว่าๆ เท่านั้นเอง ซึ่งเชื่อแน่ว่ายังมีเหตุผลอื่นๆ อีกมากมายที่ส่งเพลงนี้มาไกลขนาดนี้ ก็ต้องรอติดตามผลงานของหนุ่มโจอี้ ภูวศิษฐ์ และเป็นกำลังใจให้เขาต่อไป

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์